Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2018)

Dấu ấn từ phong trào dân vận khéo

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 14:50

Việc triển khai thực hiện công tác dân vận thông qua các mô hình Dân vận khéo trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thu được hiệu quả tích cực trong công tác vận động quần chúng. Từ đó giúp cán bộ gần dân hơn, mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân cũng ngày càng gắn bó hơn.

Lãnh đạo xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Trương Văn Sớm (ấp Vĩnh Bình). Ảnh: X.T

Kết quả rõ nét nhất của công tác dân vận những năm gần đây ở tất cả các địa phương trong tỉnh phải kể đến là phong trào thi đua Dân vận khéo. Đây cũng là một trong những phong trào trọng tâm được Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động từ năm 2010 đến nay. Thực hiện phong trào này, hàng năm toàn tỉnh có trên 1.000 mô hình Dân vận khéo có sức lan tỏa lớn, góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, giảm nghèo và nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Là địa phương có phong trào dân vận khéo nổi bật, từ năm 2017 đến nay, huyện Hồng Dân đã có trên 200 mô hình Dân vận khéo trên tất cả các mặt, nhất là trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. “Huyện đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo thực hiện phong trào dân vận khéo từ huyện xuống cơ sở. Đặc biệt là đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở địa phương đối với công tác dân vận, nhất là phát huy vai trò của từng cá nhân, tập thể ở từng địa phương, đơn vị để tham gia làm dân vận khéo. Nhờ vậy, huyện đã có thêm nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều gia đình đã thoát nghèo bền vững, trung bình mỗi năm huyện đều có từ 7.000 hộ được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Điển hình như các ông: Lâm Quí Nghiêm, Võ Văn Lăng, Phạm Văn Dũng (xã Ninh Quới) đã vươn lên làm giàu từ mô hình trồng cây ăn trái, thu nhập trung bình mỗi năm từ 80 triệu đồng trở lên”, ông Phạm Văn Mèo - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hồng Dân, cho biết. Theo lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Hồng Dân, cách vận động bà con tham gia phát triển kinh tế hiệu quả nhất chính là để bà con thấy thực tiễn những gì mình đã làm được; đồng thời, thông qua mô hình Dân vận khéo sẽ tiếp thêm sức mạnh cho họ bằng những kiến thức, kinh nghiệm sản xuất và cả đồng vốn ưu đãi…

Không chỉ riêng Hồng Dân, nhiều địa phương khác như huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Đông Hải, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu cùng các tổ chức chính trị - xã hội…, hàng năm cũng đều triển khai thực hiện các mô hình Dân vận khéo với rất nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, nhất là trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ngoài ra, không chỉ trong phong trào dân vận khéo, các hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác của công tác dân vận thời gian qua ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền. Trong đó, cụ thể nhất là các cấp ủy đảng đã thường xuyên kiện toàn các ban chỉ đạo của cấp ủy về công tác dân vận. Đồng thời, chỉ đạo phân công cấp ủy viên, đảng viên trực tiếp thực hiện công tác dân vận, thể hiện qua việc nhận đỡ đầu hộ nghèo, phụ trách địa bàn cơ sở để nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; tạo điều kiện về kinh phí, nơi làm việc để MTTQ, các đoàn thể, Hội quần chúng hoạt động. Đáng chú ý nhất là việc tăng cường đi cơ sở, xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp, duy trì thường xuyên chế độ đối thoại trực tiếp với nhân dân…

Có thể nói, phong trào thi đua dân vận khéo ở các địa phương đã góp phần mang đến một nguồn lực lớn để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, chung sức cùng với tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đó cũng là kết quả lớn nhất mà đội ngũ làm công tác dân vận thu hoạch được trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.