An toàn giao thông

Xoa dịu nỗi đau tai nạn giao thông

Thứ Hai, 19/09/2022 | 17:01

Những ngày tháng 9, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu cùng các mạnh thường quân đã đến thăm, chia sẻ mất mát, đau thương và tặng quà, hỗ trợ 80 gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động nhân văn này nhằm xoa dịu nỗi mất mát tột cùng của các gia đình, động viên họ cố gắng vượt lên hoàn cảnh éo le, ổn định cuộc sống. 

Thăm, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông tại huyện Vĩnh Lợi.

Nỗi đau của người ở lại

Căn nhà nhỏ trên dưới 40m2 ở khóm Trà Khứa (Phường 8, TP. Bạc Liêu) là nơi trú ngụ của 4 thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Ba. 17 năm trước, TNGT đã cướp đi của bà người con trai khỏe mạnh, tháo vát, để rồi ngần ấy năm, dù đã 70 tuổi, bà phải gánh gồng nuôi con trai và cưu mang hai cháu nội. “Lúc cha tụi nó gặp tai nạn, con bé út chỉ mới hơn tháng tuổi, nay đã học lớp 11 rồi. 17 năm với biết bao đau đớn, buồn tủi, nếu không nhờ tình thương của chính quyền, của cộng đồng thì gia đình tôi chắc không trụ được đến ngày hôm nay”, bà Nguyễn Thị Ba bộc bạch.

Bà Ba bị thoát vị đĩa đệm nên không thể đi đứng như người bình thường, tuổi cao khiến sức khỏe của bà càng giảm sút hơn, thế nhưng mười mấy năm nay, bà chính là trụ cột, là chỗ dựa của con trai và hai cháu nội. Nằm liệt một chỗ sau tai nạn, tất cả các sinh hoạt cá nhân từ ăn uống, tắm giặt đến vệ sinh của anh Vương Bảo Toàn (44 tuổi) đều do mẹ chăm sóc. Bà tỉ mẩn cắt móng tay, hớt tóc, gội đầu rồi bón cho con từng muỗng cơm, ngụm nước. Người nằm lâu một chỗ không vận động cơ thể thường xuất hiện các vết đỏ, loét, bà mua thuốc về bôi cho con. Rồi những khi trái gió trở trời, các khớp xương của anh Toàn sưng lên đau nhức, đêm khuya, nghe tiếng rên của con, mẹ già lại bật dậy thoa dầu, xoa bóp, lấy thuốc giảm đau cho con uống...

Hoàn cảnh vất vả là vậy, nhưng xét cho cùng, bà Ba vẫn còn may mắn hơn một số gia đình khác - như bà Lữ Thị Còn (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chẳng hạn. Bởi sau vụ TNGT, bà Còn đã vĩnh viễn không được gặp lại đứa con độc nhất của mình. Trên cuộc đời, chỉ còn bơ vơ một mình bà, không nhà, không con cái, không người chăm sóc, phụng dưỡng. Ở tuổi 73, hàng ngày bà Còn rong ruổi trên các con đường để bán vé số, chiều về ngủ nhờ ở nhà của một người cháu, mỗi khi ốm đau thì mua vài liều thuốc uống cầm chừng.

“Đến thăm các gia đình nạn nhân TNGT, chúng tôi vô cùng xót xa trước những mất mát, đau thương, những hậu quả mà TNGT đã đè nặng lên các gia đình. Ngoài các nạn nhân tử vong, hầu hết các nạn nhân còn lại điều chấn thương sọ não nặng và liệt toàn thân. Có những thanh niên nằm liệt giường mười mấy năm, vất vả cuộc sống oằn trên vai đấng sinh thành. Có những người vợ mất đi trụ cột gia đình, phải một mình chèo chống nuôi con trong khó nhọc, những đứa trẻ chỉ mấy tuổi đầu đã vĩnh viễn mất đi tương lai tốt đẹp… Chỉ khi tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh ấy mới hiểu hết TNGT có sức tàn phá ghê gớm như thế nào đến các gia đình”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ba chăm sóc người con trai 17 năm nằm liệt giường vì tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT quốc gia và cũng để phát huy tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng đối với những gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2020, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ đối với các gia đình nạn nhân. Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn đến tận các gia đình nạn nhân, tìm hiểu từng hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các gia đình để tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ đồng thời động viên tinh thần các nạn nhân, gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong hoạt động này, Ban ATGT tỉnh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đồng hành xuyên suốt của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và rất nhiều mạnh thường quân. Từ ngày 14 - 23/9/2022, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các mạnh thường quân đã đến thăm 80 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại các nơi đến, đoàn đã hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng tiền mặt và 20kg gạo. Nhận được sự hỗ trợ, các gia đình nạn nhân TNGT đều xúc động và bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm, sẻ chia của Ban ATGT tỉnh. Thậm chí nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT đã rơi nước mắt trước sự quan tâm chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà bản thân, gia đình mình đã trải qua sau TNGT, đó cũng là những giọt nước mắt biết ơn khi được xã hội quan tâm, động viên, khích lệ.

Theo ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, tuy sự hỗ trợ không lớn, nhưng góp phần chia sẻ gánh nặng đời sống cho các gia đình nạn nhân trong thời điểm hiện tại, qua đó cổ vũ tinh thần, động viên các gia đình vượt qua mất mát, đau thương, ổn định cuộc sống. Thông qua những hoàn cảnh gia đình nạn nhân TNGT cụ thể, Ban ATGT tỉnh cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội hãy chung tay góp sức giúp đỡ các gia đình nạn nhân. Đồng thời, những nỗi đau, mất mát từ các hoàn cảnh gia đình nạn nhân TNGT cũng là hồi chuông cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng, dai dẳng mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội nhằm chung tay đẩy lùi TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.