BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Báo chí giữ vai trò tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 07/11/2022 | 15:03

Đó là vấn đề được các cơ quan báo chí (BC) khẳng định trong Tọa đàm “Nâng cao chất lượng BC địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại tỉnh Cà Mau với sự tham gia của Hội Nhà báo 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

XUNG KÍCH TRÊN TUYẾN ĐẦU

Nhiều tham luận đều chỉ ra rằng, nếu BC Trung ương mạnh về lý luận, nhất là có sự tham gia của những chuyên gia, cây bút lão làng thì BC địa phương góp tiếng nói từ cơ sở, nhận diện tình hình ngay từ khi còn “trong trứng” (đối với những vấn đề nhạy cảm, có dấu hiệu sai trái, lệch lạc, thù địch...).

BC địa phương đã xây dựng những chuyên trang, chuyên mục làm tốt nhiệm vụ xung kích trên tuyến đầu BVNTTT của Đảng. Chuyên mục “BVNTTT của Đảng” trên Báo và Đài PT-TH An Giang do nhóm chuyên gia 35 phụ trách. Còn Báo Cần Thơ thì tuyên truyền mảng này trên tất cả các sản phẩm BC, từ báo in đến báo điện tử với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Khmer. Báo chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo, các sở, ban, ngành trao đổi thông tin chính thống về những vấn đề nổi cộm trong công tác BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để có hướng giải quyết thấu đáo, kịp thời.

Nhà báo Trương Văn Chuyển - Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Cần Thơ, khẳng định rằng: “Sự phối hợp tốt sẽ làm tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, giữ vững ổn định chính trị; đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội”.

Các cơ quan BC tỉnh Bình Phước thì từ năm 2016 đã xây dựng được nhiều chuyên mục như “Góc nhìn thẳng”, “Nhìn thẳng nói rõ”. BC tỉnh Tây Ninh quyết liệt trên mặt trận này với hơn 120 bài viết từ năm 2021 đến nay, tiêu biểu như các bài “Tỉnh táo để không nhiễm độc thông tin”, “Xanh hóa những tâm hồn hư hao”, “Xét lại lịch sử - Một hành vi nguy hiểm”, “Một chút làng Sen đau ở cuối trời”...

Ngoài các tham luận, nhiều nhà báo còn chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại tọa đàm. Ảnh: C.T

ĐỂ BÁO CHÍ VỮNG VÀNG CHIẾN ĐẤU

Để từng cơ quan BC có bản lĩnh vững vàng hơn nữa trên mặt trận BVNTTT của Đảng, rất nhiều tham luận, ý kiến chia sẻ về kinh nghiệm, giải pháp từ thực tiễn.

Dưới góc nhìn chuyên gia, nhà báo Đỗ Phú Thọ (chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương) nêu kinh nghiệm về “8 chữ Đ”: Đảng (viết đậm tính Đảng), đúng (viết đúng chủ trương, đường lối), đủ (nội dung vừa đủ, không viết thừa), đẹp (hình thức, ngôn từ đẹp), đi (phải lăn xả tiếp cận), đến (đến nơi cần đến), đọc (đọc, nghiên cứu tài liệu) và đánh (đánh kẻ thù bằng ngòi bút của người chiến sĩ thông tin). Bên cạnh đó còn phải chú trọng “10 chữ T”: Thông tin (đủ thông tin để phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch), tập thể (có những đề tài cần có sức mạnh tập thể), tỉnh táo, trung thực, thẳng thắn…

Còn theo nhà báo Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phụ trách phía Nam, cần có sự đặc cách cho nhà báo, bởi thực hiện bài về chủ đề này rất tốn nhiều thời gian, công sức. Phải biết tận dụng các văn nghệ sĩ, giới trí thức có uy tín để có bài viết, phát biểu tạo được uy tín. Khen thưởng đột xuất cho những tác giả, tác phẩm có sức lan tỏa để tạo động lực cho chủ đề “khó, khô, khổ” này.

Bàn phương pháp để có bài viết hay, nhà báo Phan Đăng Trường (Phó tổng Biên tập Báo Công an Nhân dân) nêu hàng loạt vấn đề: cần bám các sự kiện chính trị, ngoại giao lớn của đất nước để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bám các vụ việc gây chú ý dư luận; khi viết cần dùng lý lẽ phản bác dựa vào nền tảng, căn cứ pháp lý trong nước và luật pháp quốc tế; chứng minh bằng thực tiễn sinh động, phản bác bằng đánh giá uy tín, khách quan của các chuyên gia, bằng cách vạch rõ chân tướng đối tượng... “Cần có cơ chế bảo vệ quyền lợi chính trị của hội viên, sự định hướng thông tin từ cơ quan Trung ương để BC làm tốt hơn sứ mệnh là chiến sĩ xung kích” là đề xuất của Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình  Phước - Đoàn Như Viên...

Đối với Báo Bạc Liêu, mỗi nhà báo luôn kiên định, vững vàng với mặt trận đầy khó khăn, cam go nhưng cũng là “địa phận” để rèn giũa bản lĩnh, ý chí của người làm báo cách mạng thời hiện đại. Ngoài bài viết trên các chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình”, “BVNTTT của Đảng”, Báo Bạc Liêu phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh tăng cường các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nêu những điển hình tốt, gương mẫu trong chấp hành pháp luật; phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Trang Fanpage, Facebook và Zalo của Báo thường xuyên chuyển tải các bài viết được bạn đọc quan tâm, tin nóng, tin xử lý các vụ việc tiêu cực; qua đó kịp thời cung cấp thông tin chính thống, giúp định hướng dư luận theo hướng tích cực, tránh sự ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội.

Đấu tranh với các luận điệu sai trái, tư tưởng thù địch, chống phá để BVNTTT của Đảng không phải là chuyện dễ làm và chỉ làm trong thời gian ngắn là hoàn thành. Những kinh nghiệm được chia sẻ chắc chắn sẽ góp sức mạnh để BC tiếp tục vững vàng trên mặt trận quan trọng này.

NHẬT QUỲNH

-------------------------

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam:​ “Các cơ quan báo chí, truyền thông là những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng”

Trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch luôn luôn có các hoạt động chống phá quyết liệt. Do đó, công cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ rất cần sự phối hợp có trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng, và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan BC, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Thực tế cho thấy, nếu BC Trung ương mạnh về nền tảng lý luận thì với lợi thế thông thạo và bám sát địa bàn, BC sở tại luôn là những người nhanh chóng phát hiện vấn đề, kịp thời xử lý các điểm nóng, gióng hồi chuông cảnh báo, đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn các quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế ở địa phương.

BVNTTT của Đảng là một đề tài khó. Nhà báo viết về đề tài này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc. Công tác đấu tranh của các cơ quan BC cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp bài bản, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan BC với nhau và với các cơ quan quản lý, có sự định hướng xuyên suốt của cơ quan chỉ đạo. Buổi tọa đàm là cơ hội để chúng ta trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, thảo luận những giải pháp cụ thể, khả thi, giúp BC địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

C.T (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.