Công tác tư tưởng: Đi trước một bước cho mọi thành công của Đảng

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 15:10

Một trong những di sản to lớn mà Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta là kho tàng kinh nghiệm vô giá về công tác tư tưởng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của tư tưởng trong đời sống chính trị, xã hội; đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng. Theo Người, “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”. Tư tưởng thông suốt thì hành động mới tích cực, đúng hướng. Do đó, trong mọi hoạt động, công tác tư tưởng phải đi trước một bước.

Bài 1: Sức mạnh lòng dân

Sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn là nguồn sức mạnh đặc biệt to lớn của Đảng. Và khi có được chữ “đồng” giữa ý Đảng lòng dân, ánh sáng búa liềm vàng trở thành người lãnh đạo lòng dân vượt bao cam go thử thách, thắng lợi trên mọi mặt trận, từ trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, từng phong trào thi đua sôi nổi để chung tay phát triển đất nước thời hiện tại và tương lai.

Các thế hệ cán bộ ngành Tuyên giáo họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Ảnh: H.T

Bài học lịch sử

Bạc Liêu hai lần giành chính quyền từ tay địch không tiếng súng nổ trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 và chiến thắng 30/4/1975 là bài học đã được lịch sử chứng minh: khi nền tảng tư tưởng vững vàng tạo thành sức mạnh đoàn kết thì thắng lợi là kết quả tất yếu.

Thực tiễn 45 năm cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Bạc Liêu, từ những đảng viên đầu tiên của Đảng bộ, cũng như hàng ngàn đảng viên nối tiếp đều được thức tỉnh, giác ngộ và vào Đảng bằng khẩu hiệu đầu tiên: “Độc lập dân tộc và ruộng đất về tay dân cày”. Từ nhận thức về lý tưởng cách mạng đó, Đảng bộ đã ngày càng kiên định, quyết tâm phấn đấu cho mục tiêu giành lấy chính quyền về tay Nhân dân và ruộng đất cho nông dân. Giành được chính quyền tháng 8/1945, cũng như khi mở ra vùng giải phóng trong hai cuộc kháng chiến, Đảng bộ thành lập ngay chính quyền của dân, do dân, vì dân, thực hiện các quyền tự do dân chủ, cải thiện dân sinh. Chính quyền cách mạng còn non trẻ, nhưng đã có sức cổ vũ và thu hút lớn lao tinh thần cách mạng của quân dân trong tỉnh cũng từ việc xác định rõ nền tảng tư tưởng và thực hiện đúng theo kim chỉ nam của nền tảng ấy.

Bạc Liêu là tỉnh có đồng bào các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer cùng sinh sống trong mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Và đoàn kết toàn dân cũng là chính sách nhất quán của Đảng bộ kể từ khi được thành lập. Từ năm 1930, những chi bộ đầu tiên trong tỉnh đã coi trọng chính sách đoàn kết toàn dân khi tiến hành vận động cách mạng. Nhờ tư tưởng đoàn kết toàn dân mà Đảng bộ không những huy động được một lực lượng tổng hợp bao gồm công - nông, trí thức mà còn tập hợp được nhân sĩ, lãnh tụ tôn giáo, địa chủ tiến bộ, công chức, binh lính địch để giành chính quyền tháng 8/1945. Đó là cụ Cao Triều Phát, một chức sắc đạo Cao Đài tham gia nhiều tổ chức tập hợp, đoàn kết các giáo phái trong công cuộc chống Pháp. Đó là ông Chủ Chí (tên thật là Trương Kim Tiền) - một địa chủ đã hiến hơn 200 mẫu ruộng cho cách mạng để cấp cho nông dân. Ông được Nhà nước truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba vì đã có công đóng góp trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc...

Có dân với niềm tin sắt son theo Đảng là nhân tố hàng đầu đảm bảo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Đảng bộ Bạc Liêu thời chiến. Căn cứ kháng chiến chở che cách mạng thời ấy chính là sự kết hợp địa hình hiểm trở và lòng dân. Lòng dân là “căn cứ” khi nền tảng tư tưởng thông suốt! Từ đó, Đảng ngày càng vững mạnh, cùng với sức mạnh quần chúng đã tạo thành tinh thần cách mạng quật cường đi đến chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Nhiều phong trào cách mạng ở Bạc Liêu nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân là nhờ vào công tác vận động, tuyên truyền hiệu quả. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở GT-VT và TX. Giá Rai trao đổi với người dân xã Tân Phong về việc hiến đất thi công tuyến cầu Sư Son đi cầu Đen. Ảnh: M.Đ

Ý Đảng - lòng dân

Nếu những phong trào cách mạng thời kỳ kháng chiến hướng đến mục tiêu giành độc lập dân tộc thì trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, những phong trào thi đua sôi nổi đều tập trung cho mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Sự nhất quán về tư tưởng đã đưa đến sự đồng lòng trong hành động, phong trào cách mạng quần chúng hay còn gọi là “ý Đảng - lòng dân”. Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Bạc Liêu chính là một sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân mà mỗi nơi, mỗi cách làm đều là những câu chuyện đẹp.

Được chọn làm điểm chỉ đạo của tỉnh về xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu, cuối năm 2018, Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) là ấp đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là ấp nông thôn vùng sâu, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Bắt tay thực hiện phong trào từ điểm xuất phát thấp, Ban xây dựng NTM kiểu mẫu chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu tầm quan trọng của phong trào. Khi làm cho tư tưởng dân thông suốt, chi bộ nói dân tin thì ý thức tự lực, tự cường, truyền thống đoàn kết được khơi dậy mạnh mẽ. Chỉ sau hơn một năm, ấp đã đạt 20/20 tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu. Trưởng ấp Tường Thắng A - Lê Minh Truyền chia sẻ: “Xây dựng NTM kiểu mẫu là một chương trình lớn mang tính tổng thể, do đó đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của mỗi người dân”. Ấp NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh là một trong rất nhiều điển hình đáng tuyên dương từ phong trào xây dựng NTM ở Bạc Liêu hơn 10 năm qua.

Kiến tạo NTM với những tiêu chí ưu việt cho diện mạo nông thôn trên cả nước là một chủ trương lớn của Đảng, đã được Nhân dân đồng lòng hưởng ứng vì đã hướng vào chính lợi ích của dân. Đây chính là bài học tư tưởng trong xây dựng Đảng mà Bác để lại: “Đảng muốn giữ vững được vai trò lãnh đạo phải củng cố cái nền Nhân dân, phải lấy dân làm gốc, mỗi người dân phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới có thể tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước”.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.