Đa dạng hóa hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ Tư, 27/01/2021 | 16:12

“Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững” được Hội LHPN tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Để thực hiện hiệu quả hoạt động này, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phát huy vai trò kết nối, khai thác mọi nguồn lực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công ty TNHH Công nghệ điện toán Sài Gòn trao bảng tượng trưng hỗ trợ vốn cho các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả

Ngay từ đầu năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cấp Hội rà soát, nắm chắc hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, hộ phụ nữ cận nghèo tại địa phương và tập trung cho hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đồng thời khai thác vốn từ các nguồn tín dụng, ngân hàng, dự án, nguồn tự có trong hội viên phụ nữ nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Chỉ trong năm 2020, các cấp Hội đã thực hiện giải ngân trên 500 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác cho 157 hộ gia đình; 14 dự án phát triển kinh tế; xây dựng 36 tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác liên kết…

Để đánh giá xác thực tính hiệu quả của các mô hình phát triển kinh tế đã được hỗ trợ, mới đây, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra trực tiếp nhiều mô hình ở các địa phương, nhất là vùng nông thôn sâu. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều hộ phụ nữ, tổ hợp tác, HTX của hội viên, phụ nữ được hỗ trợ vốn, phương tiện hay kỹ thuật đều làm ăn rất hiệu quả. Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Phước Long đã xây dựng và duy trì trên 200 mô hình, tổ, câu lạc bộ, HTX trên nhiều lĩnh vực như: Tổ hùn vốn, Tổ phụ nữ làm kinh tế giỏi; HTX Rau cần nước, HTX Trúc xanh (đan đát); mô hình phát triển kinh tế (nuôi le le, vịt biển, nuôi heo…).

Đối với những mô hình mới, Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức hướng dẫn cụ thể để các cấp Hội cơ sở thực hiện hiệu quả và đồng bộ. Các mô hình sau khi triển khai đều được Hội sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Qua đó kịp thời nhân rộng các mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, phụ nữ. Đơn cử như Tổ hợp tác trồng rau màu của Hội LHPN xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Bằng sự nhanh nhạy trong nắm bắt đặc điểm vùng đất, thổ nhưỡng và thời tiết, giá cả thị trường, các chị đã linh động triển khai các mô hình sản xuất: khi thì trồng hẹ, lúc trồng bí, đậu bắp hay dưa hấu vào dịp Tết… Qua đó, đã giúp 19 thành viên trong tổ luôn “được mùa, trúng giá”, từ đó nâng cao đời sống gia đình.

Đoàn công tác Hội LHPN tỉnh thăm hỏi đời sống chị em trong Tổ hợp tác trồng rau cần xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: T.T

Tiếp sức cho hội viên, phụ nữ vươn lên

Nhằm giúp phụ nữ làm chủ về kinh tế, giảm nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống, thời gian tới các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án “tiếp sức” cho hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đồng thời, do điều kiện đời sống hội viên còn nhiều khó khăn, nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh còn hạn chế, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về khởi nghiệp theo tinh thần Đề án 939, giai đoạn 2018 - 2025.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, các cấp Hội sẽ vận động các nguồn lực để tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - công nghệ, tuyên truyền về chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vai trò, vị trí của phụ nữ đối với phát triển kinh tế; các kỹ năng quan trọng trong kinh doanh; kiến thức phát triển kinh tế hộ… Đồng thời, các cấp Hội cũng sẽ tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, địa phương. Đặc biệt là kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư, mạnh thường quân quan tâm đến công tác an sinh xã hội, hay hỗ trợ phụ nữ khó khăn. Chẳng hạn như mới đây, Hội LHPN tỉnh đã vận động và được Công ty TNHH Công nghệ điện toán Sài Gòn (CINOTEC) đồng ý hỗ trợ vốn cho các mô hình sản xuất - kinh doanh nhỏ của hội viên, phụ nữ trong tỉnh giai đoạn 1 (năm 2021) với tổng số tiền 600 triệu đồng, hạn mức tài trợ tối đa lên đến 30 triệu đồng/hộ.

“Để phát triển các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp có hiệu quả, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ngành nghề, trang trại, doanh nghiệp nhỏ; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng HTX, tổ hợp tác liên kết sản xuất - kinh doanh; phấn đấu năm 2021, các nguồn vốn do Hội quản lý tăng từ 2% trở lên so với năm 2020; phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ phụ nữ các địa phương xây dựng sản phẩm OCOP vừa để quảng bá, giữ thương hiệu, vừa nâng giá thành sản phẩm một cách tốt nhất…”, bà Trương Hồng Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.