An toàn giao thông

Trật tự an toàn giao thông các điểm du lịch, lễ hội: Cần được chú trọng hơn

Thứ Hai, 26/02/2024 | 15:12

So với tết Nguyên đán năm trước, năm nay, lưu lượng người và phương tiện từ các tỉnh lân cận về Bạc Liêu tăng cao. Đến thời điểm hiện tại, lượng khách đến tham quan, du lịch vẫn còn đông, tập trung nhiều vào các điểm du lịch tâm linh của tỉnh. Do đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại những khu vực này được đặc biệt quan tâm.

Các xe hàng rong mua bán dưới lòng đường tại khu vực gần Quán âm Phật đài (TP. Bạc Liêu) gây cản trở giao thông. Ảnh: Đ.H

Người xe đông đúc, phố phường như nêm

Rằm tháng Giêng năm nay rơi đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên khách thập phương xuôi về các điểm du lịch tâm linh của Bạc Liêu lại tăng cao. Từ Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), đến chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), Nhà thờ Tắc Sậy (TX. Giá Rai)… đều đông đúc người hành hương. Hàng loạt xe máy chen lẫn ô tô khách, ô tô cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Hương lộ 6 nối trung tâm TP. Bạc Liêu đến chùa Hưng Thiện; tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu) dẫn ra phường Nhà Mát tạo nên cảnh nhộn nhịp tại các điểm du lịch của tỉnh.

Ông Nguyễn An Bình (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Đã nhiều lần nghe nói về điểm du lịch tâm linh - Quán âm Phật đài rất nổi tiếng của Bạc Liêu nên tôi tranh thủ đưa gia đình đến dâng hương. Mặc dù phải vượt mấy trăm cây số, chen qua dòng xe cộ đông đúc, nhất là các điểm chùa chiền, các điểm du lịch tâm linh, tuy hơi vất vả hơn ngày thường thật nhưng hành trình suôn sẻ, bình an là chúng tôi vui rồi”.

Qua ghi nhận, mặc dù lưu lượng phương tiện tăng cao, xe cộ có những lúc di chuyển chậm, gặp chút khó khăn, song không xảy ra ùn tắc giao thông. Ở các khu vực kể trên, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng chủ động bố trí nơi đậu đỗ xe, hướng dẫn, phân luồng nên việc du khách lên xuống, xe ra vào diễn ra khá ổn thỏa. Duy chỉ có tuyến đường nông thôn từ cống Nước Mặn vào chùa Hưng Thiện vẫn thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông do đường hẹp. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng du khách lưu thông bằng đường thủy nhưng không mặc áo phao theo quy định, không đảm bảo an toàn.

Chủ động ngăn ùn tắc

Mỗi năm, Bạc Liêu đón hàng trăm ngàn lượt du khách vào các dịp cuối tuần, lễ, tết. Đặc biệt, lượng khách đông nhất trong năm là vào tháng Giêng, vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự, TTATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, nhằm chủ động giải tỏa người và phương tiện, phân luồng giao thông, sắp xếp chỗ nơi đậu đỗ hợp lý, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các xã, phường đã tăng cường thường xuyên ứng trực đảm bảo TTATGT, an ninh trật tự tại các khu vực.

Đối với khu Quán âm Phật đài, lượng du khách đến chiêm bái những ngày qua tăng cao, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 40.000 - 45.000 lượt người. Vào cao điểm, lượng khách du lịch tăng lên đáng kể. Do vậy, ngay từ những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công an TP. Bạc Liêu đã có kế hoạch, phân công, tổ chức nhiều chốt, nhiều vòng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc, cướp giật, móc túi… Lực lượng bảo vệ dân phố cũng được huy động tối đa để nhắc nhở, quản lý việc đậu xe đúng nơi quy định, các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở du khách hành hương. Đối với tình hình khu vực bên trong nhà chủa đều có các tổ phụ trách riêng, nhằm đảm bảo nắm tình hình nhanh nhất và xử lý kịp thời các vụ việc có thể phát sinh. 

“Năm nay, lượng du khách đến thắp hương, chiêm bái tại khu vực Quán âm Phật đài tăng cao hơn so với những năm trước, đặc biệt là vào các ngày cao điểm. Công an phường đã bố trí lực lượng ứng trực 100% quân số để bảo đảm an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân khi đến khu vực này. Công an phường cũng đã chủ động nắm đối tượng, phát hiện và răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn ngay từ ban đầu”, Trung tá Mã Quốc Nhẫn - Phó Trưởng Công an phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cho biết.

Nhờ giải pháp trên, tình hình an ninh trật tự, TTATGT tại điểm du lịch này trong những ngày qua vẫn được đảm bảo ổn định, ngoài những điểm trừ không đáng có như còn xảy ra tình trạng nhân viên các bãi đỗ xe xuống tận lòng đường mời gọi khách gửi xe, hay một số hộ mua gánh bán bưng, các xe đẩy hàng rong còn mua bán dưới lòng đường...

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.