Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng tại TX. Giá Rai: Nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Thứ Sáu, 26/05/2023 | 16:44

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, đảm bảo tính công khai, dân chủ, chặt chẽ, minh bạch, sau Đại hội Đảng bộ TX. Giá Rai nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Từ đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ tại TX. Giá Rai tháng 5/2023. Ảnh: K.K

Kiểm tra để răn đe, phòng ngừa vi phạm trong Đảng

Đảng bộ TX. Giá Rai hiện có 58 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 15 đảng bộ và 43 chi bộ trực thuộc; 175 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 3.305 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 346 tổ chức đảng và 2 đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra 335 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc thực hiện quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra, kết luận 346 tổ chức đảng thực hiện tương đối tốt, 2 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy đã thành lập 9 đoàn kiểm tra giải quyết tố cáo đối với 9 đồng chí; kết quả giải quyết có 1 trường hợp tố cáo sai; 6 trường hợp tố cáo đúng một phần; 2 trường hợp chưa có cơ sở kết luận. Việc xem xét, giải quyết tố cáo đảng viên đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng, qua giải quyết có kết luận, làm rõ đúng, sai từng vụ việc; xử lý dứt điểm các vụ việc tố cáo ngay từ cơ sở, không đùn đẩy, né tránh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương của Đảng; thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác giáo dục, thuyết phục, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong nội bộ Đảng và quần chúng nhân dân.

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng

Đạt được kết quả nêu trên trước hết là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong thị xã, sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của UBKT cấp trên, cùng với sự nỗ lực, tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của UBKT và cán bộ kiểm tra các cấp. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các quy định, quy chế, quyết định, kết luận, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong thị xã chủ động nắm tình hình và đánh giá đúng chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý; đồng thời đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra, giám sát đã phát huy ưu điểm, hạn chế thiếu sót, khuyết điểm, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh; cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tệ quan liêu, nạn tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác trong nội bộ Đảng.

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, TX. Giá Rai tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm, địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm. Hướng đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống tốt đẹp, thực hiện các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.