Bộ đội Cụ Hồ

Thương binh Lâm Thanh Minh: Nghị lực vượt lên số phận

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 15:49

Trở về sau chiến tranh với thân thể đầy thương tích, thương binh hạng 1/4 Lâm Thanh Minh (ấp Trèm Trẹm, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) vẫn giữ được khí chất của người lính Cụ Hồ: “tàn nhưng không phế”. Nghị lực vượt lên số phận của anh đã khiến rất nhiều người vừa xúc động, vừa khâm phục. Anh cũng chính là tấm gương để các con noi theo, phấn đấu và thành đạt.

Cũng như bao người con đất Việt, khi đất nước cần anh Lâm Thanh Minh sẵn sàng đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Đầu năm 1987, anh Minh đi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1989, trong một trận chiến, anh Minh bị thương nặng cụt cả hai chân và được đưa về Bệnh viện Quân y Cần Thơ chữa trị thời gian dài. Trong quá trình điều trị, anh Minh may mắn gặp và kết hôn với người con gái nhân hậu, đồng cảm với nỗi đau người lính. Năm 1990, vợ chồng anh Minh trở về địa phương (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) sinh sống và lập nghiệp. Gia cảnh 2 bên cha mẹ đều khó khăn nên vợ chồng anh Minh gần như phải đi lên từ 2 bàn tay trắng. Không đất sản xuất, cuộc sống rất khó khăn, thương tật lại nặng nề, nhưng người thương binh ấy đã không chấp nhận đói nghèo, càng nỗ lực, chăm chỉ làm tất cả mọi việc có thể như: giăng lưới đánh bắt tôm cá, trồng rau, nuôi gà… để vợ mang ra chợ bán mỗi ngày. Anh Minh kể lại: “Vợ chồng tôi sinh được 4 đứa con, các con trong độ tuổi ăn học vô cùng chật vật, vả lại vết thương lại thường xuyên tái phát, đau nhức khi “trái gió trở trời”. Nhưng tôi chợt nhớ lời Bác Hồ đã nói "Thương binh tàn nhưng không phế" nên tôi quyết tâm cố gắng gấp đôi người thường, tiêu xài tiết kiệm. Sau đó, dùng tiền dành dụm mua được 10 công ruộng, tiếp tục cố gắng canh tác, mở rộng nuôi trồng, dần dần thu nhập ổn định, tôi cũng đã hoàn thành mơ ước xây dựng được ngôi nhà khang trang. Nhưng quan trọng nhất vẫn là các con đều được ăn học đến nơi đến chốn và thành nhân…”. Đặc biệt, dù chưa phải quá giàu có, nhưng vợ chồng anh Minh vẫn luôn sống với tâm niệm “lá lành đùm lá rách”. Gia đình anh luôn giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, tích cực tham gia các phong trào địa phương như: hiến đất làm đường, tham gia vận động và đóng góp Quỹ An sinh xã hội, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới…

Với nghị lực đáng quý của người thương binh “tàn nhưng không phế”, anh Lâm Thanh Minh đã nhận được sự biểu dương, khen thưởng từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh. Và mới đây, anh Minh cũng là một trong 6 thương binh tiêu biểu của tỉnh được chọn đi dự hội nghị Gặp mặt, tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 tại Hà Nội.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.