Mẹ VNAH Nguyễn Thị Năm: Người mẹ bất khuất, kiên trung

Thứ Sáu, 27/04/2018 | 16:41

Mẹ Nguyễn Thị Năm sinh năm 1910, quê ở ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân. Mẹ có 6 người con là liệt sĩ: Trần Văn Tất (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân), Trần Thị Quế, Trần Văn Chi, Trần Văn Đức, Trần Văn Thọ, Trần Văn Phẩm.

Chồng của Mẹ Năm là cán bộ, đảng viên, tham gia cách mạng từ kháng chiến chống Pháp. Mẹ sinh 10 người con: 5 trai, 5 gái. Những người con của Mẹ lớn lên lần lượt vào du kích và đi bộ đội. Nhà Mẹ là nơi từng nuôi chứa cán bộ. Lúc chiến tranh đồn bót giặc bủa giăng, nhưng Mẹ vẫn bám trụ ở lại sản xuất. Mẹ nói: “Nếu đi, lấy đâu gạo, nước cho bộ đội ăn uống, con về thăm biết đâu mà tìm”.

Năm 1973, anh Tất hy sinh trong trận giặc càn phá hoại Hiệp định Pa-ri. Bọn giặc đem xác anh về đồn. Hay tin, Mẹ đến tận đồn xin xác con về. Bọn giặc không cho, chúng buộc Mẹ phải ký vào biên bản là con của Mẹ phá hoại Hiệp định Pa-ri thì chúng mới cho nhận xác. Mẹ kiên quyết không ký biên bản. Cuối cùng, trước sự đấu tranh kiên trì của Mẹ, bọn giặc phải cho Mẹ đem xác con về.

Mấy tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, vợ chồng Mẹ chẳng đi đâu xa. Mẹ nói trong nước mắt: “Hòa bình, ai cũng đón con em trở về. Còn những đứa con của mình không bao giờ về nữa!”. Song, cuộc sống trong độc lập, tự do của mọi người đã giúp Mẹ gượng dậy, sống đầm ấm bên đàn cháu thân yêu. Tuổi cao, sức yếu, nhiều lúc “lẫn”, Mẹ hỏi: “Thằng Út đâu rồi”. Cháu của Mẹ trả lời: “Cậu Út đi bộ đội mai mốt về thăm ngoại”. Mẹ cười nhưng nước mắt đầm đìa thương nhớ.

Năm 1995, Mẹ Năm qua đời ở tuổi 85. Bà Nguyễn Thị Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, cho biết: Lúc Mẹ Năm còn khỏe, cảm kích trước tấm lòng cao cả của người Mẹ anh hùng, “Má Chính ủy” Nguyễn Thị Bình (nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Minh Hải cũ) đã vận động mạnh thường quân cất tặng Mẹ Năm căn nhà tình nghĩa. Để ca ngợi tấm gương của Mẹ Năm - người mẹ bất khuất, kiên trung, soạn giả Thanh Quang cũng đã sáng tác bài ca cổ “Chị Út Bình khóc Mẹ”.     

HỮU DUYÊN

(Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.