BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Nâng cao cảnh giác, đập tan âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch

Thứ Hai, 05/12/2022 | 17:38

Trong quá trình thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ đối với Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động đặc biệt coi trọng thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội, nhằm tách Quân đội ra khỏi sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Vì thế, đấu tranh phòng, chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội trở thành tất yếu khách quan, một nội dung đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng Quân đội về chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Để thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội, các đối tượng thường lợi dụng các hoạt động quân sự, quốc phòng, những vụ việc xảy ra trong Quân đội được dư luận xã hội quan tâm để phát tán tài liệu xuyên tạc, phủ nhận, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ của Quân đội; tung tin bịa đặt nói xấu, hạ uy tín các đồng chí tướng lĩnh trong Quân đội, chia rẽ quan hệ đoàn kết quân - dân; hạ thấp vai trò Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc…

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, lợi dụng thời điểm Đảng bộ Quân đội và toàn quân đang mở đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW ngày 17/1/2022 của Bộ Chính trị “Về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo”, Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, các thế lực thù địch ráo riết triển khai đợt cao điểm chống phá, hòng hiện thực âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội. Chúng cố tình bôi nhọ, hạ bệ hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”, hạ thấp vai trò của Quân đội và chia rẽ mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân - dân.Cùng với đó, các thế lực thù địch chỉa mũi nhọn và bôi đen những giá trị phẩm chất, chuẩn mực đạo đức “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo sự lệch chuẩn trong nhận thức và hành động của một số cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị. Từ đó, hòng làm cho bộ đội ta mất phương hướng chính trị, không phân biệt rõ “bạn - thù”, “đối tượng - đối tác”; xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; tha hóa về đạo đức, lối sống; rệu rã về mặt tổ chức, không còn là công cụ sắc bén để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ và Nhân dân.

Hiện nay, Quân đội đang tổ chức lực lượng “tinh, gọn, mạnh”, đây là yêu cầu tất yếu khách quan trong quá trình xây dựng và phát triển của Quân đội ta, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đã ra sức chống phá bằng chiêu trò, thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi. Chúng tung rất nhiều tin tức xấu độc, bịa đặt… phát tán trên mạng xã hội hòng làm suy giảm niềm tin của cán bộ, chiến sĩ. Trong thời gian gần đây, các thế lực phản động, thù địch, những kẻ cơ hội chính trị vẫn tìm mọi cách chống phá gay gắt và quyết liệt hơn. Trên trang mạng Baotiengdan.com có bài viết của Trần Văn với nội dung “Liệu Việt Nam có học được gì từ bi kịch của Quân đội Nga?” và một số quan điểm về “tinh giảm biên chế của Quân đội ta” hay lợi dụng các trang mạng xã hội đưa tin sai sự thật về diễn tập khu vục phòng thủ, những hoạt động quân sự, quốc phòng, thổi phồng, xuyên tạc những sai lầm, khuyết điểm hoặc lợi dụng những hạn chế, sơ hở trong quản lý của các đơn vị để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của Quân đội. Ngoài ra, lợi dụng các vấn đề có liên quan đến Quân đội, các thế lực thù địch còn phát tán hàng ngàn tài liệu, video clip, hình ảnh được chúng dàn dựng, cắt ghép, biên tập làm sai lệch bản chất các vụ việc; công kích, chống phá, hạ uy tín, hình ảnh của Quân đội; ảnh hưởng xấu đến tâm lý, tình cảm của quân nhân và người dân về môi trường Quân đội.

“Phi chính trị hóa” Quân đội là một thủ đoạn không mới, nhưng cực kỳ nguy hiểm, bởi nội dung của âm mưu này hết sức đa dạng, với nhiều biểu hiện khác nhau, nhằm tách rời sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, chuyển hướng chính trị Quân đội ta từ quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân sang kiểu quân đội tư bản, nhà nghề do giai cấp tư sản lãnh đạo, phục vụ cho mục đích của giai cấp tư sản.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chỉ rõ, xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cốt lõi là giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện hơn 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Quân đội ta luôn mang trong mình bản chất giai cấp công nhân, đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, vượt qua những khó khăn, trở ngại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thật sự là chỗ dựa tin cậy vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn xứng đáng với khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đinh Hải Nam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.