An toàn giao thông

Tái diễn tình trạng vi phạm Luật Giao thông

Thứ Hai, 22/02/2021 | 16:32

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh lại tái diễn tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi như: điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng điện thoại khi đang lái xe... Đây là những lỗi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, rất cần được xử lý nghiêm.

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lưu thông vào làn đường ô tô và sử dụng điện thoại khi lái xe trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.H

VỪA LÁI XE VỪA… CHƠI GAME

Anh Thái Văn Phi (Phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hàng ngày đi trên đường, tôi bắt gặp rất nhiều người vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là việc một số bạn trẻ, một tay lái xe, tay còn lại cầm điện thoại, mắt dán vào màn hình để trả lời tin nhắn. Có lần, thấy một bạn cứ mải mê nhìn vào điện thoại, không chú ý gì đến xung quanh, tôi vượt ngang qua thì thấy bạn này vừa chạy xe vừa tranh thủ chơi game, bất kể an nguy trên đường”.

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là lỗi vi phạm rất phổ biến của người lái ô tô, xe máy trên các tuyến đường bộ hiện nay. Điều đáng nói, ngoài việc bấm máy trả lời các cuộc gọi khi đang lái xe, người điều khiển xe máy, mà phần lớn là các bạn trẻ thậm chí còn thản nhiên nhắn tin, chơi game... Ngoài ra, người tham gia giao thông còn mắc nhiều lỗi vi phạm khác như: điều khiển xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở hàng hóa cồng kềnh, chạy quá tốc độ quy định, không chú ý quan sát... Nhiều người dù có trang bị mũ bảo hiểm, nhưng chỉ treo trên xe, chủ yếu để đối phó với lực lượng chức năng, chứ không quan tâm đến những nguy cơ mất an toàn xảy ra cho bản thân. Hoặc có trường hợp phụ huynh chở theo nhiều trẻ em trên xe gắn máy, nhưng tất cả từ người lớn đến trẻ em đều để đầu trần, không trang bị mũ bảo hiểm.

Riêng đối với các tuyến đường đã kẽ vạch phân chia làn đường như 23/8, Trần Phú…, tình trạng người điều khiển xe máy đi vào làn đường của xe ô tô chiếm tỷ lệ cao. Cá biệt, có trường hợp còn đi ngược chiều sát vào dải phân cách trên đường. Những hành vi này đều làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rất cần được xử lý nghiêm, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

LIÊN TIẾP XẢY RA NHIỀU VỤ TAI NẠN

Những hành vi vi phạm nêu trên đã gây ra hậu quả cho người tham gia giao thông. Gần đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu liên tục xảy ra các vụ va chạm giao thông. Nổi lên là các vụ va chạm giữa ô tô và xe máy, khiến nhiều người bị thương. Điển hình như vào sáng 18/2, tại khu vực Quảng trường Hùng Vương, ô tô mang BKS 67A-147.57 bất ngờ va chạm mạnh với xe máy BKS 69F1-598.87, khiến một cô gái bị hất văng cả chục mét và bị thương khá nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. 

Trước đó, tối 17/2, trên tuyến đường 23/8, xe máy BKS 94C1-086.16 cũng xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 83A-055.63 chạy cùng chiều phía trước làm người đàn ông điều khiển xe máy bị chấn thương đầu, phải nhập viện cấp cứu. Hay trên tuyến đường 23/8 và khu vực cầu Kim Sơn cũng xảy ra các vụ va chạm giao thông, làm nhiều người bị thương.

Theo nhận định của lực lượng chức năng, trong hầu hết các vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra hiện nay, đều có lỗi của một trong hai bên điều khiển phương tiện, có khi là lỗi hỗn hợp, chủ yếu là do tình trạng vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: điều khiển xe khi đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ quy định, không chú ý quan sát, lấn đường...

Người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành đúng các quy định pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông. Chủ động nhường nhịn, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Và để giảm thiểu tình trạng vi phạm, tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.