An toàn giao thông

Nhiều tuyến sông bị lấn chiếm

Thứ Hai, 25/06/2012 | 20:08

Lòng sông, kênh bị lấn chiếm, có nơi đến 20m. Nhưng chưa thấy nơi nào xử lý kiên quyết. So với an toàn giao thông đường bộ, mức độ quan tâm đến an toàn giao thông đường thủy đang bị xem nhẹ.

Lấn và chiếm

Đi dọc các dòng kênh, con sông trên địa bàn tỉnh, dễ dàng thấy những căn nhà chồm ra giữa dòng. Cơi nới, lấn chiếm, san lấp và cuối cùng là sở hữu. Từng bước đi của quá trình lấn sông, lấn kênh diễn ra trong thời gian dài và công khai. Có những lòng kênh trước kia có thể chạy xuồng máy thoải mái, giờ đây bị lấn còn như một con rạch. Ông Phạm Thanh Dũng, Đoạn quản lý đường sông số 14, cho biết: “Người dân, doanh nghiệp đổ đất, cất nhà, mở tiệm… lấn chiếm lòng sông, gây cạn luồng. Có nơi lấn chiếm 10 - 20m, điển hình là huyện Giá Rai”.

Tại khu vực chợ Láng Tròn (xã Phong Thạnh Đông A) và thị trấn Hộ Phòng (cùng huyện Giá Rai) có những dãy nhà, bãi vật liệu xây dựng nằm doi hẳn ra sông, kênh xáng. Người dân cắm cọc sâu xuống lòng sông, xây bờ kè bê-tông chiếm luồng tàu chạy, phục vụ lợi ích của gia đình, doanh nghiệp. Hay như tại cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Trần Thiên (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) có đến 4 bến lấn chiếm lòng kênh. Còn ở TP. Bạc Liêu, cửa hàng vật liệu xây dựng Dũng Quyên đã bị nhắc nhở nhiều lần. Thượng tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh), cho biết: “Bến thủy nội địa sẽ phải cam kết lập lại luồng thông thoáng. Nếu ai không chấp hành sẽ bị phạt và chịu mọi chi phí bốc dỡ”.

Tắc nghẽn giao thông trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn qua nội ô TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Thi công thiếu an toàn

Một vấn đề nổi cộm liên quan đến đường thủy là các công trình xây dựng không đảm bảo an toàn. Ông Lê Trung Thái, Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường sông số 14, cho biết: “Khu vực công trường thi công thiếu biển báo hiệu. Phương tiện chở vật liệu, máy móc phục vụ thi công đậu không đúng quy định gây tắc nghẽn giao thông”. Trong 6 tháng qua, Cảnh sát giao thông đã 6 lần giải tỏa ùn tắc giao thông cho khoảng 50 phương tiện qua nội ô TP. Bạc Liêu.

Một chủ xà lan chở vật liệu xây dựng ở TP. Bạc Liêu phản ánh chiếc xà lan chở cát cho công trình xây bờ kè 2 bên bờ kênh Bạc Liêu - Cà Mau đậu chiếm hơn nửa lòng kênh khiến xà lan của ông tiến thoái lưỡng nan. Ông yêu cầu tài công lái xà lan đậu sát vào bờ thì họ trả lời máy hết dầu. Ông này phải cậy đến Cảnh sát giao thông và báo chí. Còn tại khu vực xây cầu Phó Sinh 2 (huyện Phước Long), Đoạn quản lý đường sông số 14 đã đề nghị đơn vị thi công đảm bảo an toàn khu vực thi công 2 mố cầu.

Nhiều công trình xây dựng xong, đơn vị thi công và chủ đầu tư không quan tâm đến việc rà quét, dọn dẹp vật chướng ngại. Một chiếc xà lan chở cát bị chìm ở khu vực cầu Tôn Đức Thắng (TP. Bạc Liêu) năm trước có nguyên nhân từ sự thiếu trách nhiệm này.

Ban chỉ đạo cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tỉnh đặt ra mục tiêu luồng lạch đảm bảo đủ độ sâu, chiều rộng và tĩnh không khoang thuyền để phương tiện có thể hoạt động 24/24 giờ được an toàn, thông suốt. Để đạt được mục tiêu này, không chỉ tăng cường tuyên truyền cho nhân dân, mà còn phải thúc đẩy trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan có chức năng và liên quan. Và an toàn giao thông đường thủy cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa, tránh tình trạng “thiên vị” như hiện nay khi so với giao thông đường bộ.

MẠNH QUÂN - TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.