Biển đảo yêu thương

Tổ ngư dân tự quản về an ninh trật tự trên biển: Góp phần phòng chống tội phạm

Thứ Sáu, 03/06/2016 | 15:47

Thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) từng được Bộ Công an đánh giá là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là ANTT trên biển. Để kịp thời nắm bắt và xử lý những vụ việc phát sinh, tháng 10/2012, Công an huyện Đông Hải thành lập Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển gồm 8 tổ và 96 ngư dân.

Đại diện Công an thị trấn Gành Hào (bìa trái) trao đổi về tình hình an ninh trên biển với ông Đặng Văn Hòa, Tổ trưởng Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển số 4. Ảnh: T.H

Hoạt động của các Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển không chỉ giúp ngư dân khai thác, đánh bắt thủy hải sản thuận tiện, mà còn góp phần nâng cao nhận thức ngư dân về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, góp phần giữ gìn ANTT trên biển.

Ông Đặng Văn Hòa, Tổ trưởng Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển số 4, cho rằng: “Việc tập hợp ngư dân thành các tổ đã nâng cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giữa các chủ tàu, ngư dân. Từ sự tuyên truyền của lực lượng chức năng, ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo và âm mưu, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch cũng như thủ đoạn của tội phạm trên biển. Từ đó, góp phần phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và chống sự xâm nhập, phá hoại từ bên ngoài”.

Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển đã đánh dấu một bước ngoặt mới đối với công tác giữ gìn ANTT trên biển. Qua việc tăng cường khối đoàn kết, ngư dân giúp nhau khi có sự cố, hỗ trợ vận chuyển sản phẩm đánh bắt vào bờ, thông báo về ngư trường, nguồn lợi thủy hải sản… Từ đó hạn chế được rủi ro, chi phí, thời gian, và việc đánh bắt thủy hải sản đạt nhiều kết quả. Bên cạnh đó, các tổ ngư dân tự quản còn hỗ trợ công an địa phương nắm, quản lý mọi diễn biến trên biển, đất liền nhằm chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Trung tá Trần Minh Trí, Phó trưởng Công an huyện Đông Hải, nhận định: “Hiệu quả lớn nhất của mô hình này là các thành viên hỗ trợ nhau từ khâu đánh bắt thủy hải sản trên biển đến quản lý tài sản, giá cả khi cập bến buôn bán. Những ngư dân ấy đã giúp công an quản lý tốt ANTT ven biển, đấu tranh có hiệu quả với bọn trộm cắp đường sông”.

Để phát huy mô hình này, thời gian tới, Công an huyện sẽ phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng để đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân. Đồng thời tiếp tục củng cố và nhân rộng mô hình Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển theo hướng tất cả các tàu thuyền đánh bắt ở thị trấn Gành Hào đều tham gia tổ chức quần chúng này.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.