Đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú: Những điều rút ra từ thực tiễn

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 16:47

Nhằm tạo mối quan hệ gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân; khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của dân nơi cư trú, Bộ Chính trị có Quy định 76 về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Tuy nhiên trên thực tế, trách nhiệm lớn này thời gian qua chưa được thực hiện tốt.

Bài 1: Lạnh nhạt mối quan hệ với cơ sở

Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, một nguồn lực lớn từ đảng viên ở các tổ chức đảng, trong đó không ít đảng viên đang giữ những trọng trách được đưa về cơ sở, giúp cho tổ chức đảng, chính quyền cơ sở giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn trong thực tiễn. Tuy nhiên, có một thực trạng tồn tại từ lâu là những mục tiêu của Quy định 76 chưa được đội ngũ đảng viên về giữ liên hệ nơi cư trú cụ thể hóa một cách hiệu quả. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

VỀ CƠ SỞ CHỈ ĐỂ ĐÓNG QUỸ AN SINH XÃ HỘI

Chi bộ khóm 2 (phường 8, TP. Bạc Liêu) hàng năm tiếp nhận trên 100 đảng viên là công chức, viên chức đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp về giữ mối liên hệ nơi cư trú, trong đó 2/3 là đảng viên thuộc cấp tỉnh. Hai lần trong năm, đội ngũ này được mời dự họp với chi bộ khóm để nghe thông báo về tình hình hoạt động của chi bộ khóm và đảng bộ phường, các nhiệm vụ, chỉ tiêu cần thực hiện, qua đó đóng góp ý kiến cho khóm, phường về các giải pháp hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đó, cũng như tạo ra sự kết nối giữa cơ sở với các cấp, các ngành. Mong muốn là vậy, nhưng những gì mà đội ngũ đảng viên về sinh hoạt với chi bộ nơi cư trú mang lại nhiều nhất vẫn chỉ duy nhất là… tiền đóng quỹ An sinh xã hội. Đồng chí Phạm Minh Hận, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm 2, bộc bạch: “Báo cáo lên trên là hơn 70% đảng viên được mời có dự họp nhưng thực chất chưa tới 50% có mặt. Có đồng chí thì xin phép, có người cũng không nói gì, chỉ gửi tiền đóng”. Đóng góp quỹ An sinh xã hội theo chỉ tiêu cấp trên giao cho chi bộ khóm hàng năm được rất nhiều đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú xem như “nghĩa vụ chính”, thậm chí là duy nhất dù trên thực tế bên cạnh việc ủng hộ cho khóm, đảng viên còn có trách nhiệm đóng góp cho các kế hoạch của khóm, của phường. Tuy nhiên, như chính Bí thư Chi bộ khóm 2 - Phạm Minh Hận chia sẻ, trong các cuộc họp gần như không có đảng viên nào phát biểu ý kiến. Nếu có chỉ một, hai ý kiến và thời gian về sau này đã không còn ai phát biểu gì!

Điều này không chỉ cá biệt ở Chi bộ khóm 2 (phường 8, TP. Bạc Liêu). Chính lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy cũng thừa nhận thực trạng đảng viên “thờ ơ” với hoạt động của tổ chức đảng nơi cư trú, đi dự sinh hoạt chi bộ chủ yếu để đóng tiền, thậm chí là không họp mà chỉ gửi tiền. Đồng chí Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết có đảng viên về sinh hoạt không quan tâm đến các phong trào của địa phương, thậm chí còn phản ứng gay gắt khi được vận động đóng góp. Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long nhận định: “Một số ít đảng viên khi về sinh hoạt chưa có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương, chưa giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn”. Một đảng viên (có nhà ở TP. Bạc Liêu) tiết lộ, trong các cuộc họp cũng muốn phản ánh những thực trạng trong khu vực đang sinh sống, nhưng thấy các đảng viên có chức vụ lớn hơn không phát biểu gì nên bản thân cũng… ngại nói!

Về dự sinh hoạt với cơ sở nhằm góp phần tạo sự gắn kết giữa đảng viên các cấp với đảng viên và quần chúng cơ sở. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi - Trương Văn Nhớ dự sinh hoạt tại ấp Ngọc Được (xã Hưng Thành). Ảnh: Vĩnh Cường

CẤP ỦY NGẠI PHÊ BÌNH

Có mặt trong buổi sinh hoạt thường kỳ của một chi bộ khóm, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lại có một cách nhìn nhận khác về nguyên nhân các buổi sinh hoạt chi bộ nơi cư trú của đảng viên ở các ban, ngành. “Đại diện cấp ủy phường về dự sinh hoạt chưa gợi mở được vấn đề cần đóng góp, cũng chưa thể hiện tốt vai trò nên chưa phát huy được nguồn lực từ đội ngũ đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp. Trong khi đó, nhiều đảng viên chưa làm tốt trách nhiệm của mình vẫn được đánh giá tốt”. Điều này được thể hiện khi có ý kiến đóng góp từ đảng viên về dự sinh hoạt, cấp ủy phường chỉ biết “cảm ơn và ghi nhận” mà không có phản hồi tích cực nào khác. Trường hợp ở phường 8 (TP. Bạc Liêu), nhiều đảng viên cho biết rất bức xúc khi những vấn đề thực tế nơi sinh sống được phản ánh đều không được giải quyết đến nơi đến chốn, vì vậy sau nhiều lần như thế họ không còn muốn đóng góp gì nữa.

Tình trạng nể nang của cấp ủy phường, xã và khóm, ấp đối với đảng viên về giữ mối liên hệ với nơi cư trú là khá phổ biến. Bí thư Chi bộ khóm 2 (phường 8, TP. Bạc Liêu) - Phạm Minh Hận cho biết trước đây có nhận xét một trường hợp là cán bộ lãnh đạo thành phố chưa chấp hành tốt chủ trương, chính sách nơi cư trú. Nhưng sau đó thì không còn những bản nhận xét thẳng thừng như vậy vì ngại va chạm. Cả Ban Thường vụ Thành ủy Bạc Liêu và Huyện ủy Phước Long đều chung nhận xét “cấp ủy nơi đảng viên cư trú từng lúc còn nể nang, chưa thẳng thắn góp ý, nhận xét về những hạn chế, khuyết điểm, còn một số trường hợp cấp ủy nơi cư trú nhận xét chung chung, chưa sát thực tế hiện tại; cấp ủy quản lý đảng viên nơi công tác chưa chặt chẽ, đến khi cần lấy ý kiến nơi cư trú mới giới thiệu…”.

Có thể nói, nhìn ở cả hai khía cạnh của vấn đề, việc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị được đa số đảng viên các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm nhưng lại chưa mang đến hiệu quả cao vì những vướng mắc ở cả hai phía: đảng viên và cấp ủy cơ sở. Vì vậy, để khắc phục những hạn chế trong thời gian qua cần phải có sự nỗ lực từ cả hai đối tượng này.

...............................................................................................................................................................................................................................

Quy định 76 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú quy định trách nhiệm của đảng viên nơi cư trú:

Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các công tác xã hội ở nơi cư trú, các quy định của xóm, tổ dân cư.

Tích cực tham gia các cuộc họp (nếu có) do đại diện cấp ủy phường, xã hoặc chi ủy nơi cư trú triệu tập, góp ý kiến với chi ủy, đảng ủy ở nơi cư trú về các công việc chung của địa phương.

Hàng năm hoặc khi cần thì báo cáo với chi ủy, chi bộ nơi công tác về việc giữ mối liên hệ với tổ chức đảng ở nơi cư trú và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình ở nơi cư trú.

...............................................................................................................................................................................................................................

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.