Khẳng định vai trò của cơ quan tham mưu

Thứ Tư, 16/10/2019 | 17:00

Cùng với sự phát triển chung của Văn phòng cấp ủy (VPCU) trên cả nước, hệ thống VPCU tỉnh Bạc Liêu đã bám sát nhiệm vụ, thực hiện tốt chức năng tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, góp phần giúp cấp ủy, Ban Thường vụ (BTV), Thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết, chương trình công tác năm của cấp ủy. Dù ở thời kỳ nào, những cán bộ, nhân viên VPCU các cấp luôn nỗ lực phấn đấu, không ngại gian khổ, tận tụy, sáng tạo, đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn phòng cấp ủy cho những cán bộ có nhiều cống hiến trong công tác văn phòng. Ảnh: T.T

Cường độ công việc cao

Cũng là một ban chuyên môn của Đảng, song VPCU lại có chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng đặc biệt của một cơ quan tham mưu. Đó là giúp cấp ủy điều hành toàn bộ hoạt động của đảng bộ; đồng thời là nơi đầu tiên tiếp nhận các thông tin, chủ trương của cấp ủy cấp trên và thông tin tổng hợp từ các nguồn đến cấp ủy; cùng các ban đảng đề xuất chủ trương chỉ đạo và là cơ quan duy nhất thẩm định cuối cùng các chủ trương, nghị quyết chỉ đạo của cấp ủy.

Bên cạnh đó, VPCU còn được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu tổ chức và phục vụ mọi hoạt động của cấp ủy; cả về hoạt động đối nội, đối ngoại của cấp ủy, tiếp xúc trực tiếp với các đầu mối khi đến cấp ủy; là cơ quan làm việc trực tiếp nhất, gần gũi nhất, thường xuyên nhất với cấp ủy, nên “trong chừng mực nhất định, có thể nói, văn phòng là bộ mặt của cấp ủy”. Từ đầu năm đến nay, Thường trực Tỉnh ủy, BTV tổ chức gần 100 cuộc làm việc, trong đó có đón và làm việc với Trung ương, họp BTV, Ban Chấp hành, các hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức...

Ngoài ra, BTV còn tổ chức hơn 100 cuộc làm việc với các cấp, các ngành để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo việc thực hiện nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, việc cụ thể hóa nghị quyết đại hội. Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy soạn thảo, thẩm định để phát hành hơn 1.700 văn bản; xử lý và tham mưu xử lý trên 4.600 văn bản đến. Song song đó, còn rất nhiều cuộc làm việc ngoài giờ hành chính để giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của dân và những vấn đề quan trọng hay đột xuất mới nảy sinh… Chính khối lượng công việc lớn, cường độ làm việc cao, khiến cán bộ, nhân viên VPCU phải càng nỗ lực hơn rất nhiều. Đặc biệt, hầu hết cán bộ, nhân viên VPCU đã và đang làm việc không kể ngày đêm, kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ, dành gần hết thời gian để hoàn thành nhiệm chung của VPCU.

Tạo nên những nhân tố toàn diện

Với đặc thù công việc quan trọng lại vô vàn khó khăn như trên, đòi hỏi người cán bộ văn phòng phải biết rèn luyện khả năng chủ động, sáng tạo, sáng kiến trong xử lý các công việc hàng ngày. Điều này được thể hiện ở năng lực tổng hợp, xử lý thông tin một cách chính xác, kịp thời, sắp xếp thời gian làm việc đảm bảo tính khoa học, bài bản, chuyên nghiệp, có kế hoạch cụ thể, có khả năng tư duy bao quát rộng; phải thường xuyên rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, tự biết xem xét và chủ động sửa chữa những khuyết điểm, sai sót dù là nhỏ nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót lớn. Bởi vì, Bác Hồ đã từng dạy: Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cán bộ lãnh đạo nắm tình hình. Cán bộ văn phòng nắm sai tình hình thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng.

Để luôn là người nắm bắt được tình hình mới thì cán bộ, nhân viên VPCU các cấp phải chú trọng nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, phân tích, tham mưu, đề xuất giúp BTV, Thường trực cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, đột xuất, nhạy cảm, bức xúc trên các lĩnh vực. Đơn cử như hiện nay, VPCU các cấp đã và đang chủ động tham mưu chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; nâng cao chất lượng thẩm định các đề án, báo cáo trình Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng; thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng công tác thông tin phục vụ lãnh đạo…

Những nỗ lực của VPCU thời gian qua đã thiết thực góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của cấp ủy đề ra. Từ thành quả đó, nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo của VPCU đã trưởng thành, bổ sung thêm nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.