An toàn giao thông

Kéo giảm tai nạn giao thông trong giới trẻ

Thứ Hai, 25/02/2019 | 16:47

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu khi con số 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng GDP (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy, số người chết vì TNGT chủ yếu ở độ tuổi thiếu niên cho đến trên, dưới 35 tuổi. Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT diễn ra nhan nhản, trở thành nguyên nhân trực tiếp gây những hệ lụy đau xót.

Bài 1: Gia tăng vi phạm Luật Giao thông trong thanh thiếu niên và những hệ lụy

Vấn đề TNGT đang trở nên cấp thiết. “Tại Việt Nam vài năm gần đây, số vụ, số người thương vong do TNGT đang giảm, ngược lại TNGT liên quan đến giới trẻ có xu hướng tăng. Đáng báo động, thanh thiếu niên liên quan đến ít nhất là 40% số vụ TNGT” - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia - Khuất Việt Hùng khẳng định. Nhóm đối tượng này cũng thường xuyên góp mặt trong các vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng trên đường, đua xe và tham gia cổ vũ đua xe trái phép…

Xem thường quy định pháp luật về ATGT

Riêng ở Bạc Liêu, cơ quan chức năng đánh giá, tình trạng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên vi phạm quy định về trật tự (TT) ATGT diễn ra khá phổ biến. Nhóm lỗi thường gặp là điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không giấy phép lái xe; vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, tốc độ, nồng độ cồn; tụ tập dàn hàng ngang trên đường, rú ga gây mất trật tự công cộng… Có thể nêu ra một trường hợp xảy ra vào ngày 21/2, D.B.N (sinh năm 2000, ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, giữ xe máy vì vi phạm cùng lúc 5 lỗi: xe không gắn gương chiếu hậu, không có chứng nhận đăng ký, không bảo hiểm xe, bộ phận giảm thanh không đảm bảo quy chuẩn. Thậm chí, N. còn cố tình không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng.

Kiểm tra tình trạng học sinh THPT điều khiển xe gắn máy đến trường. Ảnh: T.H

Hiện nay, kinh tế phát triển, phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh nhưng ý thức ở một bộ phận người dân chưa cao. Vào các dịp lễ, tết, thanh niên đi làm xa, sinh viên đi học về quê nghỉ dưỡng bằng xe máy rất nhiều, theo đó TNGT, va quẹt tập trung vào đối tượng này. Thậm chí, lợi dụng các sự kiện chính trị, văn hóa, thời điểm tập trung đông đúc phương tiện giao thông trên đường, thanh thiếu niên tụ tập để đua xe, hay có những biểu hiện quá khích gây ảnh hưởng không nhỏ đến TTATGT và lực lượng làm nhiệm vụ. Điển hình như trong đêm đông đảo người dân Bạc Liêu xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam cách nay chưa lâu, rất nhiều thanh thiếu niên đã “ăn theo” sự kiện này qua việc tụ tập diễu hành trên các tuyến phố suốt đêm, rú ga, nẹt pô, chạy với tốc độ cao… làm mất trật tự khu vực. CSGT buộc phải lập biên bản hơn 60 trường hợp, tạm giữ phương tiện để xử lý.

Năm 2018, Bạc Liêu phát hiện gần 36.000 trường hợp vi phạm TTATGT. Rất nhiều trường hợp rơi vào giới trẻ có ý thức kém. Việc bất chấp quy định của pháp luật đã đe dọa trực tiếp đến sự an toàn, tính mạng của những người cùng tham gia giao thông, thậm chí tước đi sự sống, tương lai của chính những người trẻ!

Trả giá đắt

Đại úy Dương Hoàng Nhiệm - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TX. Giá Rai chia sẻ: “Căn nguyên dẫn đến tình trạng gia tăng vi phạm Luật Giao thông trong thanh thiếu niên một phần do chính ý thức của giới trẻ, phần còn lại có trách nhiệm từ sự buông lỏng quản lý, uốn nắn của gia đình”. Trên thực tế, nhiều phụ huynh không những không giáo dục, điều chỉnh kịp thời mà ngược lại còn có sự dung túng, xuề xòa, thậm chí bênh vực hành vi của con em dẫn đến ý thức lệch lạc trong giới trẻ.

Minh Thương (sinh năm 2003, ngụ xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) là một trong những đối tượng thường xuyên vi phạm Luật Giao thông. Trước đây, đã có lần Thương gây TNGT cho người khác rồi tháo chạy. Hay như trường hợp của Lê Trường (SN 1999, ngụ phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) cũng nhiều lần bị lực lượng chức năng lập biên bản do vi phạm Luật Giao thông. Điều đáng nói, các đối tượng này không hề có sự hối cải, ngay sau khi chấp hành hình phạt là tiếp tục tái phạm. Và hậu quả của việc xem điều khiển phương tiện giao thông như một cuộc chơi, sẵn sàng vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn, không ít bạn trẻ đã phải trả những cái giá rất đắt.

Cách đây chưa lâu, sau một tiệc nhậu, Đỗ Văn Định (sinh năm 1995) điều khiển xe máy chở Nguyễn Văn Tính (sinh năm 1993) đi hướng Hòa Bình - Phước Long thì va chạm với xe ô tô tải đi hướng ngược lại. Hậu quả là cả Định và Tính đều tử vong, bỏ lại con đường tương lai và hạnh phúc lứa đôi dang dở. Cái chết của hai bạn trẻ là cú sốc lớn đối với thân nhân hai gia đình, với nhiều chua xót.

Ở rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, cái chết đã đến với thanh thiếu niên khi họ vi phạm Luật Giao thông, chủ yếu tập trung vào ban đêm, với các lỗi nguy hiểm như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, chủ quan thiếu quan sát. Từng nhiều lần tham gia cùng Ban ATGT các địa phương đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nạn nhân xấu số, chúng tôi vô cùng xót xa trước những thảm cảnh cha mẹ già khóc con trẻ, những đôi lứa sớm gãy nhịp cầu tình duyên, những đứa bé chưa được một lần gọi tiếng “ba”… Sự ra đi đột ngột của những người đàn ông trụ cột gia đình, đã gián tiếp đẩy người ở lại vào cuộc sống tăm tối, đau thương, đưa tương lai, hy vọng của cả gia đình sang một ngả rẽ khác…

...............................................................................................................................................................................................................................

Theo thống kê mới nhất của Ban ATGT tỉnh, phương tiện mô tô, xe máy chiếm hơn một nửa TNGT. Đáng báo động, độ tuổi người vi phạm các quy định về ATGT dẫn đến TNGT từ dưới 18 đến dưới 27 tuổi chiếm trên 60%.

...............................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

(tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.