Bạc Liêu: Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 17:03

10 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam trong tỉnh đã chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu NTM ở các xã, huyện. Từ đó làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc, phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Giá Rai - Đông Hải. Ảnh: M.Đ

TỪ HUY ĐỘNG NỘI LỰC…

Ngay khi tiếp nhận chủ trương từ Trung ương, Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM từ tỉnh tới cơ sở; huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia vào phong trào Chung sức XDNTM. Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011 - 2015, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiếp tục triển khai Nghị quyết 02 về đẩy mạnh XDNTM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu đến năm 2020: Phước Long được Trung ương công nhận huyện NTM; Vĩnh Lợi hoàn thành cơ bản chỉ tiêu XDNTM và TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt NTM. Từ mục tiêu của Nghị quyết 02, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai các quyết sách với những giải pháp quyết liệt như: Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị 04 của UBND tỉnh… về XDNTM, NTM kiểu mẫu và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong từng giai đoạn.

Để thực hiện những quyết sách trên, các cấp ủy đảng, đơn vị, địa phương đã tiến hành rà soát kỹ việc thực hiện 19 tiêu chí nhằm xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, huy động nội lực trong nhân dân, phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, Bạc Liêu đặc biệt chú trọng đến phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bằng cách lồng ghép với các chương trình, dự án như: Chương trình 134 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn; Chương trình 135 về phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng có đông đồng bào dân tộc; Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Qua đó hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư nâng cấp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi tích cực.

Tuyên truyền xây dựng NTM trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

…ĐẾN QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ CAO

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các địa phương cũng đã có những định hướng, quyết sách riêng. Đơn cử như Phước Long, sau khi về đích đạt chuẩn NTM trước thời hạn 2 năm, huyện đã triển khai ngay kế hoạch “đẩy mạnh xã đạt chuẩn NTM nâng cao - công nhận xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn, giai đoạn 2018 - 2020” và thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” để đạt tốc độ tăng trưởng đến năm 2020 là 7,96%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52,7 triệu đồng/năm. Khi bắt tay vào thực hiện định hướng này, huyện Phước Long ngoài chú trọng giải pháp tuyên truyền sâu rộng từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân thì cũng đã thực hiện song song các giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm, mở rộng các mô hình sản xuất, khuyến khích chuyển dịch cơ cấu lao động và tạo việc làm cho lao động tại địa phương; xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, dân chủ, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau…

Còn với huyện Vĩnh Lợi, khi có chủ trương của tỉnh cả hệ thống chính trị của huyện đã quyết tâm tăng tốc để về đích NTM sớm hơn kỳ hạn đã đặt ra. Theo đó, huyện đã ban hành gần 10 nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để tập trung, đẩy mạnh XDNTM trên địa bàn. Đặc biệt là Kế hoạch 25 của UBND huyện với quyết tâm về đích NTM trong năm 2019. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, huyện đã chú trọng phân công ban ngành, đoàn thể vận động doanh nghiệp hỗ trợ, đỡ đầu hộ nghèo (phấn đấu đến cuối tháng 10/2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống dưới 4%). Đối với các xã đã hoàn thành chương trình XDNTM, huyện chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường nông thôn, thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh…

Quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã mang lại nhiều kết quả phấn khởi trong XDNTM hiện nay. Đặc biệt, hầu hết các mục tiêu đều được hoàn thành trước thời hạn đã đặt ra như: Phước Long được công nhận huyện NTM năm 2018; huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân sẽ về đích tiếp theo vào cuối năm nay; TP. Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm xóa trắng nhà lụp xụp, đặc biệt đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể. Điều đó cũng đã khẳng định rằng: “chìa khóa” thành công mở cửa NTM ở Bạc Liêu chính là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự đồng thuận cao của người dân.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.