An toàn giao thông

Người điều khiển mô tô, xe gắn máy: Vẫn còn nhiều sai phạm

Thứ Hai, 24/06/2019 | 16:08

Bạc Liêu hiện có gần 600.000 mô tô, xe gắn máy. Đây là loại phương tiện giao thông phổ biến nhất trên địa bàn tỉnh. Mặc dù là phương tiện được sử dụng hàng ngày, hầu hết cho mọi lứa tuổi, giới tính nhưng khi tham gia giao thông, người đi mô tô, xe gắn máy hiện nay vẫn vi phạm nhiều quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, nhiều trường hợp đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Người tham gia giao thông bằng xe máy đi ngược chiều (bìa phải) và không đội mũ bảo hiểm (bên trái). Ảnh: Đ.H 

Nhan nhản vi phạm

Năm 2019, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng chương trình Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, bị thương; giảm thương vong do tai nạn giao thông trong vận tải hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy 10%. Đồng thời, khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực đô thị và các trục giao thông chính.

Để thực hiện mục tiêu này, ngành chức năng đã liên tục triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, bao gồm tăng cường tuần tra kiểm soát và tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, khi ý thức của nhiều người đã thay đổi tích cực thì ghi nhận thực tế cho thấy, vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện xe máy thản nhiên vi phạm Luật Giao thông.

Không chỉ ở những tuyến đường nông thôn mới xuất hiện hình ảnh người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện không có gương chiếu hậu… mà tình trạng vi phạm này diễn ra ở nhiều nơi. Nổi rõ nhất vẫn là không chấp hành quy định bắt buộc về đội MBH. Người tham gia giao thông cứ đầu trần lao đi vun vút trên đường, từ thanh niên cho đến phụ nữ. Hầu hết đây là người địa phương, di chuyển trên một đoạn đường ngắn, tuy nhiên việc không đội MBH dường như trở thành thói quen.

Chỉ dừng quan sát khoảng 10 phút tại dốc cầu Giá Rai (TX. Giá Rai), chúng tôi đã phát hiện trên 20 trường hợp người đi xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các hành vi bao gồm: không đội MBH, xe “cõng” ba - quá số người quy định, chạy ngược chiều, xe gắn máy không có gương chiếu hậu, phóng nhanh, vượt ẩu… Hình ảnh này cũng xảy ra tương tự trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, tuyến Hiệp Thành - Xiêm Cán… (thuộc TP. Bạc Liêu). Nguyên nhân có thể là do ở những nơi ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông thì người tham gia giao thông lại chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, dù điều đó trước nhất là bảo vệ chính họ.

Xem thường luật - nhiều thanh niên bị xử phạt

Mới đây, Công an TP. Bạc Liêu đã xác định rõ các thông tin liên quan và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều thanh niên cố tình vi phạm Luật Giao thông thông qua một đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội. Thời điểm quay clip trời có mưa, nhóm nam, nữ thanh niên độ tuổi 20 chạy xe máy chở nhau đi qua nhiều tuyến đường trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu như: Trần Phú, Trần Huỳnh, Bà Huyện Thanh Quan, 23/8. Hình ảnh thể hiện có nhiều người trong nhóm vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, trong đó, nhiều người không đội MBH, chạy xe máy dàn hàng ngang, có một vài người “bốc” đầu xe. Theo đó, cơ quan chức năng đã phạt L.N.T trên 6 triệu đồng do điều khiển một bánh đối với xe gắn máy, gây cản trở giao thông, xe không có bộ phận giảm thanh, không giấy phép lái xe, không kính chiếu hậu, không đội MBH; L.N.Tr bị xử phạt 2 triệu đồng, do vi phạm các lỗi: Không đội MBH, chở người ngồi phía sau không đội MBH, gây cản trở giao thông, không GPLX. Còn T.T.N bị phạt gần 900.000 đồng vì không có kính chiếu hậu bên trái, không đội MBH, chở người trên xe cũng không đội MBH, gây cản trở giao thông.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook cũng lan truyền một đoạn clip dài hơn 14 phút ghi lại cảnh một nhóm thanh niên đi qua nhiều tuyến đường trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu gây mất ATGT…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.