Cải cách hành chính

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 12/04/2019 | 16:48

Nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh được xác định là chủ trương lớn của tỉnh, là bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã được triển khai toàn diện trên 6 nội dung, thực hiện được nhiều công việc, từng bước đi vào chiều sâu, tạo được những chuyển biến đáng ghi nhận của nền hành chính.

Người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin về các TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Ảnh: K.P

Công tác cải cách TTHC trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp có bước chuyển biến đáng kể. Phần lớn các TTHC đã được đơn giản hóa theo hướng ngắn gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được củng cố và phát huy hiệu quả, tạo được lòng tin và sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Với sự ra đời của Trung tâm PVHCC tỉnh (từ đầu tháng 4/2019), người dân nay đã không còn phải đến các sở, ban ngành để thực hiện các TTHC nữa. Toàn bộ việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã được quy về một mối.

Hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh có 32 quầy giao dịch, phục vụ làm việc cho 18 sở, ban ngành; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết 121 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết; giải quyết 9 lĩnh vực của các cơ quan ngành dọc tại địa phương với tổng số 1.011 TTHC. Trong 10 ngày đi vào hoạt động (từ ngày 1 - 10/4/2019), Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 669 hồ sơ yêu cầu trên các lĩnh vực đã công khai; giải quyết và trả kết quả cho 255 hồ sơ; các hồ sơ còn lại đang giải quyết trong thời hạn.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, cho biết: “Hầu hết các hồ sơ đều được Trung tâm PVHCC tỉnh giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, tạo được sự hài lòng của người dân. Các tổ chức, cá nhân được hướng dẫn thực hiện các TTHC thông qua nhiều cách thức (hướng dẫn trực tiếp, hướng dẫn qua hệ thống tổng đài hoặc số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai, hướng dẫn trực tuyến trên Cổng dịch vụ công…)”.

Việc nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC có thể bằng hình thức trực tiếp tại Trung tâm PVHCC tỉnh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm đã cung cấp dịch vụ công mức độ 1, 2 và đang tạo dần thói quen cho người dân để tiến đến mức độ 3, 4. Ngay cả phiếu hẹn cũng cung cấp mã cod, số sê-ri để người dân có thể truy cập tìm hiểu thông tin, quá trình giải quyết của hồ sơ…

Hệ thống phần mềm dùng chung có tính tự động, tính mở cao, được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và tích hợp chữ ký số, đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3 và chuẩn bị đạt mức độ 4. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã hòa mạng với Cổng thông tin của Chính phủ, thuận tiện cho việc chỉ đạo cũng như kiểm tra của Trung ương đối với địa phương, tạo sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp.

Mọi hoạt động của công chức, viên chức tại Trung tâm PVHCC tỉnh đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên qua hệ thống camera. Những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC sẽ được xử lý kịp thời, tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai cho người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm PVHCC tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước đảm bảo liên thông 4 cấp. Từ đó, góp phần cải thiện chất lượng hoạt động công vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.