HĐND tỉnh: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng nguyện vọng cử tri

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:17

Năm 2019, hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh ngày càng cho thấy tính chiều sâu và hiệu quả. Các vấn đề quan trọng của địa phương được HĐND các cấp bàn và quyết định bảo đảm  tính thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tế. Trong các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… đều có nhiều đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Qua đó mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu dân cử ngày càng gần gũi, gắn kết.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế. Ảnh: T.T

QUAN TÂM ĐẾN CÁC VẤN ĐỀ BỨC XÚC CỦA CỬ TRI, ĐỊA PHƯƠNG

Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức tiếp xúc tại 106 điểm, có hơn 6.500 cử tri tham dự, với 319 ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tại các cuộc tiếp xúc, các vị đại biểu HĐND đã kịp thời thông tin những chủ trương, chính sách, nhất là những nghị quyết HĐND ban hành liên quan trực tiếp đến nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được các vị đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng giải thích, trả lời ngay tại buổi tiếp xúc, giúp cử tri hiểu rõ, hài lòng, tăng niềm tin đối với đại biểu và cùng chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh, nhất là lĩnh vực đầu tư hạ tầng - kỹ thuật khu vực nông thôn.

Ngoài những cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh còn tham gia tiếp dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, những vấn đề bức xúc của cử tri và các địa phương đã được Thường trực, HĐND và các Ban HĐND tỉnh cụ thể thành những chuyên đề giám sát “tới nơi tới chốn”. Trong năm, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức khá nhiều đợt giám sát chuyên đề: Công tác quản lý, khai thác sử dụng đất công, giải pháp phát triển nghề nuôi chim yến không làm ảnh hưởng môi trường; tình trạng ô nhiễm môi trường nước làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất cùa người dân…

Ngoài ra, các Ban của HĐND tỉnh cũng đã triển khai giám sát 6 chuyên đề liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân, những vấn đề bức xúc, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội còn nhiều vướng mắc. Các báo cáo kết quả giám sát đã đánh giá sát thực trạng, nêu rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, kiến nghị các cơ quan có liên quan các biện pháp khắc phục kịp thời.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KỲ HỌP

Từ những kỳ họp vừa qua cho thấy, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo sâu sát. Đồng thời, chủ tọa kỳ họp đã điều hành một cách khoa học, phát huy dân chủ, nắm chắc nội dung các vấn đề cần tập trung thảo luận; xử lý linh hoạt những ý kiến còn khác nhau, hướng đại biếu tập trung vào trọng tâm của vấn đề, phù hợp với nội dung, yêu cầu của kỳ họp. Riêng năm 2019, đã tổ chức 3 kỳ họp thông qua 63 nghị quyết (nhiều nhất so với các năm trước đây) liên quan đến nhiều lĩnh vực và làm công tác nhân sự theo quy định. Các nghị quyết được thảo luận kỹ về cơ chế, chính sách, nguồn lực thực hiện và tính khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế địa phương.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi và ngày càng có chất lượng hơn. Các đại biểu mạnh dạn truy vấn làm sáng tỏ thêm vấn đề chất vấn. Sau mỗi nội dung chất vấn, chủ tọa kỳ họp có ý kiến kết luận từng vấn đề cụ thể và đề nghị người trả lời chất vấn gửi văn bản trước để đại biểu theo dõi…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.