Bộ đội Cụ Hồ

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Quang Nhã

Thứ Tư, 15/04/2015 | 16:37

Đường Ngô Quang Nhã ở phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Anh hùng liệt sĩ Ngô Quang Nhã sinh năm 1936, quê ấp Giồng Bướm, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Tham gia cách mạng năm 1959 - thời điểm phong trào cách mạng đang bị địch khủng bố ác liệt, nhưng đồng chí Ngô Quang Nhã không nản chí, bí mật in ấn truyền đơn, kêu gọi giải tán thanh niên cộng hòa, viết biểu ngữ cảnh cáo những tên ác ôn, có nợ máu với nhân dân.

Với tinh thần cách mạng triệt để, chấp nhận hy sinh, cùng sự mưu trí, dũng cảm, đồng chí Ngô Quang Nhã đã góp công cùng du kích xã Châu Thới chiếm đồn Châu Thới (ngày 3/1/1960) và đồn Năm Tiến (tháng 9/1960). Không những thế, với sáng kiến “dùng kế hỏa công” của đồng chí Nhã, quân ta đã tiêu diệt địch, giải phóng xã Vĩnh Lọng và xã Mỹ Quới 1A.

Trên cương vị chỉ huy trung đội gồm 21 người, đồng chí Ngô Quang Nhã đã cùng với trung đội làm chủ nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ. Trước khi dự Đại hội thi đua cấp tỉnh năm 1964, đồng chí Nhã đã tổ chức cuộc tập kích vào đoàn xe của địch trên đoạn cầu Phú Giáo. Trong trận đánh này, đồng chí đã anh dũng hy sinh.

Quá trình công tác chỉ có 6 năm, nhưng liệt sĩ Ngô Quang Nhã đã tham gia 44 trận đánh, diệt và làm thiệt hại 30 xe quân sự, diệt 4 đồn, giải phóng 2 xã, thu nhiều vũ khí quân trang, quân dụng. Với những thành tích đã đạt được trong chiến đấu, ngày 28/4/2000, liệt sĩ Ngô Quang Nhã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tên đồng chí đã được đặt cho một con đường ở khu trung tâm Hành chính tỉnh (phường 1, TP. Bạc Liêu) và một trường THCS ở xã Châu Thới - quê hương đồng chí.

M.Q

(trích trong “Bạc Liêu thế và lực mới trong thế kỷ XXI”)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.