Chăm lo cho người cao tuổi: Trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ Hai, 30/09/2019 | 17:14

Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, Hội NCT tỉnh luôn thể hiện vai trò là điểm tựa cho hội viên và NCT, đặc biệt, Tháng hành động vì NCT (tháng 10) sẽ có nhiều hoạt động chăm lo cho NCT, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (bìa phải) thăm và chúc thọ người cao tuổi (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Ông Hồ Hữu Đức - Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Toàn tỉnh hiện có trên 78.000 NCT, trong đó có 126 cụ neo đơn, 274 cụ có hoàn cảnh khó khăn; trên 2.500 NCT trực tiếp tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị; trên 600 NCT tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, tham gia các chương trình phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa phương…”. Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT nói chung và NCT có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được Ban đại diện các cấp Hội NCT quan tâm thực hiện thông qua việc tặng quà, thăm hỏi sức khỏe, khám và cấp thuốc miễn phí. Đồng thời, Ban đại diện các cấp Hội NCT cũng tạo mọi điều kiện để NCT phát huy vai trò của mình trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, thành lập các câu lạc bộ…

Với chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của NCT”, một trong những phần việc đầu tiên được Ban đại diện Hội NCT tỉnh đẩy mạnh thực hiện trong Tháng hành động vì NCT là công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NCT, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách, chế độ đối với NCT, đặc biệt là những người có công với cách mạng, người thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... Ban đại diện Hội NCT các cấp còn tập trung vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho NCT, đảm bảo 100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, chăm sóc thường xuyên.

Ban đại diện Hội NCT chủ động phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện rà soát nắm tình hình, điều chỉnh bổ sung danh sách NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn đau yếu, bệnh tật để đảm bảo tất cả NCT đều được quan tâm chăm sóc. Theo đó, hàng loạt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần sẽ được chính quyền, địa phương, Ban đại diện Hội NCT các cấp đồng loạt tổ chức thực hiện trong Tháng hành động vì NCT như: họp mặt, thăm hỏi và tặng quà, biểu diễn văn nghệ, hoạt động thể thao; xóa nhà tạm, nhà dột nát cho NCT; khám sức khỏe, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; phẫu thuật đục thủy tinh thể cho NCT; tư vấn, động viên, chăm sóc NCT cô đơn tại các trung tâm bảo trợ...

Cũng trong Tháng hành động vì NCT năm nay, mỗi huyện, thị, thành phố sẽ thành lập một đội tình nguyện viên, thành phần tham gia là cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… có nhiệm vụ chăm sóc NCT có hoàn cảnh neo đơn tại địa phương.

Chăm sóc và phát huy vai trò NCT không chỉ là trách nhiệm của gia đình và xã hội, mà thông qua đó còn thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thông qua đợt cao điểm thực hiện Tháng hành động vì NCT là cơ sở để kiện toàn bộ máy tổ chức NCT các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.