Cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn: Vẫn còn nhiều thiệt thòi

Thứ Hai, 07/05/2018 | 15:33

Cán bộ không chuyên trách ở các xã, phường, thị trấn là lực lượng không thể thiếu trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Tuy nhiên các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ này hiện vẫn chưa thỏa đáng...

Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Y.N

Đội ngũ cán bộ là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự... ở các xã, phường, thị trấn đều xếp vào loại cán bộ không chuyên trách. Đều cùng là cán bộ cấp xã, được bầu vào ban thường trực nhưng một người đứng đầu tổ chức (chẳng hạn Chủ tịch Hội Nông dân xã) được xem là cán bộ chuyên trách, được hưởng chế độ tiền lương, phụ cấp chức vụ; còn cấp phó (chẳng hạn Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã) được xếp vào loại không chuyên trách thì không được hưởng lương theo bằng cấp, mà chỉ được hưởng chế độ phụ cấp, dù có thâm niên công tác vẫn không được tăng phụ cấp (trừ khi Nhà nước có điều chỉnh hoặc tăng lương cho cán bộ, công nhân viên chức trong cả nước). Theo quy định, cán bộ không chuyên trách vẫn phải làm việc 8 giờ/ngày và đảm bảo 5 ngày/tuần, thậm chí có lúc phải làm cả ngày nghỉ vì tính chất công việc. Theo quy định, số lượng người hoạt động không chuyên trách quy định cấp xã loại 1 không quá 22 người, loại 2 không quá 20 người, loại 3 không quá 19 người. Phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách  không vượt quá 1,0 hệ số mức lương chung.

Phần lớn cán bộ không chuyên trách đều có thêm nghề “tay trái”, làm kinh tế phụ để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống chứ không thể sống đủ bằng tiền phụ cấp. Có thể thấy, ở các chốt cán bộ không chuyên trách cơ sở đa phần là người lớn tuổi, cán bộ về hưu đảm nhận, hiếm khi có cán bộ trẻ. Thu nhập thấp dẫn đến một số cán bộ không toàn tâm toàn ý với công việc; đặc biệt, có một số cán bộ trẻ khi trao đổi với chúng tôi bày tỏ suy nghĩ sẽ… bỏ việc nếu tìm được công việc mới phù hợp, có thu nhập cao hơn. Thực tế cho thấy, rất khó để thu hút được cán bộ trẻ, có năng lực, nhiệt huyết về cơ sở với chế độ chính sách dành cho cán bộ không chuyên trách như hiện nay!

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn được tham gia bảo hiểm chỉ được đóng vào 2 quỹ: tử tuất và hưu trí, tức là chỉ hưởng 2/5 chế độ; còn ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì không có. Đây cũng là điều thiệt thòi cho cán bộ không chuyên trách.

Tại buổi làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 26/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định 32 của UBND tỉnh về “quy định chức danh số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm, mức khoán kinh phí và chế độ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2014 - 2017” tại huyện Vĩnh Lợi, nhiều đại biểu kiến nghị về mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách còn quá thấp. Giải đáp thắc mắc trên, đại diện đoàn giám sát cho rằng, việc tăng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách còn phụ thuộc vào nguồn ngân sách Nhà nước, do đó giải pháp để “giữ chân” cán bộ có năng lực là các địa phương có thể thí điểm kiêm nhiệm hai chức danh bán chuyên trách ở hai khối khác nhau để tăng thêm thu nhập cho cán bộ không chuyên trách.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.