Kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa XV: Những hoạt động ý nghĩa

Thứ Tư, 28/07/2021 | 17:22

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội mỗi khóa có ý nghĩa rất quan trọng, là bước khởi đầu của một nhiệm kỳ mới, tạo tiền đề nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung, của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội nói riêng trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ họp, vừa phải tập trung, thảo luận, cho ý kiến, quyết định nhiều nội dung hệ trọng, có tính chiến lược cho cả một nhiệm kỳ 5 năm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Bế Minh Đức

MỘT KỲ HỌP CHƯA CÓ TIỀN LỆ...

Nếu ở kỳ họp thứ nhất các khóa trước hầu như chỉ thực hiện các nội dung về công tác nhân sự, thì ở kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV còn dành nhiều thời gian để xem xét các nội dung quan trọng khác. Đó là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao trong bộ máy của Nhà nước; xem xét, quyết định các nội dung kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung quan trọng khác; xem xét, quyết định các Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề. Đặc biệt là, đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm, sự quên mình của lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an, tình nguyện viên trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch; chia sẻ những khó khăn do tác động sâu sắc của dịch bệnh, chi phối toàn diện đời sống kinh tế - xã hội, Quốc hội đã đồng hành cùng Chính phủ, đưa vào Chương trình nghị sự để thảo luận và thông qua Nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, với nội dung cốt lõi là “cho phép Chính phủ áp dụng một số biện pháp đặc biệt khác với quy định của luật, hoặc chưa có trong luật”, song, cần phải xác định rõ giới hạn, phạm vi và thời gian đủ để Chính phủ thực hiện phòng, chống dịch bệnh có kết quả.

Các phiên làm việc về công tác nhân sự chất lượng rất cao. Các đại biểu dành sự tín nhiệm rất cao đối với các nhân sự được giới thiệu bầu và phê chuẩn của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan Tư pháp. Các đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu khóa XIV được bầu vào các vị trí quan trọng ở khóa XV: Anh Lê Minh Khái được Quốc hội phê chuẩn tái cử chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ; Anh Lê Tấn Tới được bầu vào Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Chị Trần Thị Hoa Ry tái cử chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; anh Tạ Văn Hạ làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Tất cả các đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh Bạc Liêu đều được bố trí vào Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, theo sở trường, kinh nghiệm và thực tế công tác của đại biểu.

Để có thể tải hết những nội dung quan trọng của kỳ họp, và để phù hợp với tình hình đất nước hiện tại, Quốc hội đã 2 lần điều chỉnh Chương trình nghị sự và cuối cùng đã rút ngắn thời điểm bế mạc đến 8 ngày. Rút ngắn thời gian, nhưng không rút bớt nội dung. Vậy là các đại biểu lại bấm nút thông qua quyết tâm làm việc thêm sau 11 giờ 30 phút sáng và 17 giờ chiều; các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội đều tổ chức vào buổi tối.

Để phòng dịch, những điều kiện đảm bảo cho các đại biểu tham dự kỳ họp như ăn, ở, di chuyển, chỗ ngồi họp trong Phòng Diên Hồng, địa điểm họp Đoàn, thảo luận Tổ... đều có những khu vực, những lối đi riêng biệt, những cách bố trí chuyên biệt. Tất cả các đại biểu Quốc hội, khách mời, cùng các lực lượng phục vụ đã thực hiện nghiêm túc các quy định tại kỳ họp đặc biệt chưa có tiền lệ này; đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, lợi ích Nhân dân lên trên hết…

TRÁCH NHIỆM ĐẠI BIỂU BẠC LIÊU

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào tất cả các hoạt động của kỳ họp; tham gia các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; thực hiện 14 lượt phát biểu tại hội trường và các buổi thảo luận tổ; trả lời phỏng vấn của Truyền hình Quốc hội và một số cơ quan báo chí khác; tham gia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19... Nhiều nội dung quan trọng, chắt lọc từ ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và ưu tư, tâm huyết của các đại biểu dân cử đã được các đại biểu trong Đoàn chắt lọc, trao đổi, phản ánh tại nghị trường. Đó là Chính phủ cần quan tâm, đánh giá toàn diện và sâu sắc về tác động của một số chính sách, giải pháp liên quan đến công tác cán bộ; thực hiện “mục tiêu kép”, nhất là với các nhóm đối tượng yếu thế, trong đó có những doanh nghiệp nhỏ không đủ điều kiện được vay các gói hỗ trợ của Chính phủ; không dịch chuyển thời điểm thực hiện chính sách lương mới (1/7/2022) đối với các nhóm đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19; đánh giá toàn diện và sâu sắc về tính hai mặt của dòng vốn FDI (vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là đối với người nông dân, trong đó có người nông dân Đồng bằng sông Cửu Long; chính sách đối với đồng bào dân tộc; xây dựng nông thôn mới; quan tâm quy hoạch vùng, liên kết vùng, đầu tư hài hòa giữa vùng đồng bằng và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bảo vệ môi trường; vai trò của khoa học - công nghệ; kinh tế du lịch, kinh tế số, xã hội số, thu thuế đối với phương thức kinh doanh trên môi trường mạng xã hội; quan tâm phát triển văn hóa tương xứng, ngang bằng phát triển kinh tế; nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở…

Những nỗ lực chuẩn bị khởi công Nhà máy Điện khí hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu đã đạt 95% khối lượng công việc, 5% khối lượng công việc còn lại là các thủ tục thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị quan tâm giải quyết trong quý 3/2021. Bên cạnh đó là kiến nghị đầu tư toàn tuyến, không phân kỳ đầu tư, và đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đối với tuyến cao tốc Hà Tiên - Bạc Liêu (có một điểm đầu ở cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, giáp biên giới nước bạn Campuchia, và một điểm đầu nối với Đê biển Đông, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu)...

***

Được Ban Biên tập Báo Bạc Liêu khích lệ ghi nhanh những dòng này, và khi bài báo nhỏ này trên tay bạn đọc, chúng tôi cũng đã vừa về lại với đồng bằng, về lại với Bạc Liêu, bắt tay ngay vào công việc đang chờ. Hôm bế mạc phiên họp trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ chủ trì khi đêm đã khuya, từ Văn phòng Quốc hội trở về nơi nghỉ, anh Năm Hùng (đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh) cho chúng tôi hay về những con số mới nhất vừa cập nhật để báo cáo Thủ tướng. Chúng tôi biết rằng ở quê nhà, bà con mình, cử tri mình, đồng nghiệp mình và tất cả mọi người đang trong một “đợt căng mình” chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, vì nó khác nhiều so với giãn cách hồi năm ngoái, khi mà vi-rút biến thể Delta đang diễn biến vô cùng phức tạp. Ở nơi ấy, đang rất cần những việc làm thiết thực và kịp lúc của mọi đại biểu dân cử ở các cấp.

Mong lắm, kỳ họp các lần sau, đại biểu ngồi họp sẽ không còn phải đeo khẩu trang nữa; gặp nhau giờ giải lao được tay bắt mặt mừng; đi họp về sẽ được ngồi chung với các vị khách du lịch đến với đồng bằng và ngồi chung với mọi người; xã hội sẽ trở về trạng thái bình thường mới.

Nguyễn Huy Thái (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.