BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực: Không ngừng, không nghỉ cuộc chiến với “giặc nội xâm”

Thứ Sáu, 01/07/2022 | 15:39

Tại hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa lại nhấn mạnh “PCTN là “chống giặc nội xâm”, tức là chống những thói hư, tật xấu, nhất là sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công dưới nhiều hình thức; tiền tài, của cải, vật chất... do người khác “biếu xén”, “cho, tặng”, hối lộ... với động cơ không trong sáng. Nó thường diễn ra đối với những người có chức, có quyền. Vì vậy, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không nghỉ”, “không ngừng” ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực”.

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: nhandan.vn

Nói đi đôi với làm và làm đi đôi với nói

Trên thực tế, công tác PCTN, tiêu cực luôn được Đảng ta quan tâm thực hiện từ những ngày mới giành được chính quyền. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần căn dặn về việc đặc biệt coi trọng công tác PCTN, tiêu cực. Người nói: tham ô, lãng phí, quan liêu, dù cố ý hay không cũng là đồng minh của thực dân phong kiến, là một thứ “giặc nội xâm”, nó “làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính”. Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những năm tháng kháng chiến, đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác PCTN, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong mọi tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tinh thần tiết kiệm của Người trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong giai đoạn hội nhập và phát triển, Hội nghị Trung ương 3 (khóa X) đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí” và Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị trong cuộc đấu tranh với tệ nạn nguy hiểm này. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong nhiệm kỳ, trong đó xác định: Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí. Cũng tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) đã có chủ trương mang tính bước ngoặt là thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban, nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác PCTN trên phạm vi toàn quốc. Và sau 10 năm kể từ khi thành lập (từ ngày 1/2/2013), Ban Chỉ đạo, công tác đấu tranh PCTN đã được Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Theo đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo, công tác này đã thật sự  trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.

Cũng theo đồng chí Tổng Bí thư, theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến của người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh PCTN; khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực xấu, thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười. Đó là thành công lớn trong công tác PCTN của chúng ta trong thời gian qua.

Lò đã nóng và ngày càng nóng

Hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp kỷ luật do tham nhũng hoặc liên quan đến tham nhũng trong 10 năm qua. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 ủy viên và nguyên ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay đã kỷ luật hơn 50 cán bộ diện Trung ương quản lý. Chỉ bấy nhiêu con số chứng minh đã cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước ta trong cuộc chiến không khoan nhượng với “giặc nội xâm” mà theo cách nói của quần chúng nhân dân là “lò đã nóng và ngày càng nóng hơn”. Báo cáo điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết “Nhiều ý kiến nhận xét, Trung ương thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất là khai trừ ra khỏi Đảng 2 Ủy viên Trung ương trong cùng một vụ án không chỉ khiến dư luận trong nước “bàng hoàng” mà dư luận nước ngoài cũng “dậy sóng” vì quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong công cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực; không bao che, dung túng cho bất cứ ai, ở bất cứ vị trí nào”.

Tin tưởng tuyệt đối vào quyết tâm chính trị này cùng với vai trò lãnh đạo sáng suốt, gương mẫu, nói đi đôi với làm và làm đi đôi với nói của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước cũng đặt kỳ vọng vào các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong thời gian tới nhằm tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực một cách quyết liệt và hiệu quả hơn. Từ việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân đến việc hoàn thiện thể chế để “không thể tham nhũng, tiêu cực” hay xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu tác động không trong sáng của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”... đều mang đến niềm tin rằng cuộc đấu tranh cam go, gian khó với tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sẽ tiếp tục giành chiến thắng để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Cùng với các địa phương khác, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu cũng vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương khóa XIII. Vẫn còn những ý kiến băn khoăn, hoài nghi; các thế lực thù địch vẫn còn những thông tin mang tính xuyên tạc, công kích, nhưng kết quả mạnh mẽ sau 10 năm Ban Chỉ đạo Trung ương được thành lập mang đến niềm tin về hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Cán bộ, đảng viên và người dân Bạc Liêu chờ đợi những hành động quyết liệt, thể hiện bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, nêu gương của thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng như các đồng chí lãnh đạo để kiên quyết ngăn chặn “giặc nội xâm” tham nhũng, tiêu cực!

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.