Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 16:04

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp (DN) luôn đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội và cả mở rộng hợp tác quốc tế. Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các DN vẫn còn nhiều khó khăn, do đó cần có giải pháp đồng bộ từ sự tăng cường lãnh đạo, quan tâm của các cấp ủy địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước đến sự nỗ lực của chính DN…

Bài 1: Dấu ấn thời kỳ hội nhập

Đồng chí Nguyễn Chính Quán - Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh (bên phải) trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trúc Anh. Ảnh: T.T

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các DN, Ban Bí thư đã có Kết luận số 80 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 13 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về phát triển đội ngũ doanh nhân… Từ đó, vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong DN được phát huy triệt để, luôn tiên phong, gương mẫu trong phát triển lao động, sản xuất, tích cực góp phần thúc đẩy an sinh xã hội tại địa phương.

Khi doanh nhân là đảng viên

Với những đóng góp của mình vào sự phát triển chung của địa phương, thời gian qua đội ngũ doanh nhân luôn được các cấp ủy Đảng, địa phương tôn vinh và quan tâm. Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 13 về phát triển đội ngũ doanh nhân của BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu đã xác định rõ những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với nền kinh tế nói chung, nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân nói riêng. Kể từ đây, đội ngũ doanh nhân Việt Nam và DN tỉnh nhà đã có một “kim chỉ nam” định hướng phát triển cho mình.

Nghị quyết và chỉ thị cũng nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng đối với việc phát triển Đảng trong đội ngũ doanh nhân như: kết nạp chủ DN tư nhân vào Đảng theo quy định của điều lệ Đảng, tạo điều kiện cho đại diện doanh nhân tham gia các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. Đó là sự khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của giới doanh nhân không chỉ trong đời sống kinh tế - xã hội mà còn trong đời sống chính trị của đất nước. Từ đó, doanh nhân cũng không quên trách nhiệm đầy vinh dự của mình: kề vai sát cánh với lãnh đạo địa phương đưa quê hương Bạc Liêu vững mạnh trên con đường phát triển và hội nhập.

Thực tế cho thấy, phần lớn các đảng viên làm kinh tế tư nhân không chỉ thể hiện sự năng động trên thương trường mà ở họ còn phải giữ vững bản lĩnh chính trị của một đảng viên. Anh Dương Quốc Hùng (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Là chủ DN, hơn hết là một đảng viên, tôi nghĩ mình phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: chân chính trong kinh doanh, không chỉ có trách nhiệm với bản thân, với người lao động của mình mà còn phải có trách nhiệm với khách hàng, giúp họ chọn lựa, sử dụng những hàng hóa tốt, hợp túi tiền… Có như vậy, không chỉ uy tín DN được nâng lên mà tôi nghĩ mình mới xứng đáng là một đảng viên”. Còn theo anh Lê Chí Tôn - Chủ tịch Hội Doanh nhân Bạc Liêu: “Chúng tôi nghĩ rằng, các doanh nhân - với tài năng, kinh nghiệm, cùng với bầu nhiệt huyết của mình sẽ tích cực tham gia sâu sát hơn nữa đối với những định hướng phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Đặc biệt là tại các lĩnh vực kinh tế có tiềm năng như: phát triển du lịch, phát triển công nghiệp, dịch vụ - thương mại, phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp - nông thôn, khai thác những tiềm năng địa phương…, giúp sự phát triển kinh tế của tỉnh thêm vững chắc và toàn diện. Vì vậy, ngoài việc năng động, quyết liệt trong kinh doanh thì cần có sự cảm thông, chia sẻ với cộng đồng…, đó chính là nét đẹp trong nhân cách doanh nhân thời hội nhập”.

Xây dựng tổ chức Đảng trong DN

Tổ chức Đảng trong DN mạnh chính là cơ sở để các đoàn thể hoạt động tốt, tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong DN, góp phần vào sự tăng trưởng của DN. Thực tế này đã chứng minh tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu (gọi tắt là BIDV Bạc Liêu). Mặc dù đặc thù công việc của ngành Ngân hàng khá bận rộn và nhiều áp lực, nhưng Đảng ủy BIDV vẫn luôn chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ của một DN phát triển bền vững, đủ sức đi sâu vào hội nhập. Hiện Đảng bộ BIDV Bạc Liêu có 38 đảng viên đều có trình độ đại học trở lên, có 2 chi bộ trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt, nhận thức đầy đủ sâu sắc những nội dung có liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ công tác của đơn vị, để đảng viên có nhận thức đấu tranh, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức. Trong năm 2017, Đảng bộ BIDV Bạc Liêu đã phát động 4 cuộc thi đua về hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt, đã triển khai kế hoạch góp sức cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, trong 2 năm (2016 và 2017), BIDV Bạc Liêu đã thực hiện hỗ trợ gần 3,2 tỷ đồng đóng góp Quỹ An sinh xã hội các địa phương trong tỉnh, tặng 1 chiếc xe cứu thương cho bệnh viện, xây dựng hơn 30 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các hộ chính sách nghèo ở các xã nông thôn mới, các chiến sĩ còn khó khăn về nhà ở… Riêng trong năm 2018, bên cạnh việc tặng gần 300 suất quà tết cho các hộ nghèo, BIDV Bạc Liêu dự kiến hỗ trợ xây dựng 1 trường học với kinh phí 5 tỷ đồng, tặng 10 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo ở nông thôn.

Thành lập vào năm 2004, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trúc Anh (gọi tắt là Công ty Trúc Anh) kinh doanh nhiều lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh vật tư đầu vào nuôi trồng thủy sản, chế phẩm sinh học dùng trong nuôi trồng thủy sản, tư vấn, phát triển vùng nuôi… Đến nay, Công ty Trúc Anh trở thành DN khoa học - công nghệ và đạt được nhiều giải thưởng cấp quốc gia như: Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải Vàng chất lượng quốc gia… Song song với việc phát triển sản xuất và kinh doanh, Công ty luôn chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, cơ sở Đảng. Công ty có 12 đảng viên và vừa được BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ra quyết định thành lập Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Anh Lê Anh Xuân - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty Trúc Anh cho biết: “Vai trò lãnh đạo, định hướng toàn diện của tổ chức Đảng là hết sức quan trọng. Hiện nay, đảng viên trong Chi bộ công ty nhiều người nắm giữ cương vị lãnh đạo càng tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng. Đây chính là động lực để cán bộ, nhân viên trong công ty phấn đấu trong chuyên môn và cả nhân cách để được vào Đảng với một tâm thế tự hào. Hiện Chi bộ đang chăm bồi và giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú cho Đảng…”.

Nhìn chung, các tổ chức đảng trong DN đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đội ngũ đảng viên cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ doanh nghiệp được quan tâm… Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đảng ở các DN vẫn còn những khó khăn, bất cập, nhất là DN ngoài nhà nước, và các tổ chức Đảng mà chủ DN không nằm trong cấp ủy, không phải là đảng viên.

Tuyết Đình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.