50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Đoàn kết để xây dựng và phát triển

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:25

Trong bản Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn nhiều điều, trong đó vấn đề đoàn kết, thống nhất trong Đảng được Người đặc biệt quan tâm. Thực hiện Di chúc Bác Hồ, 50 năm qua, vấn đề xây dựng đoàn kết trong nội bộ đã được Đảng ta quan tâm một cách sâu sắc. Nhìn lại vấn đề này trong khi toàn Đảng đang ra sức hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mới thấy đoàn kết, thống nhất trong Đảng luôn giữ vai trò trọng yếu, làm nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài 1: Những bài học chưa bao giờ cũ

Với mỗi đảng viên và tổ chức đảng, bài học về giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng luôn là một trong những bài học đầu tiên và quan trọng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì nhiều nguyên nhân khác, không ít đảng viên, tổ chức đảng đã không giữ gìn được sự đoàn kết, thống nhất, không đồng lòng vì mục tiêu chung. Hệ quả để lại không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến công tác xây dựng Đảng mà rộng hơn là việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; là mục tiêu, khát vọng vươn lên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Hòa Bình tháng 10/2018. Ảnh: H.L

Khi cán bộ không đoàn kết

Ở thời điểm hiện tại, Hồng Dân là huyện có nhiều điểm sáng trong phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là huyện dẫn đầu tỉnh về giao thông khi 100% xã có đường ô tô về trung tâm. Tuy nhiên, nhìn lại nhiều năm trước, Hồng Dân lại là địa phương gần như khó khăn nhất tỉnh. Không chỉ vì vị trí địa lý, vì tiềm năng chưa được vực dậy mà vấn đề nằm ở chuyện đoàn kết nội bộ khi mà trong tập thể lãnh đạo huyện bấy giờ có không ít ý kiến trái chiều, không đồng thuận với nhau trong nhiều vấn đề, từ xây dựng Đảng đến phát triển KT-XH. Vì thiếu đoàn kết nên nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương không được quan tâm đúng mức, đội ngũ cán bộ trong huyện cũng bị khủng hoảng nghiêm trọng khi nhiều cán bộ bị kỷ luật. Nỗ lực khắc phục vấn đề này ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2025, Hồng Dân đã từng bước phát triển, ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực qua nửa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, bài học về đoàn kết nội bộ vẫn luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy ghi nhớ một cách sâu sắc để tránh sai lầm tiếp diễn.

Có nhiều lợi thế hơn Hồng Dân trong điều kiện tự nhiên, các nguồn lực phục vụ phát triển nhưng Hòa Bình vẫn bị nhận định là dậm chân tại chỗ trong nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Các tiềm năng KT-XH chưa được phát huy đúng mức, xây dựng nông thôn mới chưa đạt theo lộ trình đề ra, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… là những vấn đề của Hòa Bình được Thường trực Tỉnh ủy chỉ ra tại buổi làm việc với địa phương này vào tháng 10/2018. Một trong những nguyên nhân được lãnh đạo tỉnh chỉ ra là công tác lãnh đạo, điều hành thiếu quyết liệt, nội bộ chưa thật sự thống nhất... Tuy nhiên, khác với Hồng Dân, đến thời điểm này Hòa Bình vẫn chưa tìm ra giải pháp hiệu quả để tăng cường sự đoàn kết, thống nhất. Và Đảng bộ địa phương này vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi mà mới đây một số cán bộ chủ chốt của huyện bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc của Đảng.

Vai trò người đứng đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất đoàn kết, thiếu sự thống nhất trong nội bộ Đảng. Từ thực tiễn ở các địa phương cho thấy tình trạng này có thể bắt đầu từ việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ có lúc, có việc còn hạn chế hay những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, trong công tác chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, dẫn đến tình trạng “bằng mặt nhưng không bằng lòng” trong một số ít cán bộ, đảng viên. Cũng có nơi do công tác tự phê bình và phê bình chưa được phát huy tốt trong sinh hoạt Đảng… Tuy nhiên, điều được nhiều người đồng ý nhất chính là vai trò người đứng đầu có tính quyết định đến sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) bị lỡ hẹn trong việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2019 dù các tiêu chí cần nhiều nguồn lực đều đã đạt. Bởi xã đã không đạt tiêu chí số 18 là “hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh”. Nguyên nhân bắt đầu từ một vụ việc nhỏ trước đó nhưng không được giải quyết dứt điểm, khi huyện phân công một cán bộ cấp huyện về tham gia tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã thì nội bộ vẫn chưa thống nhất. Tìm hiểu nguyên nhân, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi xác định do cấp dưới không đồng lòng với Bí thư Đảng ủy xã. Sau khi thay đổi vị trí chủ chốt này, nội bộ xã đã ổn định và tiến trình công việc đang được đẩy nhanh. Qua đây cho thấy, vai trò người đứng đầu là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng sự đoàn kết nội bộ. Người đứng đầu nếu thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng, liêm chính, chí công thì nội bộ sẽ đoàn kết một lòng. Ngược lại, người đứng đầu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo bè cánh hay chăm lo quyền lợi cá nhân mà bỏ qua lợi ích tập thể thì sẽ làm chia rẽ nội bộ, từ đó dẫn đến mất đoàn kết.

Thực tiễn cho thấy, ở đâu mất đoàn kết thì ở đó nội bộ bị phân tán, mất đi mọi tiềm năng và thế mạnh, đội ngũ cán bộ không phát huy được năng lực và sức sáng tạo. Ở đâu mất đoàn kết là ở đó gần như toàn bộ thời gian và trí tuệ của những người lãnh đạo, quản lý phải tập trung vào việc xử lý hoặc lo đối phó lẫn nhau. Vì thế đoàn kết, thống nhất trong Đảng vừa là điều kiện vừa là mục tiêu để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh. Nhờ có tinh thần đoàn kết mà tập thể từng địa phương, từng cơ quan và từng cán bộ, đảng viên phát huy được trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.