Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ V: Nhiều giải pháp sáng tạo mang “hơi thở” cuộc sống

Thứ Tư, 02/10/2019 | 16:38

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ V (2018 - 2019) vừa tổ chức tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Qua các giải pháp dự thi cho thấy, các thí sinh đã rất nhạy bén trong việc chọn đề tài, sáng tạo trong cách thực hiện… khi gắn liền các ý tưởng của mình với “hơi thở” cuộc sống, mang tính ứng dụng cao.

Ban tổ chức trao giải cho 2 tác giả đoạt giải Nhất tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ V (2018 - 2019). Ảnh: C.K

Cuộc thi đã thu hút 106 giải pháp của 144 tác giả/nhóm tác giả tham gia dự thi, thuộc 5 lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập có 17 giải pháp (chiếm 16,04%), phần mềm tin học có 14 giải pháp (chiếm 13,20%), sản phẩm thân thiện với môi trường có 25 giải pháp (chiếm 23,58%), các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 29 giải pháp (27,35%), bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 21 giải pháp (19,81%). Qua 5 lần tổ chức, số lượng giải pháp mỗi năm càng tăng. Cụ thể, lần I: 17 giải pháp; lần II: 47 giải pháp; lần III: 66 giải pháp; lần IV: 103 giải pháp; lần V: 106 giải pháp.

Qua các giải pháp tham gia cho thấy, các thí sinh đã rất nhạy bén trong việc chọn đề tài, sáng tạo trong cách thực hiện… khi gắn liền các ý tưởng của mình với “hơi thở” cuộc sống, mang tính ứng dụng cao. Đơn cử như: Giải pháp “Thiết bị xử lý không khí bằng Ion âm và than hoạt tính”, máy thu gom rác thải, xuồng đạp vịt cho tôm ăn, máy hút đinh sử dụng pin năng lượng mặt trời…

“Do cuộc thi được thực hiện qua 2 cấp nên các sản phẩm dự thi ngày một chất lượng hơn, phong trào dự thi của các địa phương trong tỉnh cũng ngày càng rộng rãi hơn. Cuộc thi sáng tạo lần này đã gắn kết chặt chẽ với cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh dành cho đối tượng là học sinh trung học, năm học 2018 - 2019 do ngành Giáo dục tổ chức nên đã nhận được sự quan tâm của các trường học, thu hút nhiều em học sinh tham gia. Bên cạnh đó, năm nay là năm đầu tiên thực hiện Thông tư số 27 của Bộ Tài chính và Công văn số 544 của Sở Tài chính về việc triển khai chế độ tài chính cho hoạt động nên cuộc thi đã kịp thời tác động phong trào, nhất là ở cấp huyện; kinh phí giải thưởng được tăng lên đáng kể so với trước. Ngoài ra, nhờ sự quan tâm của các nhà tài trợ, các sở, ngành liên quan… đến cuộc thi nên đã tạo được sự khích lệ lớn cho các tác giả đoạt giải cũng như tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đối với cuộc thi trong tương lai”, ông Lâm Thành Đắc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhận xét.

Với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh; đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học, cuộc thi đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi các thí sinh đã giải quyết được những vấn đề không chỉ của bản thân mà còn của cộng đồng xã hội khi có nhiều giải pháp được ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày. Đây cũng chính là bệ phóng, là nền tảng để các em tiếp tục ấp ủ ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai với nhiều sản phẩm, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Nguyên Khánh

Ban tổ chức đã trao 24 giải cho các tác giả, nhóm tác giả có giải pháp sáng tạo khoa học -  kỹ thuật mang tính ứng dụng cao trong đời sống. Cụ thể: 2 giải Nhất (mỗi giải trị giá 12 triệu đồng) được trao cho 2 tác giả Nguyễn Sĩ Nguyên (Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải) với giải pháp “Thiết bị xử lý không khí bằng Ion âm và than hoạt tính” và Trần Thị Như Quỳnh (Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt, huyện Vĩnh Lợi) với giải pháp “Webcam thông minh kết hợp với kính hiển vi điện tử”; 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn tặng giấy khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tham gia cuộc thi.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI (2019 - 2020).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.