An toàn giao thông

Lượng xe ô tô tăng nhanh, người dân loay hoay tìm nơi đậu đỗ

Thứ Hai, 26/10/2020 | 17:34

Những năm gần đây, số lượng xe ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Việc số lượng xe tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ không chỉ gây khó khăn trong lưu thông cho các phương tiện cùng tham gia vào giờ cao điểm mà việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng là vấn đề đáng quan ngại…

Hai xe ô tô đậu cùng lúc trên đường Hai Bà Trưng (đoạn chợ đêm Bạc Liêu) gây nên cảnh ùn ứ xe cộ vào chiều 24/10. Ảnh: T.H

Anh Nguyễn Bình Đông (Phường 3, TP. Bạc Liêu) sở hữu chiếc “xế hộp” đã khá lâu, nhưng việc sử dụng phương tiện này để đưa đón các con đi học là chuyện anh luôn cân nhắc, bởi ngoài việc di chuyển ô tô một cách khó khăn trong nội ô thành phố, đặc biệt là vào giờ cao điểm tại các điểm trường thì việc tìm nơi đậu đỗ xe cũng không dễ dàng. Không chỉ ở gần khu vực các cổng trường, trên nhiều tuyến đường ở TP. Bạc Liêu như Hai Bà Trưng (đoạn khu ẩm thực), Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Lê Văn Duyệt, Võ Thị Sáu, Cách Mạng, Hoàng Diệu... đường khá hẹp, mật độ lưu thông cao vào giờ cao điểm; đó là chưa kể đến việc một số hộ kinh doanh, mua bán, kể cả các hộ dân khác khi có xe ô tô, hầu hết bãi đỗ của họ chính là dưới lòng đường ngay trước nhà, hoặc chiếm dụng vỉa hè (kể cả ban đêm) đã gây cản trở giao thông.

Tại nhiều điểm vui chơi, ăn uống, nhất là các quán có mặt bằng chật hẹp nằm ven đường, việc dừng đỗ ô tô tràn lan chiếm hết một phần mặt đường không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu, hiện nay các quy định về đậu đỗ phương tiện trong đô thị vẫn thực hiện theo Quyết định 09/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh về tổ chức giao thông, hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn. Quy định này nhằm tổ chức giao thông, hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông đường bộ thuộc địa bàn nội ô TP. Bạc Liêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Theo đó, Bạc Liêu có hai địa điểm được cho phép đậu đỗ xe chính thức là khu vực phía sau miếu Thiên hậu Thánh mẫu - chợ Phường 3 (giáp ranh giữa ba đường Lý Tự Trọng - Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng); đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Hà Huy Tập).

Quyết định 09 giới hạn lưu thông của một số phương tiện qua các tuyến đường trong giờ cao điểm nhằm phòng tránh ùn tắc giao thông và đảm bảo lưu thông trong nội ô. Cụ thể, cấm các loại xe ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên, máy kéo lưu thông trên một số tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu: Đường Võ Thị Sáu, Cách Mạng (đoạn từ đường Lê Duẩn đến Cầu Xáng), Lộc Ninh và Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ cầu Ông Bổn đến đường Cao Văn Lầu) vào các khoảng thời gian: từ 6 - 8 giờ; từ 10 giờ 30 phút - 12 giờ; từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ. Đồng thời, cấm ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên đậu và lên xuống hàng hóa trên một số tuyến đường: Võ Thị Sáu, Trần Phú, Trần Huỳnh, Cách Mạng, Hai Bà Trưng, Mai Thanh Thế, Nguyễn Công Tộc (đoạn từ đường Trần Huỳnh đến Châu Văn Đặng), Cao Văn Lầu (đoạn từ cầu Kim Sơn đến đường Nguyễn Thị Minh Khai), Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ đường Cao Văn Lầu đến cầu Ông Bổn), vào các khoảng thời gian: từ 6 - 8 giờ; từ 10 giờ 30 phút - 12 giờ; 16 giờ 30 phút - 20 giờ.

Đối với các tuyến đường: Phan Ngọc Hiển, Hoàng Văn Thụ, Hà Huy Tập (từ đường Bà Triệu đến đường Phan Ngọc Hiển), Lê Văn Duyệt (từ đường Hòa Bình đến đường Phan Ngọc Hiển), Điện Biên Phủ (từ đường Mai Thanh Thế đến cầu Kim Sơn) cấm ô tô tải có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên đậu và lên xuống hàng hóa từ 6 - 18 giờ. Xe ô tô, xe cơ giới 3 bánh cũng bị cấm đậu đỗ trên vỉa hè và phương tiện vận tải phải có nơi đậu riêng. Các trường hợp vi phạm về đậu đỗ phương tiện trên đường hiện được lực lượng chức năng xử lý theo Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

Mặc dù đã có quy định cụ thể, song, tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn thường xảy ra ở TP. Bạc Liêu vào giờ cao điểm. Vài năm trở lại đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn gia tăng nhanh chóng, lưu lượng xe trên các tuyến phố khá lớn nên nhu cầu đậu đỗ xe cũng tăng theo. Trong khi các tuyến đường chính của TP. Bạc Liêu lại tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, cơ quan, văn phòng nhưng mặt đường khá hẹp, chưa có bãi đỗ xe ô tô khiến người dân phải tận dụng vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó, việc các xe kinh doanh vận tải dừng đỗ lên xuống hàng hóa, đưa rước khách cũng thường gây cản trở lưu thông. Thiết nghĩ, các vi phạm về đậu đỗ xe nên được kiểm tra, nhắc nhở, xử lý; đồng thời chính quyền thành phố cũng cần tính đến việc quy hoạch nơi đậu đỗ phù hợp trong xu thế xe ô tô tăng nhanh như hiện nay.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.