Chương trình 1 tỷ cây xanh: Vì một cuộc sống xanh

Thứ Hai, 22/02/2021 | 17:32

Phát biểu tại buổi lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu năm 2021 tại Phú Yên, hưởng ứng chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên toàn quốc theo đề án trồng ít nhất 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 như lời phát động của Thủ tướng tại Chỉ thị số 45, trong đó có gần 700 triệu cây xanh được trồng phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn, hơn 300 triệu cây xanh trồng rừng tập trung. Cùng với các chương trình hành động của ngành Nông nghiệp và các địa phương trong các nỗ lực bảo tồn và nâng cao tỷ lệ độ che phủ của rừng, Đề án sẽ không chỉ góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mà còn xanh hóa khu vực đô thị và nông thôn Việt Nam.

Đây là một chương trình vô cùng có ý nghĩa như Bác Hồ của chúng ta đã từng chỉ rõ: “Việc này ít tốn kém mà lợi ích nhiều, góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống Nhân dân” và “Chúng ta nhớ lại, dù giữa bộn bề thách thức của công cuộc kháng chiến đi đôi với kiến quốc nhưng chính Bác của chúng ta là người đầu tiên trực tiếp phát động Tết trồng cây ngày 28/11/1959”, Thủ tướng nói.

“Vì một Việt Nam xanh tươi hơn, sạch đẹp hơn” hoặc “Vì một Việt Nam xanh” là thông điệp chính của Chương trình 1 tỷ cây xanh. Trước đó, vào tháng 11/2020, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021 - 2025. Ngày 31/12/2020, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Dịp tết Tân Sửu năm 2021, cả nước chung sức, đồng lòng góp sức trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, xuân Tân Sửu năm 2021 với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 - 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020.

Mục tiêu 1 tỷ cây xanh hoàn toàn không phải là tham vọng nếu có sự chung sức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cả nước. Bởi những tác động của biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng và để lại hậu quả nặng nề đến thế. Trên toàn cầu, những ngày đầu năm, bão tuyết đã làm tê liệt nhiều khu vực ở các nước hiện đại, giàu có. Lùi về trước nữa, châu Á và Việt Nam liên tục bị những cơn lũ dữ hoành hành, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, gây thiệt hại nặng nề đến nền kinh tế - xã hội của các quốc gia. Rồi vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đã phải làm quen để sống chung với hạn mặn trong nhiều năm qua. Những thiên tai khó lường được giới khoa học khẳng định là hệ quả từ biến đổi khí hậu. Nhìn lại những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, chúng ta không thể phủ nhận chính việc khai thác rừng một cách kiệt quệ, làm xói mòn những lá phổi xanh của trái đất đã làm cho môi trường tự nhiên bị thay đổi theo hướng tiêu cực nhất. Kết quả là chính con người đã nhận lấy những hậu quả tiêu cực đó.

Vì vậy, việc trồng cây xanh, trả lại màu xanh cho trái đất và môi trường tự nhiên là việc làm cần thiết. Trồng cây xanh, thiết lập lại lá chắn xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường sinh thái mà còn giúp nhân loại chống lại những tác động xấu từ hoạt động sống của chính con người gây ra như rác thải, hóa chất sử dụng trong sản xuất, đời sống... Có thể khẳng định, chưa bao giờ việc trồng lại cây xanh lại cấp thiết như bây giờ. Và những hoạt động quyết liệt thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành cũng như sự vào cuộc từ các địa phương đã thể hiện rõ điều đó.

“Màu xanh cũng đồng nghĩa với sự thịnh vượng, màu của sự sinh sôi, bền vững,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói. Trong năm qua, Việt Nam là điển hình toàn cầu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Việt Nam cũng đang tìm nhiều giải pháp phù hợp để sống chung với biến đổi khí hậu. Tất cả điều đó thể hiện khát vọng phát triển bền vững mà Đảng, Chính phủ và toàn dân Việt Nam đang hướng đến. Sự thịnh vượng trong thời đại 4.0 không chỉ là có nền khoa học - công nghệ tiên tiến mà còn phải phù hợp với quy luật phát triển của tự nhiên mà cây xanh chính là “đại sứ” truyền đi thông điệp đó.

Vì vậy, thiết nghĩ các địa phương, trong đó có Bạc Liêu cần phải nhanh chóng hoàn thành mục tiêu 1 tỷ cây xanh, bởi đó không chỉ là chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn là mong muốn của toàn dân về một cuộc sống xanh. Đó là cuộc sống mà người dân được sản xuất, hoạt động trong môi trường an toàn và cùng với các cấp, các ngành chăm lo cho thế hệ sau không chỉ bằng vật chất mà còn bằng một cuộc sống trong lành nhất.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.