An toàn giao thông

Nỗi lo mất an toàn giao thông ở các trường học gần quốc lộ

Thứ Hai, 25/03/2019 | 15:07

Nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) ở nhiều trường học nằm gần các tuyến quốc lộ luôn là nỗi lo sợ đối với học sinh nếu không có sự hướng dẫn, đưa đón của người lớn. Các tuyến quốc lộ luôn có mật độ xe đông, nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu... Nhằm đảm bảo an toàn cho các em, phụ huynh, nhà trường cần nhắc nhở, giáo dục học sinh tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định, đồng thời hướng dẫn trẻ kỹ năng lưu thông.

Nhiều nguy cơ mất an toàn đối với học sinh ở các trường nằm ven tuyến giao thông lớn. Ảnh: T.H 

Nằm dọc theo tuyến quốc lộ đi ngang địa phận tỉnh Bạc Liêu và các tuyến đường Tỉnh lộ 38, tuyến đường tỉnh 980… có rất nhiều trường học từ bậc mầm non cho đến trung học phổ thông. Đây là các tuyến đường chính nối các địa phương của Bạc Liêu với vùng lân cận nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm. Nếu quan sát vấn đề ATGT của học sinh tại những khu vực này, sẽ thấy còn lắm nỗi lo.

Thực trạng chung ở các trường học ven tuyến tỉnh lộ, quốc lộ là giờ học sinh đến trường, tan lớp phải chịu cảnh đông đúc, chen lấn trong khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, thói quen của học sinh là qua đường vội vã, thiếu quan sát, hay tụ tập thành nhóm dưới lòng đường cản trở giao thông, đạp xe ngược chiều, dàn hàng ngang trên đường… Các em chưa lường hết được những nguy cơ mà các phương tiện trên đường có thể gây ra cho mình và bạn bè, từ đó phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn.

Anh Minh Châu (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tuy nhà gần trường học nhưng gia đình tôi hiếm khi để con cháu tự đến lớp. Chứng kiến cảnh đứa bé cạnh nhà bị xe va quẹt trước cổng trường, phải nghỉ học rất lâu và vất vả trong điều trị nên tôi bị ám ảnh mãi…”.

Đã có rất nhiều vụ va quẹt, tai nạn xảy ra ở những khu vực gần cổng trường học ven tuyến  đường có lưu lượng xe đông đúc. Nhiều em thiếu ý thức khi tham gia giao thông, đạp xe ở làn đường dành cho xe ô tô, và giờ tan học hay có thói quen chạy xe dàn hàng 2, hàng 3 trên đường để nói chuyện, đùa giỡn khi đang điều khiển xe.

Đối với những ngôi trường gần đô thị, ở các tuyến đường lớn thì hình ảnh những cô, cậu học sinh trèo qua dải phân cách, hay băng qua đường ở những nơi không đúng quy định, hoặc đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường về nhà diễn ra phổ biến. Trong khi đó, các phương tiện khác cùng lưu thông cũng chưa quan tâm đến vấn đề an toàn ở khu vực các cổng trường, như: Nhiều xe tải vẫn giữ tốc độ nhanh, có lúc thấy học sinh qua đường thì dừng lại, bấm còi inh ỏi, có khi mở cửa kính xe quát lớn tiếng, khiến những em học sinh ở gần giật mình, loạng choạng tay lái. Lại có những lái xe đang ở khu vực giao thông phức tạp thì vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, đùa giỡn với người ngồi bên cạnh, lơ là với nhiệm vụ đang “ôm” vô-lăng của mình. Đó là chưa kể, một số trường nằm gần dốc cầu nên nhiều xe tải trọng lớn phải chạy nhanh để… bắt trớn, hết sức nguy hiểm.

Để đảm bảo ATGT học đường, Sở GD-KH&CN Bạc Liêu đã chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh về ATGT. Trong đó, chú trọng xây dựng các cổng trường ATGT, hướng dẫn, đảm bảo ATGT tại trường học. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn đang tồn tại nhiều nỗi lo về ATGT cho học sinh ở các điểm trường gần nơi mật độ giao thông đông đúc. Điều này cần sự nhìn nhận của mỗi phụ huynh, học sinh, các nhà trường, cơ quan chức năng. Chúng ta cũng cần có thêm những vạch kẽ đường dành cho người đi bộ, các biển báo giao thông, biển báo giảm tốc độ…, để mỗi cổng trường và hành trình của học sinh đến trường được an toàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.