An toàn giao thông

Trật tự, an toàn giao thông: Ổn định trong những ngày giãn cách xã hội

Thứ Hai, 26/07/2021 | 16:11

Bạc Liêu đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được hơn một nửa thời gian quy định. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý những trường hợp người dân ra đường khi không có việc cần thiết nên giao thông trên địa bàn thông thoáng, tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ít xảy ra.

Tuần tra cả ngày lẫn đêm

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lưu lượng phương tiện qua lại trên các tuyến quốc lộ giảm đến 90% so với ngày thường, chỉ còn lại các xe tải chở hàng hóa lưu thông với các mặt hàng thiết yếu. Đối với các tuyến đường nội ô, phương tiện cá nhân chủ yếu di chuyển để đến công sở, xí nghiệp vào buổi sáng và ra về vào buổi chiều tan tầm, thời gian còn lại vắng vẻ, thông thoáng.

“Dù ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, đơn vị vẫn duy trì các ca tuần tra đảm bảo giữ vững TTATGT theo kế hoạch được xây dựng; chủ động chuẩn bị các phương án đảm bảo TTATGT trong các tình huống, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, nhất là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây mất TTATGT trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời, duy trì các ca tuần tra, khép kín địa bàn vào ban đêm cho đến sáng để chủ động phòng ngừa, đảm bảo tốt tình hình TTATGT, kể cả an ninh trật tự trên tuyến giao thông. Từ đó, qua thời gian thực hiện Chỉ thị 16, tuy vẫn còn một số trường hợp người dân vi phạm Chỉ thị, song tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản ổn định”, Trung tá Đặng Hoàng Biên - Phó phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, cho biết.

Tại các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông hàng ngày phối hợp với các lực lượng của đơn vị tổ chức tuần tra lưu động, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16, vừa đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Thượng tá Châu Hoàng Đấu - Phó trưởng Công an TX. Giá Rai, khẳng định: “Công an TX. Giá Rai đã cho làm cam kết trên 700 trường hợp đối với các quán bar, các điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện, các hàng quán, đồng thời xử lý hàng chục trường hợp người dân vi phạm các quy định. Do quán xá đều đóng cửa nên không còn xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập. TTATGT từ ngày đầu giãn cách đến nay ổn định…”.

Công an các địa phương đã tăng cường thêm các chốt quản lý người và phương tiện lưu thông để kịp thời phát hiện các trường hợp ra đường với lý do không chính đáng. Từ đó, công tác đảm bảo TTATGT cũng được tăng cường, quản lý chặt chẽ hơn.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Giám sát chặt đội ngũ lái xe, phụ xe

Nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ lái xe, phụ xe, UBND tỉnh đã cho phép áp dụng hình thức quản lý tập trung, lưu trú tạm thời đối với lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa vào địa bàn (khi đáp ứng được các yêu cầu kèm theo).

Là địa phương đầu tiên cho phép thí điểm áp dụng mô hình này, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra các phương án đảm bảo cho việc quản lý sinh hoạt tập trung lái xe, phụ xe trong khuôn viên Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu. Bà Đỗ Ái Lam - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện cho việc áp dụng quản lý sinh hoạt tập trung, sau khi UBND thành phố ra văn bản chấp thuận là có thể thực hiện. Ngoài ra, hàng chục doanh nghiệp có trên 10 phương tiện cũng xin được thực hiện hình thức quản lý tương tự, song qua khảo sát chỉ có doanh nghiệp Trang Khanh và Kim Sa đáp ứng được các yêu cầu. Những đơn vị còn lại được hướng dẫn khắc phục, bổ sung các điều kiện, nếu đạt trong lần khảo sát tiếp theo, UBND thành phố sẽ cho phép thực hiện như Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu”.

Về việc lưu trú tạm thời đối với lái xe, phụ xe chở hàng hóa tại những khách sạn được UBND tỉnh cho phép, TP. Bạc Liêu đang thực hiện khảo sát, hướng dẫn, cho đơn vị cam kết để tiến tới tiếp nhận các lái xe, phụ xe đến lưu trú.

Tuy nhiên hiện nay, ý thức chấp hành của một số doanh nghiệp và bộ phận lái xe, phụ xe chưa cao, còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND cấp huyện nâng cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện công tác phòng chống dịch. Đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền doanh nghiệp, lái xe, phụ xe và người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Tuyệt đối không để đối tượng này di chuyển ra ngoài khu vực đang lưu trú tạm thời, ngoại trừ thời gian di chuyển hàng hóa, đồng thời người tiếp xúc các đối tượng này phải tuân thủ quy định chặt chẽ về phòng chống dịch.

UBND cấp huyện ngoài việc kiểm tra các điều kiện có liên quan trước khi cho phép thực hiện hình thức quản lý tập trung, lưu trú tạm thời đối với các đối tượng này, phải chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định pháp luật nếu có trường hợp vi phạm. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nếu lơ là trong công tác quản lý để xảy ra vi phạm, nhất là việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.