Nâng cao bản lĩnh cho cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp

Thứ Tư, 09/09/2020 | 15:33

Nữ đại biểu HĐND và cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị ở các cấp. Nâng cao tỷ lệ nữ cán bộ tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, cũng như nâng cao bản lĩnh, kinh nghiệm cho đội ngũ này là một yêu cầu quan trọng để thực hiện quyền bình đẳng, dân chủ của phụ nữ. Đó cũng là điều kiện cần thiết để phát huy tài năng, trí tuệ và nâng cao địa vị của phụ nữ trong xã hội…

Với mục tiêu trên, vừa qua Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Hội LHPN huyện Hòa Bình tổ chức hội thảo Trao đổi kinh nghiệm giữa nữ đại biểu HĐND và cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Hội LHPN tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Bình và trên 30 đại biểu là nữ cán bộ đang công tác trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến như: Vai trò, tầm quan trọng của nữ lãnh đạo, nữ đại biểu HĐND trong việc tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác cán bộ nữ, công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, công tác giám sát, những vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; Giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác, đào tạo, quy hoạch đối với cán bộ nữ và nữ đại biểu HĐND; Biện pháp và hình thức điều hành để các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; Những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo tạo được sự đồng tình, tín nhiệm của các cấp, các ngành…

Tại hội thảo, ông Phạm Chí Nguyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hòa Bình, cho rằng: “Nữ đại biểu HĐND huyện đã nâng cao vai trò, tầm quan trọng của người phụ nữ trong công tác. Các chị đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của người nữ lãnh đạo, làm tốt vai trò của người đại biểu HĐND. Các chị có năng lực, trình độ chuyên môn cao, nghiên cứu thực tiễn sâu sát, giám sát chặt chẽ các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh để phản ánh, kiến nghị kịp thời những vấn đề bức xúc, cần quan tâm giải quyết trong Nhân dân. Từ đó, góp phần rất lớn vào công tác, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện”.

Quang cảnh hội thảo Trao đổi kinh nghiệm giữa nữ đại biểu HĐND và cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020. Ảnh: C.K

Thống kê cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các nữ đại biểu HĐND huyện đã tham gia giám sát chuyên đề được 34 cuộc, có 52 kiến nghị đối với các đơn vị có liên quan. Trong đó có 40 kiến nghị được giải quyết, còn lại 12 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Đại biểu Trần Thị Mộng Nghi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình), chia sẻ: “Một trong những kinh nghiệm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ để tạo được sự đồng tình, thống nhất cao trong nội bộ và đối với các cấp, các ngành là người cán bộ phải gần gũi, biết cảm thông, cởi mở, góp ý chân thành, không mang tính áp đặt trên - dưới. Các đồng chí làm công tác quản lý cần biết nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Khi phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc, tránh việc gây ra ức chế đối với cán bộ, đảng viên. Sự thoải mái trong tư tưởng sẽ khiến cho cán bộ, đảng viên nhiệt tình và yêu mến công việc, công tác hết mình”.

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều nữ cán bộ tham gia vào công tác xã hội, công tác chính quyền, quản lý… ở các cấp. Đơn cử, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Hòa Bình có 46 nữ/206 đồng chí tham gia cấp ủy trong các đảng bộ, chi bộ cơ sở, chiếm 22,33%. Trong đó có 27 nữ/120 đồng chí tham gia cấp ủy xã, thị trấn, 10 nữ/57 đồng chí tham gia Ban Thường vụ các đảng bộ cơ sở…

Hội thảo là cơ hội cho các nữ cán bộ gặp mặt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý nhằm giúp họ cập nhật kiến thức, kỹ năng để chuẩn bị tốt hơn cho những nhiệm vụ quan trọng trong tương lai.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.