Công đoàn các cấp: Chủ động ngay từ năm đầu nhiệm kỳ

Thứ Tư, 17/01/2024 | 15:05

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động cụ thể hóa nghị quyết các cấp bằng chương trình hành động, kế hoạch nhằm thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu của năm cũng như của cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, tiếp tục chú trọng thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Ông Huỳnh Nguyễn Trúc Linh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023. Ảnh: T.T

Tiếp tục có sự đổi mới phù hợp

Thời gian qua, với sự linh hoạt, chủ động trong tổ chức, hoạt động, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang đi đúng hướng về chủ trương đổi mới hoạt động và có được những kết quả nổi bật, khá toàn diện. Nhằm tập trung đổi mới về tổ chức, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; tiến hành rà soát, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Công tác lãnh đạo, quản lý được đổi mới thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; phân công thực hiện nhiệm vụ ngay trong ngày, đảm bảo nhanh - gọn - hiệu quả - thông suốt; tận dụng, phát huy tối đa lợi thế mạng xã hội để lập các nhóm điều hành công việc như Facebook, Zalo để cập nhật, theo dõi hoạt động trong ngày của các cấp Công đoàn. Từ đó chỉ đạo, điều hành xử lý công việc đồng bộ, khắc phục tình trạng chậm trễ, thụ động của đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn chủ chốt.

Đối với việc nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là các hoạt động tổ chức Công đoàn ở cơ sở, các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng 3 đợt cao điểm gồm Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Tháng chào mừng Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Từ đó, phát động các đợt thi đua cao điểm, hướng vào các phong trào trọng tâm như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, “Cả tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua các hoạt động, phong trào thiết thực trên, các cấp Công đoàn đã giúp hàng ngàn đoàn viên, người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần, khi là những món quà nhu yếu phẩm, bánh mứt ngày Tết, có khi là tiền mặt; giải ngân vốn vay phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”...

Nỗ lực cho khởi đầu thuận lợi

Năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã dồn sức để tổ chức thành công sự kiện chính trị quan trọng là Đại hội Công đoàn các cấp với rất nhiều hoạt động chào mừng sôi nổi, thiết thực. Đồng thời, với sự quyết liệt trong chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, quyết tâm chính trị cao của Công đoàn các cấp, Công đoàn Bạc Liêu đã hoàn thành 10/10 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 6/10 chỉ tiêu vượt.

Phát huy kết quả đạt được, ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 về khâu đột phá “Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc”.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, giám sát thực hiện các phong trào thi đua đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của từng chuyên đề nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Cụm thi đua các LĐLĐ tỉnh khu vực Nam sông Hậu và Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của tỉnh năm 2024.

Vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đặc biệt, phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn năm 2024 với chủ đề thi đua “Đổi mới, sáng tạo, thi đua đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.