HĐND tỉnh: Nâng cao chất lượng, tập trung giám sát vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Tư, 10/07/2019 | 17:09

Thời gian gần đây, HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, chủ động vào cuộc, làm tốt hơn vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt, với nhiệm vụ mới trong quyết định thẩm định chủ trương đầu tư công các dự án, HĐND tỉnh đã nhanh chóng thể hiện vai trò, trách nhiệm để đưa ra những quyết định đúng đắn, ban hành các nghị quyết quan trọng.

Để quyết định đúng và trúng các vấn đề thì chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh phải được nâng lên. Theo Thường trực HĐND tỉnh, công tác chuẩn bị cho kỳ họp có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu cho đại biểu HĐND tỉnh. Đặc biệt trong những năm gần đây, HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành kỳ họp. Tài liệu của kỳ họp HĐND được gửi đến hộp thư điện tử của đại biểu trong máy tính cá nhân. Việc sử dụng phần mềm trong gửi nhận tài liệu, thông tin kịp thời các chỉ đạo, điều hành của HĐND tỉnh cho đại biểu đã tạo kênh thông tin nhanh nhạy, cung cấp tài liệu đến đại biểu kịp thời, tiết kiệm chi phí in ấn, chuyển phát...; đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới phương thức làm việc, từng bước đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Các ban của HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm của mình trong công tác thẩm tra, nêu ra những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong quá trình xây dựng dự thảo, những vấn đề cần quan tâm trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết để đại biểu có thêm thông tin, định hướng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới cách thức điều hành, tạo môi trường cho đại biểu phát huy trí tuệ, trách nhiệm tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Nội dung thảo luận đã bám sát thực tiễn, đối với những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm thì tập trung thảo luận, tranh luận làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng và đề ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: T.T

Đơn cử như tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, có 10 đại biểu chất vấn với 11 nội dung thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh và có tính thời sự, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nhìn chung, không khí chất vấn sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp khắc phục. Các ý kiến trả lời khá rõ ràng, có trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và hướng thực hiện sắp tới, được HĐND và cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Thực hiện vai trò giám sát, thời gian qua, HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới, đi sâu vào những nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm. Riêng từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát như: Việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018; tình hình và kết quả xây dựng các công trình, dự án nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 - 2018; việc thực hiện chính sách về đào tạo cử tuyển và đào tạo có địa chỉ sử dụng đối với nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2018… Những vấn đề bất cập trong quá trình giám sát cũng được các đại biểu mang đến kỳ họp trong các phiên thảo luận, chất vấn.

Thường trực HĐND tỉnh luôn xác định để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trước hết cần quan tâm nâng cao chất lượng đại biểu. Vì vậy, bên cạnh việc tập huấn, tổ chức hội nghị chuyên đề nâng cao kỹ năng cho đại biểu, HĐND tỉnh còn chủ động định hướng để đại biểu, tổ đại biểu, các ban của HĐND tỉnh hoạt động hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, phát huy cao nhất trách nhiệm của cơ quan dân cử trước cử tri.

Hoàng Uyên

 

Ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX:

Bồi thường, giải tỏa, xây dựng cơ bản vẫn... nóng

 

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 53 điểm với 3.500 cử tri của 7 huyện, thị xã, thành phố tham dự. Tại các buổi tiếp xúc, đã có 152 ý kiến đóng góp. Những ý kiến của cử tri sẽ được ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh trả lời tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra vào ngày 11 và 12/7/2019.

​Lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Cử tri các xã: Ninh Thạnh Lợi, Vĩnh Lộc, Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) phản ánh hiện nay nhiều hộ dân ở các xã thuộc vùng chuyển đổi nuôi tôm bị thiệt hại do tôm nhiễm bệnh chết, hoặc phát triển chậm; kiến nghị tỉnh khảo sát, điều tiết nước cho phù hợp và cử cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật để hạn chế rủi ro. Còn cử tri của một số xã thuộc huyện Đông Hải, Phước Long thì phản ánh các vấn đề về khai thông kênh thủy lợi, đóng đáy, việc điều tiết nước, hoạt động của các cống phân ranh mặn - ngọt… ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của bà con. Cử tri phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) thì phản ánh hiện nay một số tỉnh lân cận đã có chủ trương cấm ghe đặt lọp hoạt động, nhưng qua theo dõi cho thấy tình trạng ghe đặt lọp khai thác cặp bờ biển phường Nhà Mát khá nhiều, làm hủy hoại môi trường sinh sản của một số loại thủy, hải sản, gây bức xúc trong ngư dân, đề nghị tỉnh nhanh chóng xử lý tình trạng này.

Vấn đề môi trường hiện đang là nỗi lo lắng của rất nhiều cử tri. Cử tri các xã: Long Điền Đông A, Long Điền, An Trạch, An Trạch A, Định Thành (huyện Đông Hải) đồng đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra xử lý việc xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường của các công ty, xí nghiệp và những hộ nuôi tôm trên địa bàn (đặc biệt xả thải lúc nước lớn, chiều tối) và chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nguồn nước sạch trước khi cung cấp cho người dân sử dụng, vì hiện nay tình trạng nước đục, cặn còn diễn ra. Cử tri xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) cũng phản ánh nguồn nước nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm từ các nhà máy, xí nghiệp. Đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu đưa các nhà máy, xí nghiệp vào khu công nghiệp và xây dựng các cống ở vùng mặn, không để nước bị ô nhiễm từ vùng sản xuất lúa đi vào vùng nuôi tôm.

Lĩnh vực xây dựng cơ bản, bồi thường, giải tỏa

Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng nhiều dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Bạc Liêu rất chậm so với tiến độ, thậm chí không ít dự án đang ở tình trạng “treo”, dừng thi công đột ngột… Đó là phản ánh của cử tri phường 1 (TP. Bạc Liêu) về Dự án Khu hành chính tỉnh phía Bắc đường Trần Huỳnh (thuộc khóm 5, phường 1) treo trên 20 năm; cử tri phường 1, phường 3 (TP. Bạc Liêu) về Dự án Nguyễn Kim, Dự án Bệnh viện Bạc Liêu - Sài Gòn đã giải phóng mặt bằng xong, tuy nhiên, nhà đầu tư thi công chậm, gây lãng phí đất đai, tài nguyên.

Cử tri phường 5, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) phản ánh tình trạng mưa thì ngập, nắng thì bụi do các công trình cầu, đường trên địa bàn thi công dang dở. Còn cử tri xã Vĩnh Hậu và xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) phản ánh tuyến đường Đê Đông đã xuống cấp, các mố cầu trên tuyến đường này bị sụp lún; đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý tình trạng rất nhiều xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên tuyến lộ Gành Hào - Gò Cát…

Tuyết Đình (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.