Biển đảo yêu thương

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Trác Văn Đây: Sẽ đưa học sinh đi tham quan biển, đảo

Thứ Sáu, 08/03/2013 | 19:12

Giáo dục, tuyên truyền về biển, hải đảo của đất nước là chủ trương lớn của Đảng. Vừa qua, Tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu đẩy mạnh công tác này đối với thanh niên, học sinh - sinh viên. Về vấn đề này, ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc kiêm người phát ngôn Sở GD-ĐT Bạc Liêu, cho biết:

Tuyên truyền rộng rãi bản đồ liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (ảnh chụp trước cơ sở 2, trường Đại học Bạc Liêu sáng 7/3/2013). Ảnh: N.Q

Thực hiện Công văn 2627 (năm 2010) của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ biển, hải đảo Việt Nam, Sở GD-ĐT Bạc Liêu ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sinh hoạt tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam. Sở cử cán bộ cốt cán đi tiếp thu các nội dung kiến thức về tài nguyên - môi trường biển và hải đảo tại các lớp tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức. Trang bị cho các đơn vị trường học, cán bộ quản lý, giáo viên tài liệu giáo dục, và tài liệu hướng dẫn dạy học nội dung giáo dục về tài nguyên, môi trường biển đảo cấp THCS và THPT.

Đối với các trường THPT và các Phòng GD-ĐT, trên cơ sở chỉ đạo của Sở, các đơn vị này đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và học sinh về chiến lược biển Việt Nam theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo Việt Nam. Có 18 trường THPT, 69 trường THCS và trên 100 trường tiểu học treo băng-rôn, khẩu hiệu trước cổng trường về chủ đề Ngày Đại dương thế giới. Có 12 trường nằm trên các địa bàn có biển tổ chức cho giáo viên, học sinh làm vệ sinh các tuyến ven biển, mở 15 cuộc tọa đàm, hội thảo về Tuần lễ biển, đảo.

PV: Nội dung và điều kiện dạy học về biển, đảo ở các trường trong tỉnh hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Trác Văn Đây: Có 3 nội dung cơ bản: tuyên truyền về biển Đông và vùng biển Việt Nam; vấn đề khai thác tổng hợp các ngành kinh tế biển, đảo ở nước ta; về tài nguyên và khai thác, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo Việt Nam.

Ngoài chương trình các môn chính khóa, các trường mở rộng tuyên truyền ngoại khóa cho học sinh về tiềm năng biển, đảo và nhiệm vụ của các thế hệ Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các giáo viên, các trường chủ động tích hợp các nội dung đó vào các môn: Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng…

PV: Sở GD-ĐT có đề nghị gì để nâng cao hiệu quả giáo dục về biển đảo trong trường học?

Ông Trác Văn Đây: Sở đề nghị Bộ GD-ĐT bổ sung kiến thức về biển, đảo trong chương trình của học sinh lớp 9; trang bị thêm hình ảnh, tư liệu về biển, đảo cho các trường, và bố trí thời gian cho học sinh tham quan biển, đảo ở Cà Mau, Kiên Giang.

PV: Xin cám ơn ông!

Nguyễn Quốc (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.