Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống cách mạng tỉnh Bạc Liêu (23/8/1945 - 23/8/2019)

Hào khí ngày 23/8/1945: Mãi cổ vũ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu đi đến mọi thắng lợi

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:33

Những ngày tháng Tám này, cả dân tộc ta đang hướng đến kỷ niệm Cách mạng tháng Tám (CMTT) và Quốc khánh 2/9. Hòa cùng khí thế đó, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu luôn tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang và sự diệu kỳ của lịch sử mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà đã lập nên vào ngày 23/8/1945.

Thắng lợi của CMTT - dấu son chói lọi

Những năm đầu thập kỷ 40 của thế kỷ 20, tình hình thế giới, trong nước và địa phương diễn biến nhanh chóng, có lợi cho cách mạng. Vào tháng 8/1945 tại Bạc Liêu, bọn ngụy quân - ngụy quyền tỏ ra hết sức hoang mang, nhiều công chức đã bỏ nhiệm sở. Trước thời cơ hết sức có lợi cho cách mạng, Đảng bộ chủ trương tăng cường đẩy mạnh công tác tư tưởng, dân vận và binh vận bằng nhiều phương pháp sáng tạo, khoa học; chúng ta đã vận động được đông đảo binh lính ngụy giác ngộ cách mạng và đi theo cách mạng. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn lực lượng cách mạng đã vận động được đa số anh em cảnh sát, lính cộng hòa vệ binh ngụy, nhân sĩ, trí thức, tư sản, tôn giáo và đông đảo các tầng lớp nhân dân…, tất cả đều nô nức mong chờ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy để xuống đường lật đổ ngụy quyền bù nhìn, tay sai.

Ngày 20/8/1945, bọn ngụy quyền Bạc Liêu tổ chức tiếp đón tên khâm sai đại thần Nguyễn Văn Sâm. Nhân dịp này, Tỉnh ủy lâm thời chủ trương tương kế tựu kế, huy động lực lượng quần chúng, biến mít-tinh của địch thành cuộc biểu tình lớn của ta ủng hộ Việt Minh giành lấy chính quyền. Sáng 20/8/1945, trên 3.000 người từ nông thôn kéo vào hòa nhập với các tầng lớp nhân dân nội ô tỉnh lỵ, hàng ngũ chỉnh tề, có lực lượng vũ trang tự vệ đi kèm để bảo vệ. Ngay lúc đó, lực lượng cách mạng đã biến cuộc mít-tinh này thành cuộc biểu tình tuần hành thị uy, đoàn biểu tình trương cờ đỏ sao vàng, băng-rôn… kéo đến vây kín dinh Tỉnh trưởng ngụy - Trương Công Thiện và hô vang khẩu hiệu: “Mặt trận Việt Minh muôn năm! Chính quyền phải về tay nhân dân!”.

Sáng 23/8/1945, Tỉnh trưởng ngụy - Trương Công Thiện buộc phải đầu hàng vô điều kiện và trao chính quyền cho nhân dân. Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Bạc Liêu đã diễn ra tuy hết sức quyết liệt, nhưng không đổ máu và giành thắng lợi hoàn toàn. Hòa cùng với nhân dân cả nước đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp và phát-xít Nhật, xóa bỏ chế độ phong kiến tồn tại hàng ngàn năm trên đất nước ta, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

Thắng lợi trên đã thể hiện tinh thần dũng cảm, thông minh, chủ động, linh hoạt và sáng tạo của Đảng bộ trong việc vận dụng đường lối, chủ trương chung của Đảng vào hoàn cảnh thực tế của địa phương mình. Là sự kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chính trị, binh vận và quân sự. Đặc biệt là sử dụng đúng mức sức mạnh tổng hợp của nhân dân Bạc Liêu vốn có truyền thống yêu nước và cách mạng. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám ở Bạc Liêu góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân ghi đậm dấu son chói lọi trong pho sử vàng của nhân dân tỉnh nhà và của dân tộc ta.

Một góc khu hành chính tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Đoàn kết chặt, nỗ lực lớn, quyết tâm cao và hành động quyết liệt

Để giáo dục truyền thống cách mạng và nâng cao tự hào về lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh nhà cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ, tại cuộc họp ngày 11/1/2005, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã quyết định chọn ngày 23/8 hàng năm là Ngày truyền thống cách mạng của tỉnh nhà. Năm tháng trôi qua càng làm nổi bật tầm vóc lịch sử và ý nghĩa thời đại của nó. Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu luôn tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang và sự diệu kỳ của lịch sử mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà đã lập nên vào ngày 23/8/1945.

Hào khí của ngày 23/8/1945 mãi cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đến ngày 30/4/1975, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã tiếp tục lập nên sự kỳ tích trong lịch sử giành chính quyền trọn vẹn về tay nhân dân nhưng không đổ máu, cùng với nhân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc và kế tiếp đó sau 44 năm hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương, đất nước, thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa hội nhập, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, sau 22 năm từ ngày tỉnh Bạc Liêu được tái lập, đến nay hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đều có sự phát triển vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên; vai trò vị thế của Bạc Liêu được khẳng định trong khu vực và cả nước.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,25% (cao nhất trong 3 năm trở lại đây và đứng hàng thứ 3 trong khu vực ĐBSCL); toàn tỉnh có (43/49) xã có đường xe ô tô đến trung tâm xã; 21 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới; 99,3% số hộ sử dụng điện... Bộ mặt từ thành thị đến nông thôn không ngừng đổi mới, số hộ nghèo giảm nhanh, sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị được thu hẹp; phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương và chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được đông đảo cán bộ, nhân dân tích cực tham gia, ủng hộ. Quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đổi mới, mở của và hội nhập, bên cạnh những thời cơ, vận hội mới, Bạc Liêu cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Để viết tiếp trang sử vàng cho Đảng bộ tỉnh nhà trong giai đoạn cách mạng mới, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng tiến công của ngày 23/8/1945, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, đoàn kết chặt, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, sớm thực hiện thành công khát vọng đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước.

Lâm Hồ Sỹ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.