Cựu chiến binh TP. Bạc Liêu: Hợp sức cùng sản xuất - kinh doanh giỏi

Thứ Hai, 11/01/2021 | 17:07

Những cựu chiến binh (CCB), cựu quân nhân (CQN) làm nghề nuôi tôm công nghệ cao, trồng rau sạch, trồng thanh nhãn, mua bán thức ăn thủy sản… trên địa bàn TP. Bạc Liêu đang chia sẻ, giúp đỡ nhau sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi trong một câu lạc bộ vừa được thành lập tháng 10/2020.

CLB Cựu chiến binh sản xuất - kinh doanh giỏi TP. Bạc Liêu ra mắt, đi vào hoạt động.

Sau khi rời chiến trường Campuchia, từ Nam Định, ông Nguyễn Văn Hoạt xuôi về miền Nam sinh sống và đến năm 2000 thì dừng ở Bạc Liêu lập nghiệp bằng nghề nuôi tôm. Trải qua không ít lần thất tôm, giá cả bấp bênh, chuyển địa bàn và phương pháp canh tác, từ quảng canh, công nghiệp đến công nghệ cao ứng dụng năng lượng mặt trời, giờ đây ông Hoạt đã ổn định sản xuất tại ấp Giồng Nhãn A (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu). Với 4ha nuôi tôm công nghệ cao ứng dụng năng lượng mặt trời, mỗi năm 3 vụ nuôi, bình quân gia đình CCB này thu hoạch 60 tấn tôm. Thu nhập cao, ông Hoạt thường hỗ trợ các CCB khác vốn liếng làm ăn, giúp họ có điều kiện nuôi con ăn học.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Dành chăm sóc vườn rau màu của gia đình. Ảnh: N.Q

Cũng tại xã Hiệp Thành, CCB Nguyễn Văn Dành - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Xóm Lẫm có cuộc sống tương đối nhờ trồng rau sạch. Giá rau thơm mà thương lái thu mua tại rẫy dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, hơn nữa đây là loại rau màu trồng một lần thu hoạch được 3 lần, ít tốn chi phí nên cho thu nhập tốt. Rau ông trồng được thương lái chuộng là do sử dụng phân hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những nông dân như ông Hoạt, ông Dành cùng nhiều hội viên khác đã được Hội CCB TP. Bạc Liêu tập hợp trong Câu lạc bộ (CLB) CCB SX-KD giỏi để có thể giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên khá, giàu. Đi vào hoạt động từ ngày 29/10/2020, với 15 thành viên, do ông Nguyễn Văn Nhứt - Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố làm Chủ nhiệm. Đây là tổ chức tự nguyện của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia trại, hộ gia đình CCB, CQN và các thành viên liên kết làm chủ; là mô hình CLB CCB SX-KD thứ hai, ra đời sau mô hình của Hội CCB tỉnh. Thành viên CLB không những liên kết giúp nhau phát triển kinh tế mà còn giúp đỡ nhiều hội viên khác có việc làm, hỗ trợ trong điều kiện có thể, như: ngày công, cây - con giống, phân bón, tiền vốn không tính lãi để sản xuất... Ngoài ra, chăm lo gia đình chính sách, hội viên CCB khó khăn và ốm đau, hoạn nạn. Hội CCB thành phố đang phấn đấu xóa 10 hộ cận nghèo thì CLB cũng quan tâm cùng Hội CCB tạo công ăn, việc làm, đỡ đầu một số hộ CCB thoát cận nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nhứt - Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh sản xuất - kinh doanh giỏi TP. Bạc Liêu (giữa) tham quan khu nuôi tôm công nghệ cao của ông Nguyễn Văn Hoạt (bìa phải).

Theo ông Nguyễn Văn Nhứt, CLB quy tụ, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, nguồn lực của các hội viên CCB, CQN và thành viên liên kết tham gia hoạt động SX-KD theo đúng quy định của pháp luật. Hỗ trợ tư vấn cho thành viên, cung cấp thông tin kinh tế thị trường, giá cả để thành viên CLB có kiến thức, tổ chức, đầu tư mở rộng SX-KD, lồng ghép các dự án phát triển kinh tế phù hợp với chương trình hỗ trợ của Nhà nước. CLB đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, giàu cho CCB, CQN thành phố.

Nguyễn Quốc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.