Giữ trọn lời tuyên thệ với Đảng

Thứ Hai, 19/09/2022 | 14:31

“Khi về hưu năm 2008, tôi cũng định nghỉ ngơi, nhưng được các đồng chí trong Đảng ủy xã Hưng Thành vận động tham gia công tác ở địa phương. Bản thân suy nghĩ, nhớ lại khi vào Đảng, tôi có tuyên thệ là suốt đời phấn đấu cho lý tưởng Cộng sản và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Từ đó, tôi nhận lời, còn sức khỏe là còn chiến đấu, tiếp tục công tác”, lời tâm tình của đảng viên Nguyễn Minh Chiếu đã khiến những người có mặt tại buổi họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ do Huyện ủy Vĩnh Lợi tổ chức đã không kìm được niềm xúc động!

Tháng 9/2022, đồng chí Nguyễn Minh Chiếu tròn 50 năm tuổi Đảng.

Xóa ấp trắng đảng viên

Nhận lời tham gia công tác ở địa phương, đầu năm 2009, ông Nguyễn Minh Chiếu (thường được gọi với cái tên thân mật Ba Chiếu) giữ chức danh Bí thư Chi bộ ấp Nhà Thờ theo chỉ định của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ở thời điểm ấy, ấp chưa có đảng viên, trong tổng số 147 hộ dân thì đã có 142 hộ theo đạo Thiên chúa, sinh hoạt tại nhà thờ Nàng Rền. Việc ấp không có đảng viên đã ảnh hưởng không tốt đến công tác nắm bắt tình hình địa bàn của Đảng ủy, chính quyền cơ sở.

Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đầu tiên mà ông Ba Chiếu xác định là phát triển đảng viên đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn. Đây là việc làm không dễ bởi nhiều nguyên nhân, trong đó không ít người có vấn đề lịch sử chính trị. Sau một thời gian quan sát, tìm hiểu, đồng chí Chiếu giới thiệu với chi bộ 2 quần chúng để xem xét chăm bồi, phát triển đảng viên, trong đó có bà Nguyễn Thị Mai - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nhà Thờ.

“Anh Ba vận động tôi vô Đảng hoài do thấy tôi công tác ở ấp cũng mấy chục năm rồi, thành phần gia đình cũng tốt, học vấn cũng được lớp 5, nhưng tôi còn đắn đo. Bởi lẽ khi trở thành đảng viên thì mình phải gương mẫu chấp hành quy định của tổ chức, pháp luật của Nhà nước để quần chúng noi theo. Nhưng gia đình nhiều việc, tôi sợ ảnh hưởng đến sinh hoạt Đảng và công tác”, bà Mai nhớ lại. Trước sự thuyết phục, giác ngộ của người Bí thư Chi bộ nhiệt tình, tâm huyết, bà Mai đã đồng ý tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức dành cho quần chúng xin vào Đảng và được kết nạp đảng viên vào năm 2012 khi đã 55 tuổi. Từ 2 đảng viên ban đầu, sau 10 năm, đảng số của ấp Nhà Thờ hiện tại là 13 đồng chí. Chi bộ đang xem xét kết nạp quần chúng Nguyễn Hoàng Minh - Bí thư Chi đoàn ấp, một người theo đạo Thiên chúa vào Đảng.

Không chỉ xóa ấp trắng đảng viên duy nhất của xã, đồng chí Bí thư Chi bộ ấp còn vận động Linh mục Nguyễn Khắc Đệ - Chánh sở họ đạo Nàng Rền và bà con giáo dân ủng hộ, tham gia nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Sên vét 1 con kênh nội đồng với kinh phí trên 20 triệu đồng và hoàn thành xây dựng mới con lộ bê-tông dài 800m là 2 công trình thể hiện rõ ý Đảng và lòng dân đã gặp nhau. Hơn 10 năm trước, số tiền bà con trong ấp đóng góp để xây lộ, nạo vét kênh là rất lớn so với mức sống của người dân nơi đây. Và hôm nay, bà con còn tự nguyện làm cột cờ nước và mắc đèn chiếu sáng công cộng, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền trên con đường xây dựng Hưng Thành trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022.

Sau khi ấp Nhà Thờ và ấp Phú Tòng sáp nhập theo Nghị quyết HĐND tỉnh, Chi bộ ấp Nhà Thờ hiện nay đã có quy mô lớn hơn rất nhiều so với khi ông Ba Chiếu nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ. Bí thư Chi bộ ấp Nhà Thờ - Nguyễn Hùng Trang khẳng định, những kết quả mà Chi bộ ấp Nhà Thờ đạt được trong 4 năm ông Ba Chiếu làm Bí thư đã tạo nền tảng quan trọng cho Chi bộ, Ban dân chánh ấp sau này.

Đồng chí Nguyễn Minh Chiếu (thứ tư từ phải sang) cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh bàn giao mái ấm da cam cho hộ ông Nguyễn Văn Lực (ấp Hoàng Quân 1, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

Đến từng nhà thăm hỏi nạn nhân da cam

Sau 4 năm giữ chức danh Bí thư Chi bộ ấp Nhà Thờ, cuối năm 2013, Huyện ủy Vĩnh Lợi động viên đồng chí Chiếu về làm Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện cho đến cuối năm 2017. Sau đó, để phù hợp với điều kiện sức khỏe, đồng chí Chiếu xin chuyển về xã nhà công tác và được giới thiệu làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin xã Hưng Thành cho đến nay. Cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã đều nói, nhiệt huyết của người đảng viên Nguyễn Minh Chiếu dường như chưa bao giờ “già” theo tuổi tác.

Giữa tháng 9/2022, chỉ sau một ngày thực hiện phẫu thuật cườm mắt trái, ông liền bắt tay ngay vào công việc, trước hết là liên hệ Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh về hồ sơ đề nghị cất mái ấm da cam cho hội viên Lê Phước Thiện (ấp Ngọc Được). Đang lo giải quyết hồ sơ cất nhà cho ông Thiện, nghe tin hội viên Nhan Hồng Giỏi (ấp Quốc Kỷ) mới ra viện, vị Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã lại chạy xe đến tận nhà thăm hỏi. Đã ở tuổi 72, bà Nhan Hồng Giỏi sống một mình, cùng di chứng của nhiễm chất độc da cam nên gần đây bệnh già cứ đeo bám. Được lãnh đạo xã và Chủ tịch Hội quan tâm, thăm hỏi, bà xúc động lắm: “Anh Chiếu dù tuổi cao như tôi, nhưng luôn chăm lo đến hội viên. Dịp kỷ niệm Ngày Thảm họa da cam và Ngày Vì nạn nhân da cam hằng năm, anh luôn đi đến từng nhà hội viên thăm hỏi, trao quà”.

Xã Hưng Thành có 18 hộ nạn nhân chất độc da cam và để đi hết tất cả các hộ này, ông “một mình một ngựa” rong ruổi trong 2 ngày. Bởi theo ông, “có đi đến tận nhà mới có thể thăm hỏi sức khỏe, nắm bắt nguyện vọng của hội viên”.

Mà nào chỉ làm mỗi công việc ở Hội NNCĐDC/dioxin xã, người đảng viên 50 tuổi Đảng, từng là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí xã Hưng Thành, Hội thẩm nhân dân và hòa giải viên của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lợi. Nhiệm vụ nào ông cũng nỗ lực làm tốt nhất có thể. Có người nói ông “ham làm”, ông chỉ ôn tồn đáp lại bằng câu chuyện về tinh thần làm việc không ngừng nghỉ của Bác Hồ. Tại lớp huấn luyện đảng viên mới, ngày 14/5/1966, Bác Hồ giảng giải: “Bác đã 76 tuổi nhưng vẫn cố gắng học thêm. Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì phải học, còn phải hoạt động cách mạng”.

Ở địa phương nơi ông công tác, sự nhiệt huyết, tinh thần cách mạng của người đảng viên cao niên - Nguyễn Minh Chiếu thật sự là một tấm gương sáng để các thế hệ đảng viên tiếp nối noi theo. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hưng Thành - Nguyễn Thanh Nhường bày tỏ: “Đồng chí Chiếu tham gia công tác ở xã nhiệt tình, cùng với uy tín cá nhân đã có đóng góp quan trọng cho địa phương. Trong bối cảnh tìm người tham gia công tác ở ấp hay làm cán bộ không chuyên trách cấp xã gặp nhiều khó khăn, thì sự tham gia của đồng chí Chiếu càng thêm trân trọng. Tấm gương đó còn là nhắc nhở cán bộ, công chức trẻ tuổi của xã cần cống hiến cho quê hương nhiều hơn”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.