Đồng bào các dân tộc thiểu số TX. Giá Rai: Đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

Thứ Hai, 29/07/2019 | 15:25

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) TX. Giá Rai lần thứ II (nhiệm kỳ 2019 - 2024) là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong cộng đồng các DTTS, là dịp để đánh giá kết quả triển khai các chính sách dân tộc; đồng thời biểu dương và tôn vinh những đóng góp quan trọng của các DTTS trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

QUAN TÂM ĐẦU TƯ VÙNG ĐỒNG BÀO DTTS
Các DTTS ở TX. Giá Rai chiếm 8,75% dân số của thị xã với 2.769 hộ, 15.041 người. Trong đó, dân tộc Khmer hơn 1.900 hộ với gần 11.000 người; dân tộc Hoa có 852 hộ, 4.283 người; các dân tộc khác như: Tày, Mường, Chăm… 12 hộ, 48 người. Tất cả sinh sống đan xen nhau trong cộng đồng dân cư, tạo thành đại gia đình các dân tộc.
Nếu như phần lớn đồng bào Khmer sinh sống tập trung ở 3 phường và một số ấp trên địa bàn các xã, có truyền thống yêu quê hương, cần cù lao động, có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thì cộng đồng người Hoa sống tập trung ở nơi đông dân cư, vốn rất chịu khó trong sản xuất - kinh doanh, đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Các dân tộc còn lại phần lớn sống bằng nghề nông và mua bán nhỏ.
Nhiệm kỳ qua (2014 - 2019), Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp trên địa bàn thị xã đã quan tâm tổ chức triển khai thực hiện nhiều chính sách thiết thực nhằm tạo điều kiện thúc đẩy cho vùng DTTS phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, kết cấu hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống như: điện, đường, trường, trạm và nước sạch được đầu tư đồng bộ theo hướng kiên cố và vững chắc, làm thay đổi cơ bản, toàn diện bộ mặt nông thôn vùng DTTS. Các tuyến đường liên xã, liên ấp và những nơi tập trung đông đồng bào DTTS đều được nhựa hóa, bê-tông hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện; 100% xã, phường vùng DTTS được đầu tư, nâng cấp hệ thống trường học. Đến nay, có 31/45 trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế kiên cố đảm bảo cho việc học tập và khám chữa bệnh cho nhân dân; 99,82% số hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia, 94% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh.

Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh tặng quà cho đồng bào Khmer nghèo TX. Giá Rai. Ảnh: T.Đ

ĐA DẠNG HÓA SINH KẾ
Với Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135, Giá Rai được Chính phủ đầu tư nhiều tỷ đồng để phát triển vùng đồng bào DTTS. Nguồn kinh phí này chủ yếu hỗ trợ bà con chăn nuôi heo, gà, vịt, tôm sú, cá bống tượng, vật tư, trang thiết bị máy móc. Theo đó, có 1.134 hộ được thụ hưởng từ chương trình trên.
Kết quả của Dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất gắn với thị trường, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc ở các xã - phường, ấp - khóm đặc biệt khó khăn. 
Các chương trình, chính sách giảm nghèo được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm phối hợp tốt, phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và nội lực của đồng bào DTTS nên mang lại kết quả cao. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã đã giảm từ 14,61% năm 2016 xuống còn 4,1% vào cuối năm 2018; trong đó, hộ nghèo DTTS giảm từ 568 hộ năm 2016 xuống còn 174 hộ vào cuối năm 2018. Toàn thị xã có 70 hộ DTTS được hỗ trợ đất ở, 187 hộ được tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết.
Những kết quả đạt được đã củng cố lòng tin của đồng bào DTTS vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 
TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.