Bộ đội Cụ Hồ

Hai sĩ quan tiêu biểu người Khmer

Thứ Năm, 09/04/2015 | 10:11

Trong lực lượng vũ trang tỉnh, có nhiều chiến sĩ, sĩ quan là người dân tộc Khmer. Thời chiến cũng như thời bình, họ đều kề vai sát cánh, đứng chung chiến hào, nắm chắc tay súng bảo vệ quê hương, xây dựng lực lượng, xứng danh người lính Cụ Hồ.

* Thượng úy Lâm Văn Dũng: Không ngừng nâng cao chuyên môn

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Công binh, Thượng úy Lâm Văn Dũng đã trải qua nhiều năm công tác tại Lữ đoàn 25 công binh (Quân khu 9), Trung đoàn 894 (Bộ CHQS tỉnh). Và hơn 1 năm trước, anh được bổ nhiệm giữ chức Quyền Trưởng ban công binh (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh).

Trên cương vị mới, Thượng úy Dũng đã tham mưu cho chỉ huy về chuyên môn chỉ đạo ngành Công binh, như xây dựng lực lượng ngành đúng, đủ biên chế; xây dựng các kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; nghiệp vụ thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh; giúp các cơ quan quân sự huyện, thành phố xây dựng công sự trận địa, sử dụng đạn hơi, thuốc nổ trong diễn tập. Năm qua, Ban công binh đã thu gom, xử lý gần 150 đạn, bom các loại; hỗ trợ huyện Vĩnh Lợi diễn tập quân sự có thực binh thành công.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó, kiến thức nhà trường, kinh nghiệm bản thân là không đủ. Theo Thượng úy Dũng: “Muốn làm tốt công tác tham mưu thì phải nắm chắc chuyên môn, điều lệ công tác tham mưu tác chiến. Do đó, bản thân tôi phải tự tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn tài liệu và kinh nghiệm của người đi trước”.

Chí cầu tiến, ham học ấy không chỉ giúp Thượng úy Dũng được cấp trên đánh giá cao, cấp dưới nể trọng, mà còn đem lại thành tích tốt trong hội thi Chủ nhiệm công binh tỉnh toàn quân diễn ra tại Hà Nội vào tháng 9/2014.

* Trung úy Thạch Chành Thi: Quản lý tốt vũ khí

Công việc của Trung úy Thạch Chành Thi, Trợ lý quân khí, Phòng kỹ thuật là quản lý, thống kê sổ sách liên quan đến trang bị; hiệu chỉnh, bảo đảm vũ khí cho các đơn vị. Phần mềm quản lý số hiệu súng bộ binh của Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đưa xuống đã giúp sĩ quan trẻ này được thuận lợi, chính xác hơn trong chuyên môn. Song, không vì thế mà công việc của Trung úy Thi lại nhẹ nhàng.

Trung úy Thi phải thường xuyên đi xuống các huyện, xã kiểm tra vũ khí sẵn sàng chiến đấu. Riêng năm 2014, Trung úy Thi đi hết 64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh ròng rã 2 tháng nhằm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chế độ, quy định ngành Quân khí.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Trung úy Thi thường xuyên có biện pháp hướng dẫn cho các đơn vị dễ hiểu cách giữ vũ khí tốt, hạn chế thấp nhất việc xuống cấp, đặc biệt là những hư hỏng do va chạm, tháo lắp không đúng cách. Nhờ đó, các đơn vị quản lý vũ khí đảm bảo đúng thời gian và quy định, tuổi thọ vũ khí nâng cao, tuyệt đối không xảy ra mất vũ khí. Ngoài ra, năm 2014, Trung úy Thi đã trực tiếp áp tải khoảng 3,3 tấn đạn, thuốc nổ để đảm bảo huấn luyện chiến sĩ mới, diễn tập quân sự.

Còn nhiều sĩ quan, chiến sĩ tiêu biểu người Khmer khác mà trong phạm vi bài báo này chưa có điều kiện nêu gương. Tất cả họ đều có chung niềm tự hào, vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.