An toàn giao thông

Năm An toàn giao thông 2023: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Thứ Hai, 08/01/2024 | 14:48

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Bạc Liêu đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Trong đó, tai nạn giao thông (TNGT) giảm về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cùng các thành viên thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông.

Nhiều kết quả đạt được

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo chuyên môn của Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm TTATGT, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các thành viên Ban ATGT tỉnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động cao điểm bảo đảm TTATGT dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân của năm 2023 và 2024. Từ đó, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn luôn được kiềm chế, ổn định; không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền trực quan qua hệ thống pa-nô, áp-phích, tờ rơi đến các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường; kết hợp với tuần tra, kiểm soát thường xuyên và theo các chuyên đề: Kiểm soát nồng độ cồn, ma túy; kiểm soát tải trọng phương tiện. Lực lượng chức năng thường xuyên sắp xếp trật tự tại các bến xe, bến tàu; ra quân giải tỏa các trường hợp mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại các điểm chợ; ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm vui chơi - giải trí, các điểm du lịch, góp phần kiềm chế TNGT và ngăn ngừa ùn tắc giao thông.

Song song đó, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm và thực hiện quyết liệt. Nhiều công trình giao thông, cầu, đường bị hư hỏng, xuống cấp được duy tu, sửa chữa, xử lý kịp thời, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thông suốt, đảm bảo an toàn. Công tác quản lý, kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên, không để xảy ra TNGT đường thủy.

Sở GT-VT, Công an tỉnh, Văn phòng Ban ATGT, Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ứng trực nghiêm túc, bảo đảm sẵn sàng chỉ đạo và xử lý kịp thời các tình huống phức tạp về TTATGT. Trong năm qua, Ban ATGT tỉnh cũng phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban ATGT các địa phương thăm hỏi và tặng quà 81 gia đình nạn nhân TNGT, hỗ trợ mỗi gia đình 20kg gạo và 1 triệu đồng nhằm động viên, chia sẻ một phần khó khăn cùng gia đình các nạn nhân.

Ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.H

Tăng cường xử lý vi phạm, giảm TNGT

Năm 2023, cùng với các giải pháp đảm bảo TTATGT đồng bộ, Bạc Liêu tăng cường xử lý nghiêm vi phạm theo chỉ đạo “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Theo đó, qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản trên 22.600 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt cảnh cáo 335 trường hợp, phạt tiền trên 21.700 trường hợp, với số tiền gần 48 tỷ đồng. Qua đó, tạm giữ gần 6.690 phương tiện các loại, tước 4.900 giấy phép lái xe.

Những cố gắng của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương trong tỉnh cũng như toàn hệ thống chính trị đã góp phần giảm TNGT đáng kể. Từ ngày 15/12/2022 - 14/12/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT giảm 2 vụ (33/35, giảm 5,7%); giảm 1 người chết (20/21, giảm 4,8%) và giảm 7 người bị thương (21/28, giảm 25%). Trong đó, đường bộ xảy ra xảy ra 33 vụ, đường thủy không xảy ra TNGT. Phân loại TNGT ít nghiêm trọng: 11 vụ, bị thương 12 người; nghiêm trọng: 21 vụ, làm chết 18 người, bị thương 9 người; rất nghiêm trọng: 1 vụ, làm chết 2 người.

Năm 2023, các lực lượng tuần tra, kiểm soát của tỉnh và Công an các địa phương cũng tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, chủ động, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các điểm du lịch tâm linh thu hút đông khách hành hương. Do có sự chủ động trong việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, xử lý nhanh các điểm gây tắc nghẽn nên tình trạng ùn tắc đã được kiểm soát, không để xảy ra kéo dài, đảm bảo cho người dân, du khách đi lại thuận tiện, an toàn, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Những kết quả này tiếp tục là động lực để địa phương thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo TTATGT trong năm mới 2024.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.