Cải cách hành chính

Huyện Hòa Bình: Nâng cao năng lực cải cách hành chính

Thứ Hai, 30/09/2019 | 16:11

UBND huyện Hòa Bình vừa tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2018. Dù là một trong những địa phương thực hiện tốt chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), nhưng Hòa Bình vẫn xác định tiếp tục nâng cao năng lực cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Theo kết quả thẩm định đánh giá ở 8 nội dung thực hiện cải các hành chính theo các lĩnh vực thì tổng điểm trung bình của UBND huyện Hòa Bình đạt được trong năm 2018 là 83,53, tăng 5,62 điểm so với năm 2017. Với kết quả đạt được, Hòa Bình được Sở Nội vụ đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong tỉnh.

Để có kết quả này, trước đó, UBND huyện Hòa Bình đã thành lập tổ thẩm định tiến hành rà soát các nội dung đánh giá thông qua khảo sát, công tác rà soát thủ tục hành chính, công bố, niêm yết các thủ tục hành chính, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị luôn được niêm yết công khai… tại các xã, thị trấn nhằm chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện.

Theo đó, kết quả xếp hạng xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các xã, thị trấn do tổ thẩm định vừa công bố cụ thể như sau: xã Vĩnh Hậu A đạt 81,5 điểm; xã Vĩnh Mỹ B đạt 80 điểm; thị trấn Hòa Bình đạt 78 điểm; xã Minh Diệu đạt 77,5 điểm; xã Vĩnh Hậu đạt 74,5 điểm; xã Vĩnh Bình đạt 74 điểm; xã Vĩnh Thịnh đạt 73 điểm; xã Vĩnh Mỹ A đạt 62,5 điểm. Điểm số cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành trong việc triển khai thực hiện cải cách hành chính ở các xã, thị trấn đã từng bước nâng cao cả về chất lượng lẫn hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính chung của huyện.

Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian qua thì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót dẫn đến giải quyết thủ tục cải cách hành chính đôi khi còn quá hạn, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 chưa đảm bảo.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan đến tổ chức, cá nhân, làm cơ sở để đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính chung của toàn huyện, thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn cần quan tâm hơn nữa công tác cải cách hành chính tại địa phương trên từng lĩnh vực. Cụ thể, các xã, thị trấn cần tập trung công tác chỉ đạo,  điều hành; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương; cải cách thủ tục hành chính; tổ chức sắp xếp bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính và thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính ở địa phương.

Ông Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho rằng, để công tác cải cách hành chính trong thời gian tới được tốt hơn, yêu cầu các cơ quan, ban ngành huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính. Các cơ quan, ban ngành có liên quan và lãnh đạo các xã, thị trấn cũng cần chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện chỉ số PAPI của huyện. Ngoài ra, cũng phải tăng cường đối thoại, lắng nghe phản ánh nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính.

Khánh Luận

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.