Huyện Đông Hải: Làm tốt công tác chăm lo đời sống đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 16/09/2019 | 16:54

Thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2014 - 2019, huyện Đông Hải đã triển khai thực hiện toàn diện các giải pháp và đạt kết quả đáng khích lệ. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần đồng bào trên địa bàn không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh tặng nhà tình thương cho hộ nghèo đồng bào DTTS huyện Đông Hải. Ảnh: Chí Thuận

Bà Thạch Thị Cuộc (ấp Rạch Rắn, xã Long Điền) thuộc diện hộ nghèo không đất sản xuất, cả hai vợ chồng đều rơi vào cảnh bệnh tật kinh niên. Thời gian qua, gia đình bà Cuộc đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của địa phương để vươn lên ổn định cuộc sống. Trước đây, gia đình bà Cuộc không có đất ở, xã đã hỗ trợ tiền mua đất, hỗ trợ xây dựng nhà, tạo điều kiện cho bà có chỗ ở ổn định. Bà Cuộc cho biết: “Bất kỳ quyền lợi, ưu đãi nào cho người dân tộc, gia đình tôi cũng đều được hưởng: hỗ trợ vốn, tặng quà các dịp lễ tết, giới thiệu việc làm… Cách đây 2 tháng, Nhà nước cũng đã xây cho cây nước nên gia đình có nước sạch dùng thường xuyên. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước mà gia đình tôi không còn rày đây mai đó với cảnh ở nhờ nữa”.

Có thể nói, chính sách an sinh xã hội trong những năm qua đã tạo nhiều chuyển biến tích cực đến đời sống của đồng bào DTTS huyện Đông Hải. Hàng loạt chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất theo Chương trình 135 được thực hiện đồng bộ đã tạo ra diện mạo mới cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Để chương trình thật sự tạo được đồng thuận của nhân dân, hằng năm UBND các xã, thị trấn trong huyện đều tổ chức lấy ý kiến nhân dân để chọn ra các công trình đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, thực hiện dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong 5 năm, huyện đã triển khai Chương trình 135 với tổng số vốn gần 22 tỷ đồng; trong đó đầu tư trên 16 tỷ đồng cho 78 công trình, hạng mục giao thông nông thôn, hơn 5 tỷ đồng cho các dự án hỗ trợ sản xuất cho trên 1.000 hộ đồng bào dân tộc, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất của bà con. Bên cạnh đó, các chính sách chăm lo về nhà ở cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong 5 năm qua, có 50 hộ DTTS được hỗ trợ theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Các chính sách tạo việc làm, đảm bảo thu nhập tối thiểu và giảm nghèo, cho vay vốn ưu đãi cũng đã hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm, chuyển đổi cơ cấu việc làm theo hướng đa dạng hóa sinh kế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, góp phần ổn định xã hội. Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ cho trên 200 hộ vay với  tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng với nhiều mục đích: giải quyết việc làm, phát triển sản xuất… Các chính sách về giáo dục, y tế được thực hiện khá toàn diện. Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng có đông đồng bào dân tộc được tăng cường, mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện; các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai tích cực. Công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đồng bào DTTS ở các xã đặc biệt khó khăn, được các cơ sở y tế duy trì khá tốt. Sự nghiệp giáo dục phát triển khá toàn diện với cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng. Riêng các chính sách giáo dục cho con em đồng bào dân tộc, công tác tạo nguồn nguồn nhân lực trong đồng bào DTTS được huyện đặc biệt quan tâm: miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên con em đồng bào dân tộc... được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Rõ ràng, công tác an sinh xã hội cho đồng bào DTTS ở huyện Đông Hải đã góp phần giúp bà con từng bước giảm nghèo bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.