An toàn giao thông

Xử lý nghiêm tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” để trục lợi

Thứ Hai, 23/08/2021 | 16:43

Hiện đang xuất hiện tình trạng một bộ phận tài xế xe chở hàng hóa lợi dụng thẻ nhận diện ưu tiên “luồng xanh” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trục lợi như: đi sai luồng tuyến đã đăng ký, chở hàng cấm, chở người từ vùng dịch về các địa phương trái phép, thậm chí sử dụng giấy xét nghiệm COVID-19 giả để “che mắt” lực lượng chức năng… Đây là những hành vi đáng lên án, rất cần được xử lý nghiêm.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải vào địa bàn tỉnh. Ảnh: T.H

Đủ kiểu lợi dụng xe “luồng xanh”

Thời gian qua, trong thời điểm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, vận tải hàng hóa được ưu tiên với hệ thống “luồng xanh”. Theo đó xe tải phục vụ nhu cầu thiết yếu được cấp mã nhận diện ưu tiên nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp tài xế đã lợi dụng việc này để vi phạm. Điển hình là việc đi sai luồng đăng ký, chở hàng hóa không thiết yếu (bao gồm cả bia, rượu, thuốc lá lậu), thậm chí có những trường hợp cố tình “thông chốt”, hay sử dụng xe “luồng xanh” để làm chuyện phạm pháp.

Ngày 5/8, Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 TX. Giá Rai đã phát hiện xe tải biển kiểm soát 63H-002.20 di chuyển trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (đoạn qua địa bàn xã Tân Thạnh) nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành, lại tăng tốc chạy về hướng Sóc Trăng. Tổ công tác đã tiến hành truy đuổi và yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Qua làm việc, tài xế N.H.T (ngụ tỉnh Tiền Giang) nhận chở thuê hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Cà Mau, có đầy đủ các giấy tờ xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, qua kiểm tra xác định được xe tải này đi không đúng tuyến đăng ký trên thẻ nhận diện “luồng xanh” vận tải, đồng thời có hành vi cố tình tăng tốc để vượt chốt, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nên lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành lập biên bản để xử lý theo quy định pháp luật.

Đáng nói hơn, trước đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp với chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đặt tại xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) đã yêu cầu dừng và kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 51D-653.14. Khi kiểm tra, bên trong xe có 3 đối tượng (gồm 2 nam và một nữ) ngụ ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và tỉnh Sóc Trăng. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 4 bịch nylon chứa các khối tinh thể màu trắng và 7 viên nén màu hồng nghi là ma túy với tổng trọng lượng trên 1,6kg, số tiền gần 45 triệu đồng, cùng nhiều tang vật khác có  liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng khai nhận lợi dụng xe có đăng ký “luồng xanh” để đi mua bán ma túy trong thời gian giãn cách xã hội.

Vận chuyển người từ vùng dịch

Các địa phương trong cả nước, trong đó có Bạc Liêu những ngày gần đây đã phát hiện, xử lý vi phạm đối với nhiều trường hợp ngang nhiên sử dụng xe “luồng xanh” để thực hiện hành vi trái pháp luật. Mặc dù thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, kiểm tra sâu hơn, lực lượng chức năng đã phát hiện việc vận chuyển trái phép người về từ vùng dịch, gây nguy cơ cao cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

Điển hình như ngày 21/8, trong lúc kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu), lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện ô tô 4 chỗ do tài xế S.C (TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển chở theo 2 phụ nữ cùng có địa chỉ thường trú tại tỉnh Sóc Trăng. Qua điều tra, phát hiện 3 người này đã vào tỉnh bằng xe tải “luồng xanh” từ trước đó vài ngày để đến một công ty trên địa bàn. Đến ngày 21/8, tài xế trong quá trình cho xe đi bảo dưỡng, đã mượn chiếc xe 4 chỗ của chủ cửa tiệm để chở cả 3 người đi khám bệnh thì bị lực lượng kiểm soát phát hiện và tạm giữ. Ngay lập tức, 3 người này đều phải chấp hành cách ly tập trung. Công an TP. Bạc Liêu tiếp tục làm rõ sự việc để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ vào địa bàn, hàng loạt vi phạm khác đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Ở huyện Vĩnh Lợi, Công an huyện vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một tài xế xe “luồng xanh” do vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19. Chốt kiểm soát do Công an huyện phụ trách đã phát hiện xe tải mang BKS 51C-862.15 chạy từ hướng Sóc Trăng về tỉnh Bạc Liêu có chở thêm 2 người. Qua làm việc, tài xế là T.N.T (ngụ tỉnh Đồng Tháp) đã nhận chở thuê đôi vợ chồng tạm trú tại tâm dịch TP. Hồ Chí Minh về huyện Đông Hải với giá 3 triệu đồng. Ngoài việc chở người từ vùng dịch trái phép, tài xế này cũng không chạy đúng tuyến đã đăng ký. Xác định đây là hành vi gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, Công an huyện đã xử phạt hành chính tài xế số tiền 7,5 triệu đồng và áp dụng đồng thời các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tương tự, những trường hợp lợi dụng xe “luồng xanh” để chở thuê người từ vùng dịch vào tỉnh trái phép cũng bị xử lý nghiêm theo Nghị định 117 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Mai Đinh 

Hiện nay, một hình thức vi phạm mới vừa được phát hiện, đó là việc “cò luồng xanh” cung cấp các mã QR giả để bán cho lái xe vận tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở GT-VT các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.