Giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:42

Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12, các tổ đại biểu đã tổng hợp gần 50 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát để xử lý, trả lời trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được pháp luật quy định, sau khi sắp xếp trả lời theo 5 nhóm vấn đề với 45 nội dung cụ thể.

LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Trả lời cử tri phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) phản ánh việc vận hành thử nghiệm cống ngăn triều Nhà Mát vào ngày 29 và 30/10/2019 đã gây ngập nước khu vực lân cận trước cửa cống, mặc dù trước khi vận hành, Ban Quản lý dự án NN&PTNT đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho các hộ dân chủ động chuẩn bị và đã thông báo trên Đài PT-TH tỉnh trong 3 ngày (26, 27 và 28/10/2019), song do là lần thử nghiệm đầu tiên nên khi vận hành đóng cửa cống, mực nước phía trước cửa cống đã dâng lên nhanh chóng, gây ngập cục bộ tại một số khu vực lân cận và người dân chưa kịp thời chủ động ứng phó. Sau đó, chủ đầu tư đã tiếp tục vận hành thử nghiệm lần 2 và lần 3, kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả ngăn triều, chống ngập khá tốt, sau khi đóng cống thì nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã không còn ngập do triều cường. Thời gian tới, để ngăn triều, chống ngập cho TP. Bạc Liêu, chắc chắn sẽ còn tiếp tục vận hành đóng cống Nhà Mát, do đó, để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và các công trình trong khu vực lân cận, giao Sở NN&PTNT chủ trì lập quy trình đóng mở cống sao cho khoa học, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp lâu dài, ổn định cho khu vực này.

Đối với vấn đề cử tri xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) phản ánh, hộ nuôi có heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi đã tiêu hủy theo quy định nhưng đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát lập danh sách những hộ có heo bị tiêu hủy, sớm hoàn thành thủ tục hỗ trợ và sử dụng từ nguồn ngân sách dự phòng của các huyện để hỗ trợ kịp thời cho người dân theo quy định. Các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển kinh phí về cho các xã chi hỗ trợ, trong đó xã Ninh Quới đang triển khai chi hỗ trợ đợt 1 cho các hộ dân, dự kiến chi xong trước ngày 10/12/2019.

XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG

Vấn đề cử tri xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) phản ánh tuyến đường Xiêm Cán - Hiệp Thành thuộc địa bàn 2 xã (Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông), trước đây mặt đường thấp nên thường xuyên ngập nước vào mùa mưa, gần đây, chính quyền có sửa chữa một số đoạn, song tình trạng ngập nước vẫn chưa được cải thiện. Hiện nay, ngân sách tỉnh rất hạn chế, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã phân bổ hết nên chưa thể cân đối vốn để thực hiện sửa chữa, nâng cấp và đầu tư hệ thống thoát nước tuyến đường này. Thời gian tới, giao Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên kiểm tra, tiến hành khai thông các điểm ứ đọng nước trên mặt đường, xử lý các ổ gà và có giải pháp đảm bảo giao thông trên tuyến; đồng thời phối hợp đề xuất đưa công trình nêu trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Câu trả lời trước vấn đề cử tri xã Hưng Phú (huyện Phước Long) kiến nghị tỉnh sửa chữa tuyến lộ Ninh Quới - Cầu Sập, đoạn qua địa bàn xã Hưng Phú là: Sở Giao thông vận tải đang tiến hành sửa chữa đoạn tuyến nêu trên và dự kiến đến cuối tháng 12/2019 sẽ hoàn thành.

Đối với vấn đề cử tri thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) kiến nghị tỉnh nhanh chóng thi công cống thoát nước ven Quốc lộ 1A (từ đầu lộ Cái Dày đến Nhà Thờ) giáp ấp Trà Ban 1 (xã Châu Hưng A), UBND tỉnh cho biết, theo hồ sơ thiết kế của dự án mở rộng Quốc lộ 1A do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu thực hiện, đoạn tuyến Quốc lộ 1A (từ đầu lộ Cái Dày đến Nhà Thờ) không có xây dựng hệ thống cống thoát nước. Để đảm bảo thoát nước mặt đường và vệ sinh môi trường ở những vị trí nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Bạc Liêu khảo sát thực tế, nhắc nhở đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong một số thời điểm, nhất là khi mưa kéo dài, nước thoát không kịp làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân là không tránh khỏi, do đó rất mong bà con cử tri thông cảm và chia sẻ.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.