Nâng cao giá trị niềm tin của nhân dân đối với Đảng

Thứ Tư, 25/09/2019 | 10:23

Trong bản Di chúc thiêng liêng để lại cho Đảng và nhân dân ta, Bác Hồ nhiều lần căn dặn Đảng phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Bởi, dân chính là gốc, có dân là có tất cả, mất lòng tin của dân là mất hết. Muốn làm được lãnh đạo của dân, Đảng phải thật sự là một người đầy tớ trung thành của dân. Thấm nhuần lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng trọng dân đã trở thành “ngọn đuốc” soi sáng lý tưởng, con đường cách mạng của các cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên tỉnh nhà. Sức mạnh và uy tín của Đảng nhờ đó mà ngày được càng được tăng cường, nâng cao khi dân đặt trọn niềm tin cho Đảng.

Thắm đượm nghĩa Đảng - tình dân

Cho đến hôm nay, lời dạy của Bác về trọng dân vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Người cho rằng, muốn trọng dân thì trước nhất phải gần dân và hiểu dân. Nghe và làm theo lời Bác dạy, các cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian qua đã luôn sâu sát, gắn bó mật thiết trong mọi mặt đời sống nhân dân. Không chỉ vì nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh, mà gần dân còn là cách để giữ cho tình cảm của Đảng với dân ngày càng bền chặt và thắm đượm hơn.   

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc cùng thanh niên, người dân địa phương tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.T

CỦNG CỐ LÒNG DÂN

Gần dân, nghe dân nói, đồng hành cùng dân là một trong những nội dung được các cấp ủy đảng trong tỉnh ra sức học và làm theo Bác trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, tư tưởng gần dân được thể hiện rõ qua tác phong của những người đứng đầu, với những việc làm tưởng chừng thật nhỏ nhưng đã củng cố, tạo niềm tin mãnh liệt của dân với Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng khó, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi nhân dân đã hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng là đúng đắn thì việc triển khai thực hiện không còn là chuyện khó.

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), bài học kinh nghiệm được huyện Phước Long tâm đắc là phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cấp ủy. Từ lãnh đạo huyện đến các xã, ấp đều nhất quán giữa lời nói và việc làm, trực tiếp “xắn quần, xắn áo” cùng người dân thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM. Hình ảnh vị Chủ tịch huyện ăn mặc giản dị, đầu đội nón tai bèo, sốt sắng cùng người dân ra quân làm lộ giao thông nông thôn hay trồng và chăm sóc cây xanh đã không còn xa lạ ở địa phương này. Trong công tác, ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long thường xuyên đi cơ sở để lắng nghe những câu chuyện đời thường, cũng như những băn khoăn, trăn trở, bức xúc, chưa hài lòng của dân, từ đó kịp thời điều chỉnh cách làm việc, cách lãnh đạo cho phù hợp, biết phát huy vai trò của dân để làm lợi cho dân. Vì thế, ông được ngợi khen là một cán bộ lãnh đạo nhiệt tâm vì dân, thân thiện với dân. Ông Hải giãi bày: “Làm cán bộ ăn cơm của dân thì phải có trách nhiệm với dân. Phải làm thế nào để dân tin tưởng, khi đó phát động phong trào gì thì dân cũng ưng bụng và làm theo”.

Trong đợt hiến máu tình nguyện của huyện Vĩnh Lợi năm 2019, lực lượng đoàn viên - thanh niên và nhân dân địa phương đều tỏ ra bất ngờ vì sự có mặt của ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện. Ông Phúc không đến dự với tư cách một lãnh đạo mà là người  đi hiến máu, sẻ chia sự sống. Hành động của vị Chủ tịch huyện đã được các bạn trẻ và nhân dân cảm phục, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp đến với mọi người. Bên cạnh đó, trên cương vị lãnh đạo, khi huyện phát động phong trào làm lộ giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ông Phúc chẳng những cùng tham gia ngày công làm lộ, bắc cầu, mà còn đóng góp kinh phí để làm gương cho cán bộ, đảng viên trong huyện. “Qua việc học Bác về nêu gương, tôi muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên cấp dưới. Từ đó, giúp cho việc học Bác của cán bộ, đảng viên huyện nhà đi vào thực chất, thống nhất trong lời nói lẫn hành động”, ông Phúc chia sẻ.

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân trồng hoa kiểng. Ảnh: H.T

TẤT CẢ VÌ DÂN

Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân của Bác là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tư tưởng này không những được thể hiện trong những sách lý luận bàn về dân, dân chủ của Người, mà nó còn được thể hiện trong hoạt động thực tiễn của Bác. Học và làm theo Bác về trọng dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng tỉnh Bạc Liêu đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo từ tình hình thực tế của địa phương. Hàng ngàn mô hình, cách làm hay về học Bác đã ra đời với điểm chung là hướng đến mục tiêu chăm lo tốt đời sống nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của dân.

Tại lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn ở ấp Tà Suôl (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân), chúng tôi bắt gặp rất nhiều nụ cười, niềm hạnh phúc trên gương mặt của cán bộ, đảng viên và người dân địa phương. Không vui sao được khi đã nhiều năm qua, bà con nơi đây phải lưu thông trên cây cầu gỗ tạm bợ, chắp vá. Đây là chiếc cầu được thực hiện từ mô hình “Mỗi ngày 1 nghìn đồng” của đảng viên huyện Hồng Dân. Mỗi ngày, số tiền tiết kiệm rất nhỏ nhưng cộng lại từ nhiều người, nhân lên trong nhiều ngày thì số tiền đóng góp là không phải là nhỏ. Qua 6 tháng đầu năm 2019, hơn 500 triệu đồng từ việc tiết kiệm hàng ngày của đảng viên trong toàn huyện đã xây dựng nên một cây cầu mới, giúp người dân xã Lộc Ninh được thỏa lòng mong ước. Ông Ngô Minh Diệp, người dân ấp Tà Suôl, phấn khởi nói: “Cây cầu giao thông nông thôn đã được xây dựng bằng tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của đảng viên với dân. Từ công trình này, nhân dân càng thêm tin tưởng, một lòng một dạ đi theo ngọn cờ lãnh đạo của Đảng”.

Còn tại UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu), khi thời gian đã hơn 17 giờ chiều, nhưng phòng một cửa vẫn sáng đèn. Dù đã làm việc đến giờ hành chính thứ 9, song cán bộ phường vẫn vui vẻ, nhiệt tình giúp dân giải quyết các thủ tục hành chính. Mô hình “Giờ làm việc thứ 9” vào ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần được thực hiện gần 2 năm, đã giúp phường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính hết lòng vì dân. Ngoài ra, phường 3 còn là đơn vị tiên phong thực hiện các mô hình như: Tổ chức trao chứng nhận cho cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, Tặng thiệp chúc mừng vợ chồng có thành viên mới, Tặng thiệp chia buồn với gia đình có tang lễ... “Vợ chồng tôi thật sự ngạc nhiên vì được chính quyền địa phương tổ chức trao giấy chứng nhận, tặng hoa chúc mừng. Việc làm này đã xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ hết mực lo nghĩ đến dân, luôn chung vui và san sẻ cùng dân”, chị Giang Kim Ngọc (phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ.

Từ những cách làm, mô hình về học và làm theo Bác cho thấy, trọng dân không nhất thiết phải là những công trình, phần việc to tát. Đôi khi, những việc làm xuất phát từ tấm lòng, mục đích trong sáng lại đủ sức thu phục lòng dân.

HOÀNG LAM - HỮU THỌ (còn nữa)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.