Mặt trận Tổ quốc các cấp: Nhiều phong trào thi đua hướng về cơ sở

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 17:52

Từ năm 2015 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai rộng khắp nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Với nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực hướng về cơ sở, các phong trào đã huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ấp Vĩnh Đông (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: X.T

Nổi bật nhất trong các phong trào thi đua là việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, khơi dậy rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, đưa cuộc vận động trở thành động lực thúc đẩy cho các phong trào chung của các địa phương trong tỉnh. Thực hiện phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, từ năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng được 175 mô hình tự quản, tăng 87 mô hình so với giai đoạn 2010 - 2015. Cùng thời gian trên, toàn tỉnh đã có thêm 8/15 phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị; 22 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 13 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu 5 năm liền.

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, với phương châm “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, từ năm 2016 đến nay, MTTQ đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp được trên 134 tỷ đồng, hiến trên 475.000m2 đất, huy động trên 25.000 ngày công lao động, xây dựng được trên 2.000 tuyến giao thông nông thôn… Đến nay, 49/49 xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó có 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xã hội do MTTQ các cấp phát động được các ngành, địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Điển hình là phong trào Chung tay vì người nghèo và Tháng cao điểm Vì người nghèo gắn với việc phát động cán bộ, đảng viên, cơ quan, doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo. Từ số tiền vận động được (gần 70 tỷ đồng), tỉnh đã triển khai xây mới và sửa chữa 3.374 căn nhà đại đoàn kết; trao phương tiện sản xuất cho hàng ngàn hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và hỗ trợ khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng…

Đã qua, các địa phương, các tổ chức thành viên của Mặt trận luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do tỉnh phát động; trong đó, nổi bật là huyện Phước Long. Với phương châm “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, những năm qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phước Long đã tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, tăng ni, phật tử thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động. Hay như Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thanh đã góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn thực hiện thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, tập trung vào thực hiện mô hình, phần việc, công trình cụ thể cho từng khu dân cư phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thanh và các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân tham gia hơn 3.000 ngày công lao động, hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa ấp; nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng hàng rào, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao… góp phần để địa phương được công nhận NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.