An toàn giao thông

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão

Thứ Hai, 22/07/2024 | 17:05

Lưu thông trong mùa mưa, người tham gia giao thông đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn như: mặt đường trơn trượt dễ té ngã, tầm nhìn hạn chế, một số khu vực đường hư hỏng, xuống cấp, cây xanh ven đường đổ ngã gây tai nạn…

Hiện trường vụ cây xanh ngã đổ gây tai nạn cho người tham gia giao thông tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Nhiều nguy cơ mất an toàn

Bước vào mùa mưa, nhất là những ngày gần đây tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa dông kéo dài và ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân. Theo đó, người tham gia giao thông đường bộ đối diện với tình trạng khó quan sát, mặt đường trơn trượt, ma sát kém dễ dẫn đến các tình huống mất an toàn. Đồng thời, hạ tầng giao thông xuống cấp khi thường xuyên bị ngập nước, bề mặt một số tuyến đường hư hỏng nặng, xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”... Sau những cơn mưa kéo dài, trên nhiều tuyến đường xuất hiện những vũng nước đọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Thậm chí, cây xanh ở ven đường cũng trở thành nguyên nhân gây tai nạn giao thông thương tâm.

Chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, trên địa bàn tỉnh đã có 2 vụ cây xanh đổ ngã gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Cụ thể, sáng 21/7, anh D.N.T (xã Long Điền, huyện Đông Hải) điều khiển xe gắn máy chở vợ và con đi từ nhà ra TX. Giá Rai. Khi xe đến đoạn thuộc ấp Thạnh Trị (xã Long Điền) thì một cây dương ở bên đường bất ngờ ngã đổ đè trúng khiến xe máy vỡ nát phần đầu, anh T. bị thương nặng được chuyển viện điều trị ở TP. Cần Thơ; vợ và con anh T. bị thương nhẹ. Trước đó, chiều 17/7, một cây phượng trên tuyến đường Gò Cát (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) cũng bất ngờ ngã đổ khiến thanh niên 28 tuổi (quê huyện Hòa Bình) bị thương nghiêm trọng ở vùng đầu. Được biết, cả hai gia đình nạn nhân đều thuộc diện khó khăn, chi phí điều trị là gánh nặng vô cùng lớn đối với các gia đình, một số người hảo tâm đang quyên góp giúp các nạn nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Chủ động ứng phó các sự cố mùa mưa bão

Để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa trong điều kiện thời tiết phức tạp, Sở GT-VT đề nghị các địa phương, đơn vị quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp chủ động xử lý kịp thời các tình huống, sự cố do thiên tai cũng như đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), tính mạng con người và kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh; tổ chức xây dựng các phương án bảo đảm giao thông, phân luồng giao thông. Tăng cường kiểm tra, rà soát trong bảo trì đường bộ, kịp thời khắc phục tình trạng công trình có nguy cơ hư hỏng. Khi xảy ra mưa bão, phải tổ chức lực lượng trực gác để có giải pháp xử lý kịp thời; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở. Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Đối với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, tăng cường kiểm tra, đề nghị các đơn vị thi công các tuyến đường, cầu, cống, các công trình khác… đang thi công và đang trong thời gian bảo hành thực hiện sửa chữa mặt đường, đường tạm, cầu tạm. Phát quang cây cỏ che khuất tầm nhìn, thoát nước mặt đường, vệ sinh cầu, đường… và bố trí đầy đủ các biện pháp cảnh báo, bảo đảm ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường (kể cả ban ngày và ban đêm) đúng theo quy định. Phải có biện pháp khắc phục kịp thời các sự cố có thể xảy ra trong suốt thời gian thi công (thời gian bảo hành), đặc biệt trước, trong và sau mùa mưa bão.

Về phía Đoạn Quản lý đường bộ và đường sông Bạc Liêu, tăng cường công tác tuần đường, công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất trước, trong và sau mùa mưa bão; kiểm tra tình trạng các công trình có nguy cơ hư hỏng ngay trong thời gian xảy ra thiên tai bão, lũ đối với các công trình thuộc phạm vi quản lý như cầu, cống, tường chắn, hệ thống thoát nước... để phát hiện các dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến ATGT và an toàn công trình nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.

Thanh tra Sở GT-VT thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xâm hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy nội địa. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo ATGT, an toàn công trình; phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và đường thủy nội địa.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.