Huyện Vĩnh Lợi: Lan tỏa mạnh mẽ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 29/11/2023 | 15:45

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) được huyện Vĩnh Lợi triển khai rộng khắp, gắn kết với nhiều cuộc vận động, phong trào và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân trong thời gian qua. Qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn huyện.

100% ẤP ĐẠT CHUẨN VĂN HÓA

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Vĩnh Lợi trong năm 2023 có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những điểm nhấn trong triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện Vĩnh Lợi thời gian qua chính là việc tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình, ấp văn hóa. Đến nay, tổng số gia đình văn hóa trong toàn huyện là 22.332 hộ, ước cuối năm 2023 xét tặng danh hiệu tăng 300 hộ gia đình văn hóa so với năm 2022 và toàn huyện có 75/75 ấp đạt chuẩn văn hóa, đạt 100%.

Bên cạnh đó, điểm dễ nhận thấy nữa là từ phong TDĐKXDĐSVH gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt và lao động sản xuất của người dân. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng như đường bê-tông nông thôn, sân chơi thể thao... đã đem lại hiệu quả trong phục vụ nhu cầu về văn hóa, thể thao cho Nhân dân, được người dân tích cực tham gia. Trên địa bàn huyện, hiện có 4 sân bóng đá nhân tạo và nhiều sân bóng đá, bóng chuyền do dân tự làm để tổ chức hoạt động thể thao tại các ấp. Ngoài ra, còn có một số loại hình câu lạc bộ (CLB) văn hóa, thể dục - thể thao khác như: CLB thể dục thể hình, CLB dưỡng sinh, CLB cầu lông, CLB bi-da, CLB đờn ca tài tử… và có 2 mô hình bảo tồn điệu múa Rôm-vông của đồng bào dân tộc Khmer, 3 mô hình bảo tồn nhạc ngũ âm tại các chùa Khmer.

Đời sống văn hóa được nâng lên đã tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, kinh tế - chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển văn hóa, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi hoạt động xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn minh và môi trường văn hóa tinh thần lành mạnh, nhằm mục tiêu tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Hoạt động thể thao tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.L

TIẾP TỤC TUYÊN TRUYỀN SÂU RỘNG

Theo Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vĩnh Lợi, trong những năm tới, để phong trào đạt kết quả cao hơn, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về công tác xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, thị trấn văn minh đô thị… sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa từ huyện đến cơ sở, thực hiện có hiệu quả các hoạt động tại các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho Ban Chủ nhiệm ấp văn hóa và Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, ấp văn hóa, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đạt hiệu quả cao nhất. Đề xuất Chủ tịch UBND huyện khen thưởng ấp đạt chuẩn văn hóa 5 năm liền.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi trong thời gian qua đã đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Phong trào đã thật sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực hiện nếp sống văn minh; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy; nhiều giá trị văn hóa mới, tiên tiến được chọn lọc, tiếp thu và bồi đắp; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao… Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng huyện Vĩnh Lợi ngày càng giàu đẹp, văn minh.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.